Friday, March 5, 2010

Xuân.

Mùa đông năm nay khắc nghiệt, trời giá lạnh, tuyết đổ đầy đường, khiến trong lòng thiên hạ mong xuân tới dữ dội. Lác đác trên các trang blogs, bè bạn đã đăng những hình ảnh hoa xuân đâm chồi hé nụ, lôi lại những bài thơ xuân chia sẻ cho nhau. Vùng tôi ở có hai mùa đẹp nhất là mùa xuân và mùa thu. Cuối tháng ba, hàng anh đào nở rộ quanh Tidal Basin, thu hút hàng ngàn du khách trên toàn quốc và thế giới tới chiêm ngưỡng, chụp hình và tham dự Chery Blossom Parade tổ chức hàng năm.  Tôi không thoát ra khỏi phong trào đó, đôi ba lần dắt vợ con đi dạo, xách máy chụp hình chụp lung tung.

Nhưng cũng có vài người không thích xuân như ông Chế Lan Viên trong bài thơ Xuân:

Tôi có chờ đâu, có đợi đâu
Đem chi xuân lại gợi thêm sầu?

Và cũng có người, như tôi, vừa thích, vừa sợ xuân là cái vụ... hồi xuân.

Xưa, đọc sách báo thấy người ta hay chọc quê rằng ông/bà ấy đang độ tuổi hồi xuân thế này thế nọ nhưng thật tình tôi kiếm không ra chính xác tuổi hồi xuân là khoảng độ bao nhiêu để biết mà lường.  Mà hồi xuân là nghĩa gì? Khó hiểu thật!  Trong Mùa Biển Động, nhà văn Nguyễn Mộng Giác có tả ông Thanh Tuyến trở nên trẻ trung sau khi đi đứng lại được, ông ta mua báo Playboy dấu dưới gầm giường để vợ khỏi thấy, áo quần bảnh bao, tóc tai chải chuốt, thích nhạc trẻ... Vậy đó là hồi xuân?  Còn tôi, trước giờ tôi vẫn thích đọc/coi báo Playboy, thích hoa biết nói, thích nghe nhạc trẻ (trước 75)... như vậy tôi mãi hồi xuân?  Hay mai mốt đây sinh tật, quay về chơi lại Paltalk, lấy cái nick anhdeptrai để chít chát với mấy nàng mười tám đôi mươi, khi đó mới chính thức được gọi là hồi xuân?

Cách đây hai năm, July 4th, tôi có dắt gánh hát nhà tôi về California để họp mặt 26 năm High School Reunion. Buổi party vui trời thần đất lở, có karaoke đơn ca, song ca, hợp ca, có dancing nhảy nhót ỳ xèo với mấy nàng hoa hậu high shool sweethearts (bây giờ thành tuyển hoa hậu U50!), kết quả là đúng chín tháng sau, con Su ra đời!  Hồi xuân kiểu này chắc điếc!  Đến lượt vợ tôi hồi xuân Anh ơi, hai vợ chồng mình đi học nhảy đi hay Anh lắp karaoke cho em hát.  Chu choa mẹt ơi, tay bồng con, tay dìu vợ đi rumba, ai CAN u, nghĩ tới mà sợ.

Ai đang độ tuổi hồi xuân, nam cũng như nữ, có kinh nghiệm, xin chỉ cho tôi vài chiêu, tôi xin thụ giáo.




PS:  Mới học lóm trên Tiền Vệ, nhà thơ Đỗ Trung Quân cho đọc ké một bài thơ khuyết danh:
Khi xưa ta trẻ ta nghèo *
Bây giờ rủng rỉnh nó teo mất rồi
Vợ ta lo đứng lo ngồi
Đi tìm phương thuốc phục hồi chức năng
Thôi em đừng nói lăng nhăng
Qua cô hàng xóm nó căng tức thì
Vợ ta nghe nói: hèn chi!
Mấy tay hàng xóm lỳ lỳ sang đây!

4 comments:

  1. mùa xuân năm nay chắc anh chị có thêm thằng cu :)

    ReplyDelete
  2. Sorry anh Hai, em út hông dám qua mặt anh Hai cái dzụ hồi xuân nên chóc mỏ chờ anh Hai truyền cho em út chút "com nguội" á lộn, kinh nghiệm lận lưng hehehe

    ReplyDelete
  3. Không dám đâu Hai. Có là phải bỏ cuộc chơi, nhưng tui còn ham chơi lắm.:))

    Cap cứ theo dõi blog anh, khi nào có dấu hiệu bất thường là bắt đầu, còn không, anh vẫn ở độ tuổi Trời Hành, young at heart. :))

    ReplyDelete
  4. Tui cũng ngồi ké nhỏ Hai dzí chị Capri .....chờ xem anh H. có truyền lại cho em út chút mánh gì hông ....hahahahahaha ....

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.