Friday, April 23, 2010

Tôi bị Youtube khẻ tay.

Thật đó bạn ạ. Vì cái tội sử dụng bài You're beautiful của James Blunt không xin phép.

Cách đây 2 ngày, tôi nhận được cái email của người bạn ở VN về một số hình thi hoa hậu Bikini của báo Tiền Phong. Thấy mấy nàng xinh như mộng, tôi dùng Picasa làm một cái slideshow, nhét bài hát You're beautiful vào và đăng lên blog cho bà con xem thử VN tiến bộ đến mức nào. Vừa post lên, Đậu bảo không coi được, té ra tôi quên, bấm vào private, tôi sửa lại thành share, thử tới thử lui okay rồi mới tắt đèn đi ngủ. Chiều qua đi làm về check lại, thấy quái lạ, slideshow chạy đều đều mà không nghe nhạc, tôi tưởng bé Xí nghịch tắt volume loa, tôi mở nút volume thật lớn và check lại nút âm thanh của computer.  Mọi thứ đều bình thường. Tôi vào lại Youtube để check cái video, tôi khám phá là Youtube để mute âm thanh vì cái tội ở đời muôn sự của chung!  Bực mình, tôi delete bài blog.  Tôi không hiểu sao Youtube lại mò ra nhanh như vậy, có lẽ tại tôi sử dụng cái tên bài hát, nếu tôi sử dụng chữ Bikini chắc không sao, tôi sẽ thử lại.  Lại học được một kinh nghiệm.

Với Youtube, nhiều dạng format của video được upload lên, sau đó, Youtube đổi sang Flash Video nên ban đầu bạn sẽ thấy hình video của bạn không rõ lắm vì Youtube dùng độ nén compression cao nhất. Sau đó, họ sẽ chuyển video của bạn qua higher resolution, hình sẽ nét hơn nhiều. Do đó, bạn nên chờ vài tiếng đồng hồ rồi hẳn post video qua blog của mình.

Một trong những function của Picasa là làm movie, như tôi đã làm slideshow. Bạn chọn hình muốn khoe, rồi bấm vào nút movie, Picasa sẽ cho bạn chọn cách thay đổi hình, thêm bớt slides và nhét nhạc vào. Họ chỉ cho nhét một bài nhạc dạng mp3; vì vậy, bạn nên lấy thời lượng của bài nhạc, chia 3 hoặc chia 4 ra tổng số hình nên có cho mỗi slideshow.  Trung bình một hình chỉ nên xuất hiện trên show khoảng chừng 3 đến 4 giây, nhiều quá, hình thay đổi nhanh, ít quá, chậm, đâm nhàm.  Picasa sẽ làm slideshow thành Window video, dạng avi; sau đó, bạn có thể upload trên Youtube.  Tôi thường chọn 800 pixel, đủ cho web, bạn có thể chọn higher resolution hoặc 16:9 để phù hợp với wide format của TV mới.

Bây giờ nói qua chuyện slideshow trên TV của bạn.

Bạn có thấy nếu so sánh slideshow giữa TV và màn hình monitor của computer bạn khác nhau một trời một vực không? Lý do là như thế này. DVD format chỉ có 480 lines, trong khi TV mới (HDTV, dạng 16:9) của bạn có từ 720 đến 1080 lines.  TV mới, có HDMI connection, nếu computer của bạn có video card với HDMI connection, bạn có thể nối computer vào TV mới, sử dụng nó như monitor của computer, bạn sẽ thấy hình của slideshow sẽ nét, rõ.

Nếu bạn không muốn nối computer vào TV, bạn có thể mua Western Digital WD TV Live, giá khoảng $119, tôi vừa order từ Amazon hôm kia theo lời giới thiệu của thằng em. Cái WD TV Live này nối vào TV bằng HDMI, có thể chạy nhiều loại video format, ngay cả loại Blueray mới nhất. Bạn chuyển slideshow vào Flash Drive, gắn vào đầu USB 2 của TV Live, voilà, video của bạn coi muốn nổ con mắt, rõ từng cọng lông măng.  Một điều nữa, TV Live có chổ gắn dây network để vào internet coi Youtube.

Tôi đang bị cái Vizio 42 in, 240 Hz, WiFi, giá khoảng $850 ở Costco cám dỗ mãnh liệt. Trong anh em tôi, tôi là tên tậu HDTV đầu tiên, tôi vác cái Samsung bằng tube bự tổ chảng ở Bestbuy về, lúc ấy nó là loại HDTV rẻ nhất, cũng đã gần 5 năm. Hễ đã coi HDTV, bạn không thể nào quay lại coi TV thường được, lên giai cấp, quay lại thấy ngứa mắt ghê lắm.  Chắc cuối tuần này thằng em họ tôi sẽ tới phụ tôi một tay khiêng về. Vợ tôi đã approve vì có hai cái check rebate từ Amex và Costco hơn $300.  Ai bảo đàn ông không có máu shopping?


6 comments:

  1. Anh Hai, vo+'i gia' ddo', anh mua Samsung ddi, Vizio sao thi` sao, va^~n kho^ng ro~ ba(`ng. Thie^.t ddo'. Nha` em tha(`ng G. co' ca'i Vizio 46 ma` dde^? ca.nh ca'i Samsung 40 cua? em ma`u me`, hi`nh a?nh gi` cu~ng thua xa.

    ReplyDelete
  2. Giác có calibrate TV chưa hả Cap? Anh cũng thích Samsung, chọn Vizio vì ráng nghe theo lời vợ dạy, tiết kiệm :) Cuối tuần, anh sẽ đi chung với tên expert về Home Theater, so sánh xem sao.

    ReplyDelete
  3. TV Samsung rate rat good aH, hon ca Sony luon day. Anh Ba nha Dau rinh cai 50" hoi xmas, gia cung okay lam. Hinh anh dep, Dau recommend, dung choi thang Vizio anh oi. Neu muon mua Samsung, them vai tram nua thoi anh.

    ReplyDelete
  4. Quay lại nói tiếp, mua TV rồi sẽ stuck với cái TV đó, vì đâu có đổi liên miên đuợc, nên chọn cái mình thích, vì nếu không thích, mua về rồi có muốn bỏ thêm vài trăm nữa để mua cái mình thích cũng không đuợc.. si nghĩ lại đi nhen.. lol...

    ReplyDelete
  5. anh có mấy tip rất hay về Slide show, thanks.

    ReplyDelete
  6. Đậu: Si đi, tính lại, mua cái TV không mà ngắm tới ngắm lui cả mí tháng, chắc nghe lời Đậu, ngắm thêm vài ngày nữa :)

    Chị BeBo: Chữ nghĩa thì tui không rành, còn chuyện chơi thì tui mò tài lắm :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.