Monday, March 29, 2010

Thúy Nga hấp hối

Hôm qua tôi lại đọc trên BBC lời than của bà Tô Ngọc Thủy "viễn ảnh ngưng hoạt động là rất gần."  Trước đây mấy tháng, ông cụ của bà ta, ông Tô Văn Lai cũng đã trả lời như vậy trên báo Người Việt, nạn bán băng giả và down load đe dọa tính mệnh của trung tâm Thúy Nga nghiêm trọng.  Bạn có mê coi băng video ca nhạc của trung tâm Thúy Nga không?  Tôi thì không.

Trước, phải công nhận một điều là băng của Thúy Nga làm rất công phu, từ âm thanh nổi, dàn vũ công, vũ nữ phụ đông đảo đẹp trai, đẹp gái múa máy nhịp nhàng duyên dáng... đến trang phục, sân khấu rực rỡ, dàn ê kíp quay và edit video chuyên nghiệp lành nghề, hơn hẳn băng video của các trung tâm khác.  Rồi anh chị em nghệ sỹ nổi tiếng, tiền bản quyền trả cho mấy ông nhạc sỹ...  Do đó, tiền kinh phí cho mỗi cuốn băng khá cao là chuyện đương nhiên.

Sau, câu hỏi đặt ra là số lượng độc giả của Thúy Nga có lớn thêm ra hay mất dần đi.  Tôi nghĩ, Thúy Nga chịu chung số phận với báo chí, sách vở in tiếng Việt ở hải ngoại mất độc giả dần theo với tuổi tác.  Không tính thị trường VN, ông nhà nước không cho nhập cảng nên đồng bào ta cứ coi băng lậu thoải mái, trong khi thị trường hải ngoại teo dần.  Như gia đình tôi, lâu lâu anh em tôi mua một cuốn cho mẹ tôi coi, còn anh em tôi dường như không còn mê coi nữa.  Nhạc mới nghe không vô, nhạc cũ thì lập đi lập lại, một cuốn băng chỉ nghe/coi được một hai bài, còn lại là coi mấy em vũ nữ nhảy múa lòi rún khoe chân.  Kỳ Duyên càng lúc càng vô duyên tợn.  Các cụ coi băng video thì chẳng cần phân biệt băng thật, băng giả, miễn sao có hình và âm thanh vừa đủ nghe là okay.

Ai bán băng giả cho các cụ?  Thánh mới biết, chỉ có người bán mới biết.  Nhưng đôi khi người bán lẻ cũng không biết, chỉ có tên bỏ mối mới hay.  Tại sao mấy tay bỏ mối lại làm băng giả bán?  Đơn giản, vì tiền.  Cũng có khi vì chính trị.  Thúy Nga đã ở đỉnh cao rất lâu, tất nhiên sẽ có kẻ ganh ghét muốn phá thối hư bột hư đường.  Thúy Nga ăn cơm, thôi thì mình làm băng giả ăn cháo, ở đời muôn sự của chung mà, ông cha ta dạy như thế.

Nạn down load là vấn đề nhức đầu chung của ngành âm nhạc, phim ảnh từ ngày internet được mở rộng từ modem đường dây điện thoại qua broadband cable dây co-axle hay đường dây fiber optic.  Nhưng nghề chơi down load không phải dễ đâu bạn nhé, cũng công phu lắm.  Trước hết, bạn phải có đường tải cao như cable hay Verizon Fios.  Kế đến, bạn phải có một cái computer riêng để nếu dính virus còn có đường gỡ.  Sau đó, bạn phải có software riêng, phải gia nhập news group, chứ không phải khơi khơi là bạn có thể down load nguyên cuốn băng hay phim lậu được.  Một đĩa DVD là 4.7 GB, double density là gấp đôi gần 10 GB.  Khi bạn up load lên news group, bạn phải chẻ nhỏ từng phần; người down load phải gom lại rồi dùng software để gộp chung lại và burn ra đĩa.  Đa số là giới trẻ và những tay rành về computer.  Đôi khi cũng bị tổ trác, file mang tên Thúy Nga nhưng ruột là phim X thứ thiệt, burn ra đĩa, ngồi coi cả gia đình cha mẹ con cái, đùng một cái thấy thụt ra thụt vào, tắt TV không kịp.  Xin thưa, đó không phải kinh nghiệm của tôi, tôi không chơi down load, đó là chuyện thật bàn nhậu, chuyện forum.

Thúy Nga có thể bắt chước Apple, Amazon... lượm thêm bạc cắc bằng cách bán mp3 99 cent một bài, kho hàng của Thúy Nga khá đồ sộ.  Đây chỉ là thiển ý nhỏ của tôi.  Đáp số cho bài toán sinh tồn của Thúy Nga khá nan giải.  Tôi vẫn muốn có Thúy Nga làm món ăn tinh thần cho mẹ tôi nhưng tôi không thể làm chi hơn được.


Bạn nghĩ sao?


hình từ BBC, lại xử dụng không xin phép, sorry :)

4 comments:

  1. Hì, em cũng chả có coi ca nhạc, chỉ có đại sư tỷ thích coi và ba con Mi hay mua điã gốc về, con Mi cho nhà em coi ké. Chuyện em nghĩ TN cứ lên tivi "hù" này nọ, như là mấy trò con nít, chỉ có mấy ông bà già là lo, còn đám sang băng giả thì chả có care đâu. TN làm vậy là lầm đối tuợng.

    ReplyDelete
  2. Vậy thiệt ra thì bên Mỹ hiện giờ người trẻ coi/nghe nhạc gì (ý em là nhạc việt đó). Chứ bên vietnam thì vẫn thích coi thúy nga lắm đó anh. Chắc tại lậu/ cấm nên thích coi chăng? heheheh.
    Mà bây giờ cũng thay đổi quá, ca sĩ vietnam qua mỹ hát, còn ca sĩ bên mỹ về vn hát.
    Em công nhận, mua một cuốn thúy nga gốc hết mấy chục mà nghe/coi được vài bài thiệt cũng uổng tiền. Mà đúng như anh nói, nhạc cũ thì hát đi hát lại, nhạc mới nghe ko dzô. Mà ca sĩ thuý nga show thân thể khủng khiếp á :D, phần đó đáng tiền nhất heheheh

    ReplyDelete
  3. Mổi lần coi ThuyNga là mấy chị em Hai bị bà ngoại chửi ...Vì cái tội ngồi bàn tán xầm xì, nào là mấy mợ ca sĩ cởi luôn cho rồi chứ mặc đồ chi cho vướng víu ...Nào là thấy mặc Mai thiên vân với Quang lê sẽ bị xui cả năm ...Phải nói cám ơn Minh Tuyết mà Hai cảm thấy tự tin :hihihi (fan Minh tét nghe được chắc nhảy đành đạch)

    ThuyNga có tiếp tục hay không thì Hai không care, tại coi toàn dĩa mượn ...Với lại ở OC này ai không biết bà Marie Thủy đánh bài bị thua ra sao, còn bày đặt tại băng dĩa lậu ...Chán ghê .

    ReplyDelete
  4. Dạo này TN than hơi lớn tiếng đó Cap.

    Tr: Anh không còn trẻ nên không rành. Bên này nhiều đồ chơi quá, internet, TV, video game, blogs... một khi đã hội nhập, nhạc VN thành classical.

    Hai: Chèn ui, đúng tin chính gốc phố Bolsa, tui không biết gì hết.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.