Thursday, April 1, 2010

Bước Ngậm Ngùi Về





Vài ba năm trước, tôi hay vào Đặc Trưng nghe nhạc, tôi tìm thấy bài này do Khánh Ly hát, đề tên tác giả là nhạc sỹ TCS.  Sau đó, trang web xóa đi, để tên tác giả là chưa biết.  Tôi có email hỏi bà Khánh Ly theo địa chỉ trong trang web của bà nhưng không thấy hồi âm.

Tôi đã nghe đi nghe lại bài này không biết bao nhiêu lần, giọng ca Khánh Ly tôi thích là đó, âm hưởng bài nhạc na ná của ông Trịnh tôi mê là đó, chỉ đơn giản với tiếng guitar đệm theo là đó.  Tàn cuộc binh đao, yêu quá!  Bài hát không nói rõ khoảng thời gian nào của quê hương nhưng người nghe có thể đoán biết.  Bài hát đẹp như thơ, mang hơi hớm của thơ, nhẹ nhàng như bài thơ được phổ nhạc.  Nhắm mắt, tôi có thể tưởng tượng ra những ngày của Huế sau cuộc binh đao chỉ còn loài chim ấp mộ!

Bạn thử nghe đi.  Bạn cần có Real Player để nghe.

Hình như hôm nay là 9 năm, ngày ông ta qua đời.


Ngậm ngùi bước về, nhà xưa hoang vắng
Vườn cỏ lấp đầy, chiều rưng rưng nắng
Ngậm ngùi bước về, thềm rêu phong kín
Một con dế buồn, hát dưới gạch vôi

Ngậm ngùi bước về, làn rơm theo gió
Lạnh lùng bốn bề, chiều phơi sắc máu
Mộ nào giữa vườn, cỏ tranh cao lấp
Một con bướm dại, vỗ cánh hững hờ

Ngậm ngùi bước về, lòng chợt não nề
Ôi bao lâu rồi, chờ đợi hôm nay
Tàn cuộc binh đao, để rồi về đây
Chỉ thấy hoang tàn, chỉ thấy mộ vàng!

Còn gì hỡi người, lạ lùng hết rồi
Ôi quê hương này, ngày nào nên thơ, giờ chỉ chơ vơ
Một hàng cờ cao, rũ bóng sương mờ, rũ bóng ơ hờ !

Một mình cuối chiều, ngồi nghe mây trắng
Trở về cuối lòng, ngàn cơn cay đắng
Ngậm ngùi bước về .. thềm rêu phong kín
Và trong tiếng quạ .. rớt xuống hồn hoang

Ngồi lại cuối chiều, cổ cơn đau xót
Rụt rè góc mộ, ngoài chim nhỏ hót
Buổi chiều ngát sầu, cỏ cây ngơ ngác
Và chim ấp mộ, loài bướm ru buồn


7 comments:

  1. vô cười vụ viết email cho KL mà hông nhận được hồi âm :hihihi ...thiệt tội anh, ngây thơ cụ :)

    ReplyDelete
  2. Nghe ho+i no^`i cho~, giang ho^` ddo^`n ba`i na`y la` "Ve^` Tre^n Co? La' Nga^.m Ngu`i" cua? DDynh Tra^`m Ca.

    ReplyDelete
  3. Hai: Ốt dột hung hí Hai. :)

    Cap biết hả? Anh chịu, không rành lắm.

    ReplyDelete
  4. Ba`i na`y nghe he^'t pha?n (xa^?y) nhu+ng 0 the^? la` cu?a ho. Tri.nh. Giai die^.u va` lo+`i ra^'t gio^'ng nhu+ng lo+`i qua' tho+ (ho+n Tri.nh) thie^'u ho+i tho+? cu?a fa?n chie^'n (thua Tri.nh), thie^'u Zen - 1 die^?m 0 the^? thie^'u trong nha.c Tri.nh. Co' the^? doa'n xa ga^`n ta'c gia? ra^'t thi'ch nha.c Tri.nh. Ba`i na`y ga'n cho Tri.nh 0 la`m ma^'t gia' tri. cu?a no' nhu+ng cu~ng 0 ta(ng the^m ca('c na`o. Ai bie^'t ta'c gia? mo^ te^ chi ma^`n o+n cho bie^'t.

    quanfo
    Virginia

    ReplyDelete
  5. de: Tôi cũng mong như bạn, tìm ra tác giả vì tôi rất thích bài này. Quán fở của bạn ở vùng nào? :)

    ReplyDelete
  6. Đynh Trầm Ca tên thật: Mạc Phụ, sinh 1943, quê quán tại La Qua (Vĩnh Điện), đã xuất bản thi phẩm Khúc ca trôi dạt và trong một chuyến quay về đất Quảng trước đây ông viết: Tôi về vườn cũ ngày mưa. Ngu ngơ chẳng biết đời trưa hay chiều. Nguon: http://vietbao.vn/Van-hoa/Nha-tho-nhac-si-Dynh-Tram-Ca-mo-quan-ca-phe-vuon/45165997/181/

    Theo 1 nguo^`n kha'c, http://blog.yume.vn/xem-blog/ve-tren-co-la-ngam-ngui.trangianthuongnho.35A8C69C.html thi tac gia dung la Dynh Tram Ca

    -Do+`i nhu+ qua'n fo+? mi`nh chi? -di bu+ng fo+? va` a(n 0 co' qua'n

    ReplyDelete
  7. Cám ơn bạn de cho vài đường link nghiên cứu, tôi sẽ coi sau. Chúc bạn vui.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.