Tuesday, February 2, 2010

Tên Ở Nhà.

Hôm nọ tôi ghé ngang qua trang blog của Dã Quỳ, thấy nàng nựng con trai nồng nàn, tha thiết, nào là Mẹ kiss Cún nè, Mẹ hug hug Cún nè, Mẹ thương Cún quá... đủ thứ...  Đọc qua, tôi có cảm tưởng như ai đó cũng đang kiss mình, hug hug mình, thương mình, vì, thú thật với bạn, mẹ tôi cũng đặt tên ở nhà cho tôi là... Cún.


Việt Nam mình có cái tục kỳ quặc đó.  Khi con ra đời là cha mẹ phải đặt cho hai cái tên, một cái tên thiệt đẹp để dành đi học, mai sau thành danh ông này bà nọ nghe thật kêu, và một cái tên gọi ở nhà thật xấu xí để bà mụ khỏi bắt đi hay cho dễ nuôi.  Thời mới lớn, tôi khổ sở với cái tên Cún Con này.  Thử nghĩ, đang đứng ngoài con hẻm nói chuyện tán láo với bạn gái, tự xưng là Hoàng Hoàng ngọt xớt, nghe tiếng réo réo của mấy thằng em Anh Cún ơi anh Cún, mẹ gọi về ăn cơm thì ai cũng phải đỏ mặt mắc cở.  Hôm sau lên trường, bè bạn trong lớp xì xầm thằng đó ở nhà tên Cún, Cún là tên của chó, mà chó ở VN mình ăn gì thì bạn cũng đã đoán ra rồi, tôi tức cành hông nhưng không làm gì được.  Lòng tôi trách ba mẹ tôi sao không đặt cho tôi cái tên như Baloo, Akela trong bầy sói Hướng Đạo.


Trong con hẻm nhà tôi, mẹ tôi có quen một nhà người bạn cũng gốc Huế, nhà rất đông con.  Sau khi sinh bốn hay năm mạng, bác ấy đặt tên ở nhà cho con là Tốp, ý là stop, không đẻ nữa.  Năm sau, bác ấy lòi ra thêm thằng Phanh, ý là thắng, nhất định không đẻ nữa.  Vài năm sau, lại lòi ra thằng Thôi!  May sao lần này nhờ mấy chàng đi dép râu, đội nón tai bèo đi dạo thành phố, bác trai, cũng như ba tôi, được đi nghỉ hè dài hạn tám chín năm, cu Thôi thành em út, khỏi sợ em Hết tranh giành đồ chơi.


Bên cạnh nhà cũ của tôi ở Sài Gòn, bác Cần cũng sinh năm thằng con trai, trừ tên anh cả, bốn thằng sau thằng nào ở nhà cũng được gọi là Cu, này Cu Mỹ, này Cu Lớn, này Cu Câm, này Cu Bé.  Khi lớn lên, chàng Cu Câm để ý con em họ trời đánh nhà tôi ở Cam Ranh vào chuẩn bị xuất cảnh qua Đức.  Nghe kể lại, con em tôi buột miệng nói một câu khiến chàng ta ôm mối hận tình.  Mày biết Cu Câm là Cu gì không?  Là Cu không biết nói, là Cu không đái được.  Tội nghiệp chàng Cu Câm.  Sau này về thăm nhà, tôi thấy cũng có vợ, có con, gia đình đàng hoàng, cu của chàng ta không câm như cái tên tục cha sanh mẹ đặt.


Khi vợ chồng tôi sinh con bé Xí, tôi muốn gọi tên Việt của nó làm tên ở nhà để nó biết, bà nội không chịu, bà nội gọi nó là bé Xí và tên Nam Giao thành middle name.  Thằng em kế tôi có hai đứa con trai, tên ở nhà là Cookie và Pickle.  Một hôm, hai cha con tôi ngồi nhai hamburger Happy Meal của Mc Donald, bé Xí bảo tôi I hate Pickle. Tôi trợn mắt bảo tại sao con ghét Pickle, he's your cousin, you suppose to love him like you love your sister.   Bé Xí cười nắc nẻ, moi miếng dưa chuột ra giơ cho tôi coi, No, not that Pickle, this pickle.

Mai mốt rảnh, sẽ luận tiếp với bạn về cách đặt tên con.


Mời bạn đọc bài mới cùng chủ đề.


.

7 comments:

  1. chào ANH Cún ạ :)) :))

    Nãy giờ cười ngặt nghẽo nên quên mất tiêu là định nói gì luôn rồi. hahahahaha .....

    ReplyDelete
  2. Dạ, không dám. Nghe tiếng người kêu tên tục, tui hoảng quá, cũng quên mất tiêu định trả lời chi rồi! :)))
    À, tính chỉ cho chị DQ cái link ở Youtube nghe Mực Tím gọi nắng, giọng truyền cảm lắm nhưng gọi hơi dài, khoảng 4 phút là perfect.

    ReplyDelete
  3. http://www.youtube.com/watch?v=Tg2NKuPZz2U

    Ý anh H. (hổng dám gọi Anh Cún nữa, sợ lại hugs lộn thì khổ) nói bài này đó hả ???

    ReplyDelete
  4. Oh, đúng rồi đó. Chị DQ thấy tui hoảng, run tay viết Mây Tím thành Mực Tím kìa. :)

    ReplyDelete
  5. Đọc bài này mắc cười dể sợ ...Ngộ cái nhà Hai hông có đặt tên ở nhà ..Chỉ có cha Tám thôi à .

    ReplyDelete
  6. Ừa Hai, người miền Nam đơn giản hơn, thường hay kêu con theo thứ tự thay vì đặt tên như người miền Trung phiền phức.

    ReplyDelete
  7. anh H.:

    Bài Hạ Trắng của chị Mây Tím hát, khi DQ làm cái video clip đó thì định chỉ để 4 phút mấy (cho đúng 1 lượt), nhưng vì có người yêu cầu đòi làm video clip dài ra thêm 1 tí nên mới kéo dài ngoằng ra thành 8 phút mấy vậy đó!! Khổ ghê hông.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.