Tuesday, March 30, 2010

USPS: 5 day delivery!

Cuối cùng, chuyện đó phải tới, mấy tay tổ trong USPS Governers đã chấp thuận dự án đưa thư 5 ngày một tuần của ông Trùm Bưu Điện của tôi đưa ra.  Dự án phải đưa qua Ủy ban Postal Regulatory Commission và quốc hội bỏ phiếu xét duyệt.  Nếu được thông qua, bưu điện Mỹ sẽ nghỉ phát thư ngày thứ bảy vào tháng ba sang năm, 2011.

Trước tiên, tôi xin thưa là lương tiền cho ngành bưu điện không phải do Uncle Sam lấy tiền thuế của bạn rồi phát cho tôi đâu nhé.  Tuy mang tiếng là federal workers, nhân viên liên bang, nhưng bưu điện chỉ sống thuần túy vào tiền bán tem.  Bưu điện Mỹ được độc quyền phát thư và không phải trả thuế nhưng lại phụ thuộc vào một ủy ban trông coi về giá cả, luật lệ rất gay gắt để tránh sự độc quyền kinh doanh cho dân chúng.

Theo dự tính, USPS sẽ thâm thụt ngân sách khoảng $238 tỷ vào năm 2020.  Tại sao lại lỗ nhiều đến như vậy?  Có nhiều lý do.  Thứ nhất, số lượng First Class mails đã rơi xuống một cách thảm hại.  Trước khi có banking on line, mỗi người nhận bills rồi phải ký check gửi đi; bây giờ, bills nhận qua email rồi lên internet vào nhà băng trả on line, không tốn đồng tiền tem nào cả.  Thư từ không còn là phương tiện chính để người ta liên lạc với nhau nữa, emails, text messages giết chết snail mails!  Thứ đến là sự khủng hoảng kinh tế, kéo theo số lượng thư quảng cáo, junk mails, xuống theo.  Trong khi đó, giá xăng dầu lên, nhà mới được xây dựng thêm, mỗi căn nhà mới là một delivery point mới...

USPS đã cố gắng cắt bớt nhân lực rất nhiều.  Năm 1994, khi tôi mới bước chân vô làm, USPS có khoảng gần 800,000 nhân viên, chỉ đứng sau quân đội.  Tôi đã từng làm 60 tiếng một tuần, thư phát hoài không hết.  Năm nay, giảm xuống chỉ còn quá 500,000 mạng.  Nói đến bưu điện là phải nhắc tới công đoàn, vì luật lệ phiền phức của công đoàn, USPS rất khó sa thải nhân viên.  Đa số là chờ nhân viên nghỉ hưu, không mướn nhân công mới vào.  Luật của quốc hội bắt USPS phải đưa thư 6 ngày trong tuần, một người làm full time chỉ có 5 ngày, vì vậy, cứ 5 ông mailmen, lại phải thuê thêm một ông làm thế một ngày.  Nếu cắt ngày thứ bảy, USPS hy vọng sẽ tiết kiệm khoảng từ $3.5 tỷ đến $5.5 tỷ một năm.

So với các quốc gia khác trên thế giới, tiền tem của một lá thư First Class gửi đi trong nội địa Mỹ rẽ nhất, chỉ 44 cents.  Ở Đức,  0.55 Euro; Hòa Lan, 0.44 đến 0.88 Euro; Nhật Bản, 88 Yen.  Thư gửi từ Virginia tôi qua California mất ba ngày, khoảng 93% tới đúng hạn theo sự cân đo đong đếm độc lập của IBM.  Từ tôi gửi xuống Richmond hay lên Baltimore chỉ qua đêm, khoảng 96% tới đúng hạn.  Đối với dân Mỹ, sự yêu và ghét bưu điện khá buồn cười, theo thống kê, ai cũng nói họ thương ông phát thư nhưng ghét thằng cha bưu điện.  Chê bưu điện chỉ đi xả rác, phát junk mails và bills.  Chê sắp hàng lâu, chê làm mất thư... nhưng một ngày không có lá thư nào, dù là junk mail, họ sẽ gọi phone vào hỏi thư tao đâu!!!  Mấy cụ lãnh tiền SS hằng tháng, không chịu làm direct deposite, cứ đầu tháng lại ngong ngóng hỏi mày vất cái check của tao đâu!?!?  Ôi, nhiều thứ lắm, kể ra là tràng giang đại hải, không hết chuyện.

Tôi mong quốc hội thông qua dự án này.  Bắt chước bà Tô Ngọc Thủy, than một câu: Viễn ảnh tư nhân hóa ngành bưu điện Mỹ rất gần.  Còn nước, còn tát.  Que sera, sera.

7 comments:

  1. Làm lại 5 ngày 1 tuần thì đỡ mệt cho mọi người há anh. Mẹ đỡ đầu của DQ cũng làm trong ngành bưu chính mười mấy năm nay. Than hoài vì nhiều khi ngày lễ, ngày nghỉ gì cũng phải đi làm tuốt luốt hết. Thấy mà thương.

    Mà công nhận từ ngày có internet, có email, có pay-online thì ngành bưu chính xuống dốc thảm hại hơ.

    Chúc mọi ng` an vui nha.

    ReplyDelete
  2. 5 ngày phát thư cũng đủ rồi, được cái là nhân viên USPS có phúc lợi đầy đủ và không sợ thất nghiệp phải không anh?

    ReplyDelete
  3. 5 ngày cũng đuợc mà 6 ngày cũng chẳng sao hết. Thuờng em không có thư vì cái gì cũng online hết nên không mong ông phát thư lắm. Em chỉ không thích công đoàn cuả bưu điện. Mà nói chung công đoàn nào cũng không thích hết.

    ReplyDelete
  4. DQ: Yeah, dạo này usps tệ lắm rồi!

    chị BêBo: Vì nó là liên bang nên nó theo tiêu chuẩn của liên bang. Tui thích nhất là ngày nghỉ, bữa nay tui có được 8 hrs nghỉ mỗi 2 tuần. Chưa có lay off nhưng rồi sẽ tới.

    Anh chúa ghét Union đó Cap, tụi nó lười, cứ lấy Union làm bình phong, đẩy cho người khác làm.

    ReplyDelete
  5. Hai ghét USPS lắm rồi, từ khi ông bà Ngoại bị mất thư mà USPS investigator không chịu làm gì hết ...Post master chỉ cho biết có người tới điền form đổi địa chỉ vậy thôi à, coi chửi thề nó được hông ....Xong cả đám bị ID theft, phải làm police report & gọi FTC và credit bureaus...Phiền phức muốn điên cái đầu .

    ReplyDelete
  6. à quên nửa, gia đình họ Tô có dịch vụ vận chuyển RMI cargo đó nên bà Thủy mới nói như vậy :)

    ReplyDelete
  7. Mấy tháng trước mình cũng bị lạc 1 express mail do nhỏ cháu từ Florida gửi sang, trong đó là tờ check mới chết chứ, tới ngày mình cần deposit vô nhưng mà chờ hoài hổng thấy gọi qua hỏi nhỏ cho mình tracking number bấm lên nói đang trên đường, express bảo đãm over night đúng 12 PM tới vậy mà đến đúng 1 tháng sau...thiệt tức hết sức- ra BĐ bên này đổ thừa BĐ bên kia...cuối cùng nó nói sẽ trả lại tiền cước phí...rồi mọi tổn thất do trể nãi ấy thì tính làm sao???cách đây mấy ngày...nghĩa là đã 3 tháng qua, tôi nhận được email sorry của USPS...muốn bật ngửa luôn. Nhỏ cháu còn nói hôm trước chị nó ở San Francisco có thai thèm bồ ngót, nó đóng thùng gửi qua, cũng over night nhưng 10 ngày sau mới tới, đem quăng thùng rác luôn...nói ra không phải mắng vốn gì anh, nhưng mà mình không ngờ họ sơ sót quá như vậy làm mình rất là ngạc nhiên thôi.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.