Sunday, May 23, 2010

Nghĩ về blogging

Hôm qua chị NM để lại ý kiến khiến tôi nghĩ đến câu "học thầy không tày học bạn".  Chẳng hạn Đậu mới đăng chuyện bác gái nấu cháo, luộc lòng, tim, gan, phèo phổi với sữa để khử mùi hôi, chị BeBo thích thú học được cái trick mới.  DQ khoe kiểu móc khăn quànq cổ đơn giản, chị TV học lóm được kiểu móc mới.  Nàng Ặk Ặk thường hay gọi người bản xứ là bạn Hà Lan, tôi học được cách xưng hô lịch sự của dân châu Âu, phải gọi bằng bạn chứ không nên gọi là tụi, thằng...ect...  Học và bổ sung cho nhau qua đôi dòng blogs để kiến thức phong phú hơn, gần gũi hơn.

Qua internet, và đặc biệt qua blogs, thông tin được truyền đi nhanh chóng, hiệu quả, độ chính xác cao hơn lối truyền miệng hồi xưa một chút.  Tôi xin nói một chút thôi vì tôi thấy cũng có trường hợp phóng đại như chuyện khuyên chị em phụ nữ VN ở Mỹ hãy cẩn thận.  Tôi ví dụ như thế này nhé.  Ở VN, buổi sáng, chị em phụ nữ thường xách giỏ đi chợ, xà xuống hàng bún bò, bún mọc, bún riêu... làm một tô điểm tâm.  Bà bán bún kể chuyện đầu hẻm một có con chuột chết.  Chiều đến, con chuột chết được kể cho chị làm móng tay ở hẻm ba là nó nặng ba ký lô.  Tối, ở quán cà phê ngoài đường rầy xe lửa, mấy ông chồng lại ngồi kháo chuyện vợ nghe được chuyện con chuột cống nặng năm ký lô với màu lông trắng toát, nằm chết với hai chân trước chắp lại như vái ông địa!  Rồi mấy ông luận tiếp là điềm gì đây, lành hay dữ!?!?!

Câu chuyện được kể qua miệng người này qua tới người khác đã có thêm chút mắm muối cho thi vị hấp dẫn nhưng không ai xác minh được nguồn gốc.  Với blogs bây giờ, khác, nói sách mách có link nguồn gốc, có hình ảnh minh họa...  Trong tích tắc, có người khác biết; dù lỡ tay bấm publish post, rồi bấm save as draft, bài blog chưa xong của bạn đã đi một lèo vào dashboard và Google reader của người theo dõi.  Ngoài việc đi nhanh hơn điện xẹt, câu chuyện còn được độc giả đặt dấu hỏi, chàng nào phách tấu, chàng nào ba xạo, ba đía, ba hoa chích choè, ba thiên địa chi cũng lòi đuôi chuột ra hết.

Cũng nhờ internet, blogs, những người Việt mình định cư ở mấy thành phố xa xôi hẻo lánh như Kuopio, Phần Lan biết chuyện xảy ra ở Mỹ, người ở Mỹ rành chuyện Sài Gòn, Hà Nội, VN, dân VN quen với bạn ở Melbourne, Sydney; kẻ ở Úc lại quay sang tìm bạn Paris, Arnhem ở châu Âu... vô hình chung nối một vòng tay thật lớn bao quanh địa cầu.

Bất giác, tôi nghĩ nếu dân VN mình tiến bộ, nhà nhà viết blogs, người người thi đua viết blogs thì chắc cái job của anh công an khu vực bị outsource là cái chắc.  Ở phường, chỉ cần một người ngồi đọc blogs là anh ta biết rành hết chuyện trong nhà ngoài phố.  Người dân trong khu phố văn hóa sẽ đỡ mất thời gian đi họp tổ dân phố mỗi tối hàng tuần hoặc hàng tháng, bác tổ trưởng dân phố khỏi phải đi gõ cửa từng nhà nhắc nhở bà con đi họp.  Đàn chó nhà bà Năm Xôi Vò vừa ra đầu ngõ ị là có người chụp hình lên blog, hết chối cãi, lo xách chổi đi quét.  Thằng cu Ly với thằng cu Lớn xì bánh xe lam của ông bán rau là có người chụp hình bỏ lên blog, cha mẹ lo đền, hết đường chạy trốn.  Khu phố văn hóa sẽ được đổi tên thành khu phố văn minh, mỗi người dân sẽ nâng cao ý thức gìn giữ.

Nếu viết blogs là chuyện tiến bộ văn minh thế kia nhưng sao tôi vẫn nghe chuyện blogger này bị xách nhiễu, blogger kia bị tù trốn thuế, blogger nọ phải trả lời tại sao là dân Việt mà cứ blog về nước Vệ xa xưa tận bên Tàu?!?!?!  Hic, lại có người làm kỳ đà cản mũi đường tiến hóa của dân tộc!


Gớm, nghĩ nhăn nghĩ cuội thế kia mà đã đầy bài blog!  Thôi, post lẹ lên khoe với bà con để còn làm việc nhà kẻo vợ đi làm về la.  Mới đấy, đã sắp qua ngày chủ nhật!


.

5 comments:

  1. Nói tới , nói lui, cuối cùng cũng nhắc tới vợ, khá khen thay cho Bác DH.
    Post hình vợ lên đi, nói có sách , blog có hình mới tin...he...he.

    ReplyDelete
  2. Y' chi Bebo la` chi ko tin anh DH co' vo*. chang?????????????? akak

    ReplyDelete
  3. Có lần tui post hình mẹ con nhà nó rồi mà? Vì tui phải cầm máy nên hỏng có trong hình thì nàm thao? Hình trên là boss ở nhà của tui; còn nhắm mắt ngủ thì ôi thôi nhiều lắm, không đủ đất để post hình đâu :))

    O Tr. ơi, khôn fải rứa mô tề. Chị nớ hỏi rứa để xem tui sợ tới mô thôi .:)

    ReplyDelete
  4. Khác xa cái hình hôm xưa nha, đẹp hơn nhiều nhiều lắm, boss nhà anh.

    ReplyDelete
  5. Chèn wơi, nghe chị BeBo khen, phổng lổ mũi, chạy vào xin boss dzìa sớm nựng vợ 1 cái. Ai dè dzô văn phòng thấy boss trẻ đẹp hơn nên đành im, ngồi lại làm cho hết ngày :) (công nhận cái miệng tui xạo thiệt!!!! :))

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.