Sunday, January 24, 2010

Đói, đầu gối phải bò

Nhớ, tục ngữ ca dao Việt Nam mình có câu:  Đói, đầu gối phải bò.  Ừ, đúng thiệt.  Từ ngày mẹ tôi dọn về ở với thằng em thứ ba của tôi, giúp cho con em dâu bụng bầu bed rest, hai vợ chồng tôi phải lăn vô bếp, làm quen lại với con dao cái thớt.


Tôi nói làm quen lại là vì thời mới qua Mỹ, mấy cha con tôi độc thân ở với nhau, đám đàn ông con trai nhà tôi cũng phải tự lo bếp núc, nhưng phần đông, ba tôi nấu.  Khi mẹ tôi qua đoàn tụ, cái bếp là của riêng bà.  Lâu lâu ba tôi bận hay mệt, tôi bị giao trách nhiệm ông Táo là tôi áp dụng nhất y nhất quỡn một món duy nhất: đồ xào.  Thịt bò xào lăn, thịt bò xào hành tây, thịt bò xào cà chua, thịt bò xào với những gói légume đông lạnh...  Riết, ông anh, bạn ở chung đảo, đi làm ca đêm về, bước vô bếp, than: Lại đồ xào!!!


Hai mươi năm sau, tay nghề tôi có khá hơn một chút. Nhờ tivi.  Không tin, bạn cứ thử mở đài Food network hay PBS coi Iron Chef America Bobby Flay trổ tài hay Jacques Pépin chỉ Fast Food My Way...  Mỗi lần coi, bụng tôi lại cồn cào hỏi sao họ làm thức ăn trông thật hấp dẫn, nhanh gọn đến như vậy.  Muốn tìm câu trả lời, tôi đành tự tìm recipe nấu thử, ra thư viện mượn sách về đọc; vạn sự khởi đầu nan, nấu xong, lẳng lặng mang tặng anh Thùng (rác).  Món nào làm ăn được, lại mời anh em tới ăn, như món Roast Beef with Parsley Tomato Sauce của Giada hay món Gà Nướng Chanh của Ina Garten.  Có món chế, như món pasta với Prego sauce, mua thịt bò xay, xào với hành tây rồi đổ hủ nước sauce Prego vào, thêm chút nước mắm cho hợp khẩu vị và Parmesan cheese.  Bé Xí vừa ăn vừa khen Ba, you're the best cook in the world!  Lỗ mũi nở to hơn trái cam, priceless.


Tôi không biết nấu nhiều về mấy món ăn Việt, chỉ biết vài món đơn giản như dĩa thịt phay ăn với tôm chua.  Thịt ba chỉ luộc ra, cắt mỏng ra dĩa, lấy nước luộc thịt bỏ cải vào thành canh, thế là có hai món.  Canh thịt bò là bò nấu với sả, canh thịt bò cà chua là thịt bò nấu với cà chua, canh thịt bò thơm là thịt bò nấu với thơm... tôi theo đạo ăn thịt bò!  Hôm nào vợ tôi ở nhà, bả đi chợ mua cá về nấu canh chua ngọt hoặc cá về chiên, chấm nước mắm.  Tôi không biết kho cá, hay rim tôm với thịt, sợ lắm, bới đi làm, hâm microwave thì chỉ có nước nghe nguyên phòng chưởi cả tháng chưa hết.


Hôm nay tôi nấu ragu bò với nấm, đậu, cà rốt và cà chua...  Lát nữa vợ tôi đi làm về, tôi sẽ chạy mua bánh mì nóng về chấm ăn.  You are welcome to break a bread with me.

8 comments:

  1. Anh có phải là Con Két hồi xưa bên AOL không ? :) ...Nếu phải thì có người gửi lời thăm ...Anh có 2 bé gái rất dể thương, xinh xắn ...Chúc mừng anh chị .

    ReplyDelete
  2. Xin thưa: Tui hỏng fải "Con Két". Ngày xưa tui cũng có nhảy dzô AOL với nick là ConKet, chắc là na ná giống nhau á CôHai wơi :). Nếu Tám, nói email dzìa phu quét rác ở già hú đót còm nghen, hỏng phải thì xin lỗi :)

    ReplyDelete
  3. Tám đọc thấy con gái anh thích cowboys, ổng khoái chí quá chừng :) ...Có gì Tám sẽ email cho anh ...Có dịp anh chị sang Cali chơi nhớ hú tụi này .

    ReplyDelete
  4. Ui cha, nhờ blog anh Hai mà kiếm ra đuợc Tám nữa. Cô Hai = P phải hông? Cô Hai nhắn HoaCoMay gởi lời thăm anh Ba.

    ReplyDelete
  5. Chị P nè cưng :hihihi ...Vòng vòng gặp lại anh Ket với N. làm Tám với P vui lắm ...Keep in touch nha .

    ReplyDelete
  6. Welcome T. & P., đi đâu loanh quanh dzòi cũng đụng đầu nhau, thấy P. lên chức CÔ, ớn wá! :) Cách đây 2 tháng, tui tìm ra cu Đan, vẫn ở Dallas. Email cho tui, tui đưa địa chỉ email của cu Đan cho. Tui cũng mới tìm ra Cap gần đây thui hà.

    ReplyDelete
  7. Anh H., rồi có muốn đụng đầu hông ? :) ...Bây giờ già quá rồi, phải gọi là cô chứ sao ...Nghe cô thấy ớn, tới khi gặp mặt còn oải chè đậu nửa .

    Tám da.o này bận rộn chổ làm, sẽ email cho anh sau ...Có rảnh coi hình cha con nó nè

    http://bep.cohai.info/2010/01/truoc-them-nha.html

    http://bep.cohai.info/2009/07/miniland-usa.html

    ReplyDelete
  8. Hello H và N
    Cả tỉ năm rùi hổng găp. Hai người vẫn mạnh phẻ ? hehehe ...

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.