Sunday, February 21, 2010

Chữ F. khó chịu

Polka Dots kể chuyện chữ F của mấy bé nhỏ nhỏ, tôi kể chuyện chữ F với mấy người lớn lớn.

Khi còn sống, ba tôi làm technician cho WATA, gọi đại khái là Metro, xe bus xe điện ngầm, ở West Falls Church Station.  Trong đó, khá đông người Việt, một người bạn của ba tôi tên là Tạ CN, người gốc Quảng.  Một hôm, chú ấy và một người khác được giao nhiệm vụ đưa mấy toa xe vào hang ga để sửa chửa thì tai nạn nhẹ xảy ra, supervisor gọi hai người lên nói chuyện phải quấy.  What the hell happened?  Chú ấy tái mặt, miệng lắp bắp I phất, I phất but he don't stop!  Người supervisor cau mày Who did you f...?  You f..... yourself?  Càng quýnh, chú ấy vung tay múa may No, no, I phất many many times... He keeps going...  Một người Việt đứng gần đó phì cười, xen vào He means he WAVED many times.

Những người lớn tuổi hay bị hiểu lầm là thế!

Ông anh bạn của tôi làm trong xưởng in lâu năm, cũng khá đông người Việt.  Mỗi lần supervisor người Mỹ gọi tên anh ấy trên loa là cả xưởng phì cười, anh tên Phúc.  Bạn thử phát âm tên anh ấy theo giọng Mỹ xem nó ra thế nào?  Anh ta nhất quyết không đổi tên.

Tối mồng Hai, tôi bảo bé Xí niệm Phật trước khi ngủ, con bé lanh chanh hỏi lại mấy điều tôi chỉ vào buổi sáng đi chùa.  Ba, Thích Ca is the big Phất?  A Di is the small Phất?  Nghe xong, tôi hoảng quá, tôi phải bảo nó Khi nào con dùng tiếng Anh, con phải gọi Phật là Buhda.  Con gọi Phật là tiếng Việt, người Mỹ không hiểu.  Cũng may, bé Xí chưa biết chữ F bad word.

Khi lái xe, bị lấn ép, tôi cũng hay chưởi thề.  Từ ngày bé Xí bắt đầu hiểu tiếng Anh nhiều, cái mỏ tôi hết dám xử dụng mấy chữ F, chữ S... khi chở con đi.  Đó cũng là điều tốt.

4 comments:

  1. Khà khà, em lái xe mỗi lần nóng cũng sh!t, darn tá lả, nhưng nghĩ lại mình nói mình nghe chớ cái đứa kia nó có nghe đâu. Tự nhủ mỗi lần sh!t, darn thì tự vả mỏ, cho chừa. Mà rốt cuộc có chừa được đâu, vả mỏ hoài chỉ tổ sưng mỏ mình. Kiểu này phải chở mấy đứa cháu đi thường xuyên thì may ra :-)

    ReplyDelete
  2. Mấy vụ chửi thề khi lái xe lúc trước, nhất là bị nó cúp đầu ngang hông Hai cứ buột miệng hoài ....Xong bị cha Tám rầy 1 trận, bây giờ hết dám rồi :)

    ReplyDelete
  3. Cap & Hai: Cái tật đó khó bỏ :)

    ReplyDelete
  4. Lâu rày, DQ chưa từng chửi thề bao giờ à. Chỉ có bố của Cún thì nhiều khi đang nói chuyện điện thoại với bạn hay đang lái xe mà thấy ai chạy ẩu thì hay nói bậy. Nhưng từ ngày bị Cún "chỉnh" cho mấy lần thì bố của Cún cũng hổng dám nói luôn. Bây giờ, trong nhà (kể cả mấy cô chú, cậu dì), hễ chuẩn bị nói gì mà thấy có Cún ở ngay đó là kịp "hãm phanh" liền. Thiệt đôi khi tụi nhỏ bắt chước lẹ lắm.

    Còn vụ tên Phúc thì DQ có nhỏ bạn tên Mỹ Phước. Tên đẹp dzậy mà khi qua Mẽo này, khi đi học bị tụi Mỹ gọi tên, ghẹo riết mà nó khóc ròng luôn. Bây giờ nó đổi qua tên Mỹ luôn cho tiện việc sổ sách :)) :))

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.