Saturday, March 20, 2010

Ăn trưa cùng con

Thứ bảy tuần rồi tôi đi trực, hôm qua tôi lấy nghỉ bù được ba ngày long weekend liên tiếp.  Buổi trưa, tôi ghé Mc Donald mua mười miếng chicken mcnugget mang vào trường cho bé Xí.

Mười hai giờ, cafeteria của trường đông nghẹt, ồn như vỡ chợ, hơn trăm cái miệng của mấy anh mấy chị chí chóe cười nói ngồm ngoàm.  Tuần tự, cứ mỗi 15 phút, lớp này đứng dậy, đứa lau bàn, đứa hốt rác, lớp khác theo thầy cô giáo vào thế chổ.  Giờ ăn trưa chỉ 30 phút, có mấy anh mấy chị nhỏ nhỏ mua thức ăn của trường, ăn một nửa, đổ một nửa, thật phí nhưng có ai thèm để ý.  Vợ tôi vẫn bới đồ ăn trưa cho bé Xí, sandwich khi kẹp trứng, chả, khi kẹp lạp xưởng... kèm theo chai nước lọc và vài miếng trái cây cắt nhỏ.  Chiều nào về, khám thấy chai nước còn và hộp trái cây ăn không hết, mẹ con nhà nó lại ỏm tỏi ỳ xèo.  Có gì đâu, tuổi này còn ham chơi, ham nói, ham cười hơn là ham ăn.

Bé Xí chỉ cho tôi đây là Everlyn, đây là Samantha, nào Billy, Dylan... mấy anh mấy chị nhe răng sún ra cười.  Có anh Billy mặt mày phốp pháp gốc Đại Hàn, ưa làm trò hề khiến cả bàn cười hể hả.  You are crazy! Everlyn bảo vậy.  Nhìn quanh, Mỹ trắng trở thành minority trong lớp bé Xí; vùng tôi ở có nhiều người gốc Đại Hàn nên lớp bé Xí đa số là Đại Hàn, rồi Trung Đông, Ấn Độ; ba em Việt Nam, tôi chỉ thấy có ba em Mỹ trắng và một em Mỹ đen.

Cuối năm nay, ông Hiệu của trường bé Xí sẽ về hưu, ông ta khá giỏi, được bầu làm ông Hiệu tiên tiến nhiều năm.  Ngôi trường cũng mới được xây cất xong cách đây năm năm, làm trường điểm nên chương trình mẫu giáo không bị cắt thành nửa ngày như mấy trường khác trong quận.  Hệ thống giáo dục của quận Fairfax của tôi được cho là nhất nước, 51% tiền thuế bất động sản của quận được chia cho ngành giáo dục.  Ba năm trở lại đây, cơn sốt nhà cửa nguội xuống, tiền thuế thu vào ít lại, kinh phí budget của giáo dục bị cắt xuống khá nhiều.  Cũng may, mới đây tiểu bang tài trợ được thêm 48 triệu Mỹ kim, ông Superintendent thở phào, cất dao vào bọc.

Ăn xong, bé Xí chỉ tay lên tường bảo Ba, it's ông nội's flag, South Vietnam, tôi xoa đầu nó, hôn lên đầu nó Yes dear, it's our flag, rồi ra về.

7 comments:

  1. Good Daddy! thỉnh thoảng mình cũng hay vào trường ăn trưa với con, tụi nhỏ rất vui, nhứt là Bo.

    ReplyDelete
  2. Trường của Xí học trò giỏi đó, ăn xong có đứa lau bàn. Bên trường Việt họ thuê một cô chuyên lau bàn cho học trò.

    Giáo dục của bang Virginia thuộc lọai tốt cho nên dù thất vọng nhiều thứ khi chuyển về bang này, mình cũng thấy an ủi được phần nào. Trong một trường học mà tỉ lệ học sinh châu Á nhiều tốt hơn trường có tỉ lệ Mễ hay da đen nhiều, hic phân biệt chủng tộc đây.

    ReplyDelete
  3. Chị BeBo: Đọc nhanh, tưởng chị viết GoDaddy.com chứ :)

    PD: Ủa, trước kia PD ỏ bang nào? Trước giờ, tui xin nhận nơi đây lmà quê hương, một bang duy nhất.

    ReplyDelete
  4. Mình chuyển về Virginia được 3 năm. Lúc trước ở Denver, Colorado. Mọi người vẫn tưởng Colorado là cái xứ lạnh lẽo tuyết trắng xóa, nhưng không phải như vậy. Khí hậu ở đó điều hòa hơn ở đây, nhiều ngày nắng (cái này nghe tưởng đơn giản nhưng thật sự quan trọng), hệ thống giao thông công cộng tốt, con người cởi mở không có bảo thủ như bên này....

    ReplyDelete
  5. Như Đậu nói đó, bây giờ còn nhỏ thì ráng dành thời gian tới ăn trưa với nó cho nhiều đi :)
    Ngày nào Hai cũng phải ra coi tụi nó ăn lunch thế nào, vậy mới yên tâm ...Nhưng phải lấp ló với chị Hai .

    ReplyDelete
  6. Đậu/Hai: Ừ, chúng nó lớn nhanh như thổi! Mấy anh mấy chị cousins chơi với nhau là bắt đầu gọi tên đi học chứ không gọi tên ở nhà nữa rồi!

    PD: Virginia tương đối bảo thủ, tui ngỡ ngàng khi mới qua nhưng ở lâu, riết quen. Chỉ ghét cái traffic, càng ngày, càng tệ!

    ReplyDelete
  7. bé Xí hạnh phúc quá, có ba ghé ăn trưa chung nè.

    Cún nhà này mà bữa nay thấy mẹ ghé trường, ở lại chơi lâu lâu là vui lắm. Đi khoe khắp xóm luôn.

    Thấy ba DH thương con như này là vui lắm đấy nhé!

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.