Thursday, April 1, 2010

VPS Key: Lạnh người

Tôi lạnh người sau khi đọc hai bài blogs, một của McAfee và một của Google, tôi xài VPS key mỗi ngày!  VPS, Vietnamese Professionals Society, phát minh ra VPS Key để đánh tiếng Việt có dấu từ dạo internet mới phát triển, cũng gần hơn mười lăm năm, xài tự do.  Có biết bao nhiêu người Việt trên thế giới đã xử dụng free software này, như tôi và bạn, để bây giờ khám phá ra computer của mình bị tụi hackers xử dụng với ý đồ đen tối!

Tôi đang tìm cách check lại toàn bộ computers trong nhà, virus software không detect dấu hiệu nào khả nghi.  Chắc phải lôi cổ mấy thằng em IT ra làm việc.  Bạn nên giới hạn xài MS Internet Explore để vào internet.  Bạn nên download thêm vài browsers khác như Google Chrome, Firefox hoặc Safari của Apple... 

Giận quá!


Giận nên viết email gửi cho VPS.org hỏi thăm sức khỏe, đây là thư hồi âm tôi mới nhận:


Thư Ngỏ của Hội Chuyên Gia Việt Nam về việc Nhu Liệu VPSkey bị tin tặc nhiễm virus

Kính gửi quý độc giả của trang web Hội Chuyên Gia Việt Nam (vps.org) và các bạn đang sử dụng VPSKeys.
Vừa rồi có những bản tin đề cập đến việc Google lên tiếng về việc các trang mạng Việt Nam bị tin tặc tấn công. Trong các bản tin đó công ty phòng chống virus McAfee có nhắc đến việc trang webVPS.ORG bị xâm nhập và VPSKeys bị gài malware, và liên kết việc VPSKeys với các đợt tấn công DoS của tin tặc trong thời gian gần đây.
Chúng tôi xin được trình bày như sau về sự việc:
Ban kỹ thuật của HCGVN khám phá ra có sự xâm nhập của tin tặc vào trang web vào ngày 22 tháng 1, 2010. Tin tặc dùng các IP 125.234.5.26 (viettel.vn) và 203.162.3.165 (vdc.com.vn) để xâm nhập. Tin tặc lợi dụng lỗ hổng an ninh trong một script upload bài lên web để gài ấn bản VPSKeys có virus. Ngay sau đó ban kỹ thuật đã xóa bỏ các nhu liệu có virus này ra khỏi server, vá lại các lỗ hổng an ninh trên server.
Ấn bản chính thức của nhu liệu VPSKeys là ấn bản 4.3. Khổ (filesize) của gói VPSKeys 4.3 tãi từ trên web xuống là 1,351,777 byte. Chương trình vpskeys.exe sau khi cài đặt xong trong máy khổ là 102,400 byte. Nếu quý vị đang dùng VPSKeys 4.3, xin kiểm lại khổ (filesize) của chương trình vpskeys.exe đúng là 102,400 byte thì quý vị đang dùng đúng ấn bản tốt.
Nhu liệu VPSKeys trên trang nhà của Hội Chuyên Gia Việt Nam vẫn an toàn để download. Nếu quý vị có nghi ngại gì về ấn bản VPSKeys đang có, xin download lại ấn bản chính thức trên trang nhà của HCGVN.
Ngoài ra HCGVN đang hợp tác liên lạc với Google và McAfee để tìm hiểu thêm về các vụ tin tặc tấn công DoS bằng các máy zombie từ Việt Nam.
Ban Kỹ Thuật
Hội Chuyên Gia Việt Nam





Thư Xin Lỗi của Hội Chuyên Gia Việt Nam về việc Nhu Liệu VPSkey bị tin tặc nhiễm virus

Ngày 1 tháng 4 năm 2010

Kính gửi quý độc giả của trang web Hội Chuyên Gia Việt Nam và quý vị đang sử dụng VPSKeys

Tiếp theo bản lên tiếng của ban kỹ thuật HCGVN về việc nhu liệu VPSKeys bị tin tặc nhiễm virus, chúng tôi có nhận được sự quan tâm và chia xẻ cảm thông của nhiều quí vị vì nhu liệu VPSKeys gõ tiếng Việt khá phổ thông trong giới sử dụng máy vi tính.

Chúng tôi xin nhắc lại là vào ngày 22 tháng 1, 2010 ban kỹ thuật của HCGVN khám phá ra sự xâm nhập của tin tặc vào trang web vps.org để gài ấn bản VPSKeys có virus. Ngay sau đó ban kỹ thuật đã xóa bỏ nhu liệu có virus và vá lại các lỗ hổng an ninh.  Tuy nhiên, anh chị em trong ban kỹ thuật chúng tôi đã lượng định sai mức độ hệ trọng và tin là tin tặc chỉ mới đột nhập vào mà thôi. Do đó sau khi vá lại lỗ hổng an ninh, chúng tôi tưởng đã giải quyết xong vấn đề và không thông báo rộng rãi trên web. Nay Hội Chuyên Gia Việt Nam xin thành thật xin lỗi tất cả quý độc giả, quý vị đang xử dụng nhu liệu VPSkey, và quý đồng hương về sự sai sót này.

Theo lượng giá của công ty McAfee thì tin tặc xâm nhập vào trang web vps.org vào khoảng cuối năm 2009. Do đó nếu quý vị nào có tải nhu liệu VPSKeys từ trang web vps.org xuống trong khoảng thời gian từ 11/2009 đến hết 1/2010, xin rà soát lại máy của mình để loại trừ virus, nếu có.

Theo đánh giá của công ty McAfee từ trước đến nay thì nhu liệu VPSKeys vẫn là một nhu liệu an toàn để sử dụng. (xin xem link của McAfee advisor:

Ấn bản VPSKeys hiện thời trên trang nhà vps.org là ấn bản tốt, theo lượng giá của McAfee.  Tuy nhiên để quý vị thật sự an tâm, đây là những chỉ số để nhận dạng nhu liệu nguyên thủy của chúng tôi:

VPSKeys43.exe download từ trang vps.org sẽ có:
Filesize: 1,351,777 byte,
MD5 Checksum : 69b6071e1cebf2dc0849e94b4ad7d414
Sau khi cài đặt xong, program Vpskeys.exe, có filesize = 102,400 byte

Hội Chuyên Gia Việt Nam là tập hợp của những chuyên gia Việt Nam tự nguyện đóng góp thời giờ, công sức cho những việc ích lợi cho cộng đồng. Chúng tôi phản đối những hành vi phá hoại của tin tặc, đặc biệt là những phá hoại đến từ Việt Nam. Chúng tôi đang hợp tác với các công ty liên hệ trong việc này và những công ty chuyên truy tìm nguồn gốc các tin tặc. Chúng tôi cũng sẽ hợp tác tối đa với các cơ quan công quyền có trách nhiệm điều tra và phòng chống tin tặc tại các nước đang có phân hội HCGVN hoạt động.

Trần Hữu Nhân
Tổng Thư Ký Hội Chuyên Gia Việt Nam

4 comments:

  1. Xài Unikey để gỏ tiếng Việt có OK hông anh, tui đang xài cái này đó?

    ReplyDelete
  2. Ừa, tui cũng xài Unikey nè, có sao không?

    Tui chuyển sang xài Firefox gần năm nay. Lúc trước xài Internet Explorer bị virus quá trời trời luôn. Nói chung tui không rành mấy vấn đề về "technical" lắm. Ông xã tui gắn Firefox thì tui xài thôi.

    ReplyDelete
  3. chị BeBo và PD, tui điếc luôn! Theo như email của VPS, họ đã biết và sửa đổi kịp thời.

    ReplyDelete
  4. xài unikey với google chrome/firefox an toàn hơn ...ghét tụi vps này lắm .

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.