Saturday, March 6, 2010

Ru con

Ở xứ người, có bao giờ bạn ru con ngủ như lúc xưa mẹ hay bà ru con, ru cháu ngủ không?  Đọc sách truyện, thấy hình ảnh bà nằm võng ru cháu ngủ giấc trưa, đứa bé riệu trên tay bà, tôi thích vô cùng.  Xưa, ba tôi ru anh em tôi bằng những lời kinh, ông ta là lính, không văn hoa chữ nghĩa.  Bà ngoại tôi kể chuyện cổ tích, tôi thích ngủ với bà, ghét ngủ một mình.

Khi bé Xí ra đời, tôi cũng ráng bồng ru nó ngủ mỗi khi nó bịnh, trở chứng quậy nhưng chẳng biết lời ru ra sao, tôi lôi ca dao ra đọc:

Con cò mà đi ăn đêm
đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao
ông ơi, ông vớt tôi nao
tôi có lòng nào, ông hãy xáo măng
có xáo thì xáo nước trong
chớ xáo nước đục, đau lòng cò con...

Hoặc:

Hôm qua tát nước đầu đình
bỏ quên chiếc áo bên cành hoa sen
có được thì cho anh xin
hay là em để làm tin trong nhà
áo anh sứt chỉ đường tà
vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâu
áo anh sứt chỉ đã lâu
mai nhờ cô ấy về khâu cho cùng
khâu rồi anh sẽ trả công
mai mốt lấy chồng, anh sẽ giúp cho
giúp em một thúng xôi vò
một con lợn béo, một vò rượu tăm
giúp em đôi chiếu em nằm
đôi chăn em đắp, đôi tằm em đeo
giúp em quan tám tiền cheo
quan năm tiền cưới, lại đèo buồng cau...

Đi tới đi lui, bồng con ru rả họng, ru hời, ru hỡi, ru hết vốn liếng ca dao, quay sang hát dân ca trèo lên cây bưởi hái hoa, rồi bắt qua chiều nay mưa trên phố Huế... hay ngâm nga sao anh không về thăm thôn Vỹ..., đứng lại bỏ xuống là nó mở mắt, giương mắt lên ngó như hỏi what the hell are you doing?  Vợ tôi không cho tôi ru con Anh cứ tập cho nó hư, làm sao đi gửi babysit?  Cũng đúng.  Tôi có bà dì ruột ở Munich, khi còn sống, mới qua Đức, bà đi làm babysit cho một gia đình bác sỹ người Đức.  Ban ngày, bà ru thằng bé Đức con ngủ, quen thói, tối về nó không chịu ngủ, ông bà bác sỹ người Đức than trời.

Mấy bà mẹ trẻ bên này hay đọc sách báo, thấy mấy cái research nghiên cứu bảo rằng cho trẻ sơ sinh nghe nhạc giao hưởng sẽ giúp cho não bộ đứa bé chóng phát triển, mai mốt lớn lên sẽ thông minh, ùn ùn đi mua máy CD hoặc loa cho iPod để đầu giường của con, mở nhạc cho con nghe.  Tôi cũng lấy CD nhạc nhẹ của Paul Mauriatte ra mở cho con Xí, con Su nghe nhưng tình thật, tôi thích ru hơn.  Lời ru sẽ tiêm nhiễm vào đầu óc non dại của con, sẽ ở lại trong tim nó như một di truyền, cha truyền con nối, con là Mỹ con nhưng tận cùng, con vẫn mang giòng máu Việt, kiêu hùng.

Tôi thích ca dao.  Nhớ, trong giờ Văn, tôi chỉ thích học ca dao, chỉ có ca dao là không có dính tới bác và đảng.  Nếu vợ tôi không cản, tôi đã đặt tên bé Xí là Ca Dao chứ không phải là Nam Giao.  

TCS có nhiều bài ru, tôi thích nhất là bài Lời Mẹ Ru:

Lời mẹ ru con đến những khu vườn
Ru con trưa nắng ( i...i... a)
Trong mộng cười ngon
Ru mộng con thơm
lời mẹ ru con
nghe ra nỗi niềm
Ru con nghiêng nghiêng nằm
con ngủ giấc tròn
cho mẹ ngồi trông...

Ầm ừ hát với bạn vào một sáng cuối tuần, ở nhà coi con cho vợ đi làm.

13 comments:

  1. Yep yep, có em đây, em bồng con trên tay ru nó ''đèn saigon ngọn xanh ngọn đỏ, đèn mỹ tho ngọn tỏ ngọn lu'', hoặc ''cù là thơm lạ thơm lùng, nhức cái đầu đau bụng chổng khu, xức dzô một miếng xách dù chạy đi chơi liền'', toàn là những bài mà bà ngoại em ru em hồi nhỏ không đó :)

    ReplyDelete
  2. Yeah, Mrs. Truong, lời ru nào, dù Nam hay Bắc, đầu đậm đà tịnh tự dân tộc. Em ở đâu? Thấy profile ở Sài Gòn nhưng lại than lạnh 7 độ C? Đang có bài Em ơi, Sài Gòn nóng! trên báo Người Việt.

    ReplyDelete
  3. Có ai nè, ru tụi nó bắt đầu từ câu "ví dầu cầu ván đóng đinh" nằm trên võng đàng hoàng đó nghen ...Riết 2 đứa nó thuộc luôn

    ReplyDelete
  4. Nhớ thằng nhỏ đêm nào cũng khóc 2,3 tiếng mới chịu ngủ ...ầu ơi ví dầu , ca dao tục ngữ hầm bà lằng, còn chồng thì có mỗi 1 câu "em tan trường về , trường tan em về..." cho đến khi cả vợ chồng con cái mõi mòn luôn!

    ReplyDelete
  5. Dạ, em ở Hàlan. Trời ơi, mà đọc xong cái bài Em ơi Saigon nóng mà nóng nực theo luôn, nóng gì ghê quá. Mà đọc thấy nhớ saigon

    ReplyDelete
  6. Hai/chị BeBo: tui thích câu hò này nè
    Má ơi đừng lấy chồng xa
    Lấy đại chồng già, của để của ăn
    :)

    Tr. Đọc xong là ngộp, hết muốn về!

    ReplyDelete
  7. Anh Dien Hoang ne`, tuo~ng anh "Ru con ti`nh cu~", chu' "Ru con cho vo. di la`m thi` cha'n ru'a".

    ReplyDelete
  8. Bạn truc mai: Thực tế fủ fàng thế đấy, vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ, quên là được/bị ngủ salon, lạnh lắm. :)

    ReplyDelete
  9. Anh H., lấy chồng già mà giàu thì được ...Gặp chồng già, trên răng dưới dép lấy gì mà ăn :) ...Phải chị nhà dạy anh câu này hông ?

    ReplyDelete
  10. Tha^'y ti`nh ca~nh cu~a anh ma` thuong... Em thi` kho^ng bie^'t ba`i "Ru con" na`o. Chi~ nho' co' ba`i ha't cu~a nha.c si~ Pha.m Duy, ne^n gu~i anh de^~ anh "Ru vo." hen.

    Nắng chia nữa bãi chiều rồi

    Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu

    Sợi buồn con nhện giăng mau

    Em ơi hãy ngủ anh hầu quạt đây

    Lòng anh mơ với quạt này,

    trăm con chim mộng về bay đầu giường

    Ngủ đi em mộng bình thường,

    ngủ đi em mộng bình thường

    Ru em sẵn tiếng, thuỳ dương đôi bờ

    Ngủ đi em, ngủ đi em

    Ngủ đi mộng vẫn bình thường

    à ơi có tiếng thuỳ dương mấy bờ

    Cây dài bóng sẽ ngẩn ngơ

    Hồn em đã chín mấy mùa buồn đau

    Tay anh em hãy tựa đầu

    cho anh nghe nặng trái sầu rụng rơi�

    ReplyDelete
  11. Thanks, truc mai, nhưng vợ tôi thường đi làm về mệt, dễ ngủ liền, khỏi cần ru :)

    ReplyDelete
  12. Hai: Cái ý kiến của truc mai "hoành tráng" wá nên ý kiến của Hai khiêm tốn nên không thấy, còn câu này nữa nè:
    trời mưa bong bóng bập bồng
    con đi lấy chồng, má ở dzí ai?
    ba đồng củ sắn, củ khoai
    con đi con gửi tiền xài má tiêu

    hai câu sau, tui phịa :)))

    ReplyDelete
  13. Có thêm tui cũng ru con mỗi ngày đây nè. Hồi nọ thì ru 1 nhóc, bây giờ ru luôn 2 nhóc. Bây giờ, có đêm chưa kịp hát ru thì Cún ngâm nga hát trước rồi bắt mẹ hát ru theo để ngủ. Còn bé Chuột mà hổng được ru là khỏi ngủ nhen :)) :)) Mà tui ru thì ru giọng Bắc kỳ chua lè luôn á, dzị mà sao 2 nhóc nhà tui chưa sợ ha :)) :)) ....

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.