Monday, June 7, 2010

Báo

Nữa!  Lại khoe!  Bạn khoe rằng có thời bạn viết báo hả?  Bạn lại khoe có tiền nhuận bút và báo đang tên của bạn hả?  Nói cho bạn hay, tôi có thời cũng làm nhà báo, đừng vội lên mặt với tôi bạn nhé.  Tòa báo không những đăng tên tôi mà còn đang tên nguyên đám anh em tôi.  Tôi không những không thèm nhận tiền nhuận bút, tôi còn thẳng tay ký cái check cái rẹt đưa cho tòa báo để góp phần phân phối tờ báo đến độc giả free of charge.  Tôi không cần đến cây bút để viết bài, không cần laptop để type, chỉ cần gọi phone về tòa soạn, đọc cho cô thư ký viết, bạn thấy ngầu đời chưa?  Bài báo của tôi đăng nguyên trang, to chình ình, ai tuổi già mắt kém cũng đọc được mà không cần đến kính cận, gương lão...  Thật đấy, không đùa đâu.

Tôi viết cáo phó và phân ưu!  

Buồn, tôi viết quảng cáo cho tiệm của vợ tôi.

Báo tiếng Việt của cộng đồng vùng tôi ở thật sự là báo do dân mà ra, nhờ dân mà có, nắng mưa nào cũng hoàn thành, tuyết giá nào cũng vượt qua, giá cả nào cũng đăng tuốt!  Báo phục vụ cho giới già, mà phải già cở mẹ tôi hay cậu tôi, già cở như tôi đọc trên web, trên net.  Tôi không rõ bên Cali hay dưới Texas ra sao, vùng tôi ở có mấy tờ chính như Hoa Thịnh Đốn Việt Báo, Thủ Đô Thời Báo và Phố Nhỏ.  Báo làm quà tặng ở các chợ nho nhỏ Việt Nam, ở văn phòng bác sĩ, nha sĩ, ở tiệm bán vé máy bay, gửi tiền...  Giới già theo dõi báo Việt để biết tuần này ai chết, tiệm ăn nào tưng bừng khai trương, tiệm nào mất quảng cáo âm thầm đóng cửa...  Đúng nghĩa vì dân.

Khi tờ Phố Nhỏ còn cho không biếu không, mẹ tôi cuối tuần đi chợ phải gom đủ ba tờ báo, thiếu một tờ là quay quắt.  Ba tờ ra tin tức na ná giống nhau, báo này có mục Thư Gửi Bạn Ta của ông Bùi Bảo Trúc, báo kia cũng có y chang.  Báo lấy tin tức, bài viết từ internet, hôm qua đọc trên Talawas có bài của K'Tiến, cuối tuần thấy nằm đồng ở mấy tờ báo.  Rồi Phố Nhỏ chuyển sang báo bán, tôi không còn thấy mẹ tôi mang về nhà nữa, bà quay qua mua tờ Viet Tide dài hạn gửi thẳng về nhà từ Texas.  Anh em tôi ráp cho mẹ tôi cái còm, tôi chỉ cho bà xem BBC, VOA, báo Người Việt On Line... nhưng cầm tờ báo trên tay đọc là thói quen khó bỏ, bà vẫn thấy thích hơn…
…… 

Sáng giờ blogger.com bị cái quái quỉ chi không biết mà tôi trả lời ý kiến không được.  Không viết, không save chi được làm tôi mất hứng.  Tưởng ý kiến chưa vào được, tôi click hai lần rồi khỏi delete luôn.  Cái trang Blogger.com is not available xuất hiện miết!  Lòng cứ lo là usps firewall chận cái tật xấu viết blog trong giờ làm của mình:


Blogger Status
Monday, June 07, 2010
We're aware of isolated access issues in certain regions within the US. We're investigating this now and will follow-up as soon as we have more information to share

Thanks for your patience in the meantime.
Posted by at 09:49 PDT

7 comments:

  1. Khà khà, chắc cái vùng cuả anh Hai bị chi thôi chớ usps mà block thì làm chi có cái message nice rứa. Muốn coi cái message block cuả hãng em không? Warning ghê rợn lắm kià.

    ReplyDelete
  2. công ty em chỉ cho vào mỗi cái blogspot này,cái nào dựa trên nền của google thì truy cập được, còn lại là cấm tuốt. Nhưng nhờ vậy mà em lang thang hầu hết mấy cái blog luôn.

    Em thấy báo nào giờ cũng vậy, đăng y chang nhau.Nhất là mấy trang web online,đọc 1 là biết thêm mấy trang khác viết gì.
    Em vẫn thích cầm báo nằm dài mà đọc hơn. Thích nhất là các buổi sáng, đến quán cf,nhâm nhi chút gì đó,và ngửa cổ ra đọc :D

    ReplyDelete
  3. Muo^'n vie^'t ma` nhie^`u nguo`i coi, sao anh Hoa`ng kho^ng thu~ nhu~ng
    chu~ de^` giu.t ga^n nhu "A(n choi Vie^.t My~ - What's different?"
    "Da^'m bo'p o~ My~" "Coffee vui ve~" , etc...
    Do' la` nhu~ng chu~ de^` ma` muo^n do`i ai cu~ng muo^'n bie^'t. Tu`ng tra~i nhu anh Hoa`ng cha('c cu~ng co' thu~ qua... Anh Hoa`ng ma` gu~i To`a Soa.n nhu~ng ba`i nhu va^.y, thi` TM ba~o da~m ba`i anh da(ng le^n
    da`i ha.n...

    ReplyDelete
  4. blogspot lâu lâu nó điên vậy đó anh.
    Chiện "báo" nghe kể vậy chứ chưa tưởng tượng ra kiểu báo đó :)

    ReplyDelete
  5. Ừa, Cap, có tật giật mình. Firewall chổ anh không cho vào Youtube, Flicker... nên coi blog của Đậu không được. Rồi còn xài IE6 nữa chớ, choán chi lọa lòa choán!

    Sông: Anh cũng thích cầm báo, cầm sách đọc, nhưng ngặt, không có thời gian, đành coi web.

    LOL TM: Chỉ đùa với Phú chứ tui mà viết ra chi. :)

    Phú: Cám ơn Phú đã thành thật khai báo nên tui biết tui viết cái joke chưa đạt, vì ở VN ít (không) đăng cáo phó, phân ưu, rao vặt. Bên này, tràn đìa :)

    ReplyDelete
  6. Báo bên ni sống nhờ tiền quảng cáo, đăng tin cáo phó, phân ưu, chia buồn, chia dzui mờ. Hổng có mí cái rao vặt, hổng có mí cái tin buồn, tin vui kia thì báo chết chắc lun, tại lấy tiền đâu ra mà chi??? ....

    ReplyDelete
  7. Biết chứ, bởi dzị tui mới nói là do dân mà ra, vì dân mà có... gống y như là wân đội ta á :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.