Thursday, May 13, 2010

Cười

Trong tiếng Việt, có bao nhiêu loại tiếng cười?  Thử kể ra nhé: cười hóm hỉnh, cười xã giao, cười cầu tài, cười khúc khích, rúc rích, cười ngặt nghẽo, cười ha hả, hô hố, cười mĩm chi, cười ngạo mạn, cười khinh bỉ, cười miệt thị, cười chiến thắng, cười huênh hoan, cười khoác loác, cười nửa miệng, cười nhếch mép, cười bể bụng, cười nhe răng, cười nứt bong bóng, cười khà khà, cười ặk ặk, cười duyên, cười té ghế...  Mệt quá, kể ra mấy không hết, bạn nào thích, xin bổ sung thêm.

Thế mà có một người độc giả của báo Người Việt gửi thư cho tòa soạn than phiền rằng các nhân viên thâu ngân của mấy siêu thị Việt Nam mình ở Little Saigon lại không biết cười!  Chán thiệt!  Tôi cứ ngỡ chỉ mấy ông công an  ở mấy phi cảng Tân Sơn Nhất hay Nội Bài là không biết mở miệng cười với bà con mình thôi chớ.  Có đôi lần tôi đi ăn ở mấy tiệm phở VN mình, mấy chàng bưng phở ít bao giờ cười, cái kiểu ta đây chỉ tạm thời bưng, mai đây ta sẽ ông này bà nọ!  Buồn năm phút!  Tiếc chi một tiếng cười xã giao vui vẽ với khách hàng.  Trên đời này, không có nghề nào xấu cả; nghề nào cũng kiếm đồng tiền bằng mồ hôi, bằng đôi bàn tay... cớ chi phải đăm đăm mặt lạnh.

Tôi có máu tiếu lâm, không phải mơ thành comedian, chỉ có óc khôi hài đen, khôi hài đỏ chút chút cho đời tươi thêm tí tẹo.  Một trong những show truyền hình tôi mê nhất là MASH, tôi mê đời sống tập thể với những pactical jokes để quên đi cái khổ của cuộc sống, của chiến tranh.






Sống trong đời sống, cần có một tiếng cười 
Để làm gì, em có biết không? (TCS)

Để cảm thấy mỗi năm, trẻ thêm một tuổi.
Để đệm thêm tiếng cười nắc nẻ của con.
Để quên đi cái lạnh cóng mùa đông hay cái nóng rức mùa hè.
Để khoe hàm răng cửa mới lắp.
Để khỏi khóc vớ vẩn...

4 comments:

  1. Các cửa hàng của Mỹ thì thấy đon đã mời chào còn mấy cửa hàng người Việt của mình chỉ thấy đưa mắt ngó 1 cái là mừng rồi, nhớ lần đó đến tiệm bán bàn ghế người VN, Bo vừa mới leo lên ngồi đã bị đuổi xuống...hic...

    ReplyDelete
  2. Có lẽ mí ng` đó để quên nụ cười ở nhà rùi á. hì hì hì

    ReplyDelete
  3. Hình như something wrong với blogspot, tui bỏ ý kiến bên Cap tới ba lần mới lọt vô sổ. Bây giờ ngồi trả lời cho blog của mình thì lại không thấy ý kiến của DQ! Không lẽ, nó bị gió cuốn đi? :)

    Yeah, chị BeBo, tui bị bà xã la vì cái tội ra tiệm mà không cười, nghiêm quá. Tui phải nhe răng với thiên hạ hoài à :)

    ReplyDelete
  4. Post xong lại lòi ra :) Chắc ai đó bỏ túi ý kiến của DQ, mới trả lại cho tui :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.