Friday, April 30, 2010

Đôi điều, ba chuyện

Viết blog, kể chuyện tình xưa nghĩa cũ, khiến bạn thể nào cũng hỏi tôi sao không viết về vợ hoặc đặt câu nghi vấn Anh chàng này có vấn đề. Đối với vợ, hay những người bạn cũ mà tôi vẫn còn giữ liên lạc, viết ra đôi khi sợ đụng chạm. Những điều tôi viết nhiều khi tôi nghĩ chẳng có gì, nhưng với người khác, họ có thể quan niệm quá riêng tư.  Khó thật! Đâu phải có chuyện gì cũng có thể bày đầy trên trang blog, đâu phải có quyền tự do ngôn luận là có thể phóng bút viết bừa, phải không bạn?  Thôi thì cũng ráng viết vài dòng cho vợ, vui chơi không quên nhiệm vụ.

Bạn nhớ câu ca dao này không?

Lỗ mũi em, mười tám gánh lông
chồng thương, chồng bảo râu rồng trời cho
đêm nằm lại gáy o o
chồng thương, chồng bảo gáy cho vui nhà
đi chợ lại hay ăn quà
chồng thương, chồng bảo về nhà đỡ cơm

Nghĩ lại, thấy thấm. Vợ mình, dù có xấu hoắc như Thị Nở cũng là vợ mình, không lẽ cứ tồ tồ than cái xấu của vợ cho bá quan văn võ coi.  Mà bạ đâu cứ khen vợ mình hoài chỉ tổ chọc cho thiên hạ rủa. Con cái mình là nhất, đúng như PD nói, ai cũng biết, dễ viết.  Do đó, tôi ít viết. Và nếu có, tôi hay lôi cái khác biệt giữa đàn ông và đàn bà như Mars vs Venus để têu tếu đùa chơi, đỡ stress.

Sau đám cưới tôi, H. lôi tôi đi uống café và đi một đường lả lướt giáo khoa thư, truyền đạt kinh nghiệm. Hắn bảo tôi là bây giờ còn là trăng mật, dập mật nhưng sau ba tháng, nếu tôi còn ở VN, hắn sẽ rất khổ sở vì tôi sẽ than vãn miết về con vợ mới cưới cho hắn nghe.  Hắn khuyên tôi cố gắng và kết một câu:

- Lấy vợ, mày chỉ cầu được 50% như ý là đủ. Còn 50% kia, mày kiếm chổ khác.
- Con bà mày H., mày ở VN mày kiếm được. Còn tao ở Mỹ làm sao kiếm?!?!

Tôi nghĩ đến lời khuyên và câu triết lý vặt của bạn tôi khá nhiều, thấy cũng đúng. Mấy gã đàn ông hay tụ tập nói về mấy mụ mẹt nhà mình chỉ để xả xì trét. Nói ở quán nhậu, nói ở quán café, hay nói qua điện thoại... lời nói gió bay; nhưng viết trên blog, bút sa gà chết, giấy trắng mực đen rành rành, khó chối cãi, dại gì viết.  Bạn hiểu giùm tôi nhé.

Tôi sửa lại mấy câu thơ của ông Tố Hữu:

trái tim anh có bốn phần tươi đỏ
anh dành riêng cho vợ phần nhiều
phần cho con, cho blog và phần để em yêu
em thấy vậy: thế cũng nhiều anh nhỉ?

Ừ, em. Em nào cũng có phần, đừng chen đừng lấn rồi em có, em không.

Boss đi vacation ở Cancun, thoải mái ngồi yên viết blog. Sáng sớm post một bài, ăn trưa post một bài, ráng sức già chạy đua với DQ!  Chúc bạn một cuối tuần vui vẻ, quên nỗi buồn tháng Tư.

11 comments:

  1. Nhi`n tha^'y chi~ trong hi`nh cu~ng de.p la('m ma`, la`m gi` co' "muo`i ta'm ga'nh lo^ng va^.y ...".

    La^'y vo. la` do anh tu. nguye^.n hay bi. "e'p" ma` sao nghe anh than du~ va^.y? Tho^i ke^~ cho ba` con nghe "mo^'i ti`nh cuo^'i cu~a anh" vo'i chi. nha` di. La`m sao ma` o~ be^n My~ anh la.i quen vo'i chi~ o~ VN ma` ve^` cuo'i va^.y?

    ReplyDelete
  2. :)giờ mới biết cái vụ mấy ông đàn ông tụ tập cũng có nói đôi điều về vợ.. Vậy mà cứ tưởng chỉ có mấy bà mới mang mấy ông lên bàn mổ trong những cuộc tám chuyện.

    ReplyDelete
  3. DH, mình muốn tự khen/khoe con mình, hay cả bản thân mình nữa, cứ phang ngay từ đầu là tôi đang khoe đây, sau đó mình xả hết thú tính ra khoe cho đã, kaka....ngại gì chớ.

    Sao ít nghe ai nói lấy vợ lấy chồng xong thấy hạnh phúc mỹ mãn vậy ta?

    ReplyDelete
  4. Polka Dots: Kho^ng nghe o^ng ba` ta no'i sao

    "Ti`nh chi~ de.p khi co`n dang do~
    La^'y nhau ve^`, nham nho~ la('m em oi "

    ReplyDelete
  5. TM: Tui có kể qua riồ nè Bạn.

    Đậu: LOL, hóa ra ai cũng thích tám hết hả Đậu :)

    PD: Tùy theo quan niệm của mỗi người, chữ hạnh phúc hơi khó nói :)

    ReplyDelete
  6. TM: Vậy trang blog của TM đâu? Tui tìm không thấy?

    ReplyDelete
  7. @Truc Mai: tưởng đùa mà đúng ha.

    ReplyDelete
  8. Anh DH: TM ra nuo'c ngoa`i kho^ng la^u, ne^n chuye^.n vie^'t blog, TM ho^~ng co' ra`nh. Lo di la`m va` hoc la.i muo^'n che^'t luo^n, ne^n chua nghi~ de^'n chuye^.n vie^'t blog. Khi na`o o^~n di.nh hon, thi` cha('c TM se~ ba('t da^`u ho^`i ta^m vie^'t blog. Tha^'y blog anh vie^'t hay va` ta^m ne^n TM mo'i ghe' va`o do.c va` vie^'t comments chu' chuye^.n du`ng blog thi` TM cu~ng chua ra`nh la('m. Nhu anh tha^'y ngay nhu vie^'t bo~ da^'u tie^'ng Vie^.t TM cu~ng chua bie^'t la`m sao, ne^n cu' bo~ the^m da^'u be^n ca.nh chu~ nhu va^.y.

    ReplyDelete
  9. TM: Mới ra mà sao hôm nọ lại hỏi bi giờ về lại VN ra sao? :) Khi nào cho bánh mì Pháp ra lò thì xin giới thiệu cho bà con vừa thổi vừa ăn nhé. :)

    ReplyDelete
  10. Anh DH: Chuyen TM hoi da`i. Khi na`o TM ba('t da^`u vie^'t blog, cha('c cha('n pha~i mo`i anh ghe' qua. TM ro`i kho~i VN kha' la^u de^~ qua France. O~ France thi` TM tie^'p tu.c ho.c le^n Master (Maitrise), ro^`i PhD (Doctorat). Du`ng nghi~ la` la`m xong PhD thi` TM gi`a la('m nha. Hie^.n gi`o thi` TM chi~ ngo`ai 30 tho^i. Nhung so vo'i o~ VN thi` cha('c con ga'i ngoa`i 30 thi` da~ la` gi`a... Ro^`i do ho`an ca~nh thi` TM la.i "ra nuo'c ngoa`i", di My~. Coi France nhu que^ huong cu~a mi`nh, ne^n TM de^'n di.nh cu o~ My~, cu~ng nhu di nuo'c ngo`ai va^.y. Do' la` ta.i sao ma` TM bie^'t French, English and also Vietnamese. Nhung du` sao thi` nghe tie^'ng Vie^.t va^~n tha^'y a^'m lo`ng hon. Vi` du` sao di nu~a tie^'ng Vie^.t cu~ng da~ di` va`o lo`ng mi`nh khi co`n nho~.

    ReplyDelete
  11. TM: Cám ơn bạn đã chia sẻ :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.