Tuesday, June 22, 2010

Mấy điều cụ dạy

Bạn còn nhớ năm điều cụ dạy không? Hơn hăm mấy năm rồi, nó còn lăn tăn trong đầu tôi, như là Yêu tổ quốc, yêu đờn bà, Học tập tốt, lao đông tốt, Giữ gìn vệ sinh thật tốt, Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm... Hình như còn thiếu một điều, tôi quên khuấy, bạn nào từng là cháu ngoan của cụ, xin bổ sung giùm.

Lạ, ngồi ngẫm lại, tôi đã sống, học tập, làm việc theo gương cụ dạy đúng đến độ không ngờ! Bạn tin không? Bạn đọc blog tôi, bạn thấy rồi đó. Này nhé, xa quê cả gần hăm tám năm, tôi vẫn còn blog bằng tiếng Việt, tôi cười, tôi khóc, tôi nói bằng tiếng mẹ đẻ, không đến nỗi lưu loát để thành đại văn hào nhưng cũng đủ để diễn tả ý mình muốn viết.  Tôi yêu mấy nàng minh tinh màn bạc đẹp như mộng, tôi yêu mấy nàng cổ động viên túc cầu xinh như hoa, tôi lấy hình mấy nàng dán đầy blog tôi đó.  Mười sáu năm qua, tôi làm cho một sở, không thay đổi, cần cù chăm chỉ (viết blog là ngoại lệ) như con trâu già kéo chiếc cày kiếm gạo nuôi con.  Đi làm về, lo đón con, lo tắm rửa cho hai đứa hằng ngày, rồi tự tắm cho mình, chỉ có mẹ nó lớn rồi nên tôi không tắm giùm, phải tự tắm. Cuối tuần, tôi lại lo hút bụi nhà cửa, lo đem áo quần đi giặt.  Ai khen chi tôi trên blog, tôi khiêm tốn đáp lại rằng bạn đã quá lời; tôi thật thà thành khẩn khai báo những mặt trái mong nhờ cách mạng khoan(g đục) hồng.  Tôi dũng cảm chấp nhận mình ngu, không dám dùng những từ như "hoành tráng, bức xúc, siêu việt, siêu sao"...

Ấy thế mà có những người trong nước, hoặc chỉ mới ra lò ngoại quốc lại không còn nhớ mấy lời cụ dạy, dù, cũng như tôi, họ có thời mài đũng quần dưới mái trường XHCN!

Kể nhé, bạn có nhớ chuyện bạn Đỗ Ngọc Bích không? Bạn ấy không yêu đờn bà như tôi vì bạn ấy cũng là đờn bà, nhưng phải lo yêu tổ quốc chứ, cớ sao lại dâng tổ quốc cho người bắc phương mắt hí răng hô?  Rồi bạn ấy chẳng hề khiêm tốn, bạn ấy lòe cái bằng TS chưa nhận, rồi lại không thật thà khai báo, đổ lỗi cho ban biên tập BBC.  Bạn này cần về gia nhập lại đội ôn lại lời cụ dạy.  Hay chuyện ông Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao viết thư cho ông dân biểu nước Mỹ tôi Cao Quang Ánh sai chính tả, tôi huy vọng ông ta cũng về học lại lời của cụ, phải học tập tốt mới rành chữ nghĩa để lao động tốt, phục vụ nhân dân được.

Mới đây, theo BBC, ông Tổng Thanh Tra Chính Phủ tuyên bố với báo chí trong nước ‘Nhiều cán bộ trung ương có tài sản lớn’!  Đọc xong, ui chu cha mẹt ơi, bụng bảo dạ, mấy ông làm lớn rồi mấy ông quên cha cái thời nhi đồng đeo khăn quàng đỏ học lời cụ dạy.  Lương ba cọc ba đồng, làm đày tớ cho nhân dân mà mấy ông thành địa chủ hồi nào không hay như ông Đặng Hạnh Thu có được 26 lô đất vàng ở Biên Hòa.  Tiền ở đâu ra vậy ta?  Mấy ông già nên mấy ông nhớ điều một, mua đất là yêu tổ quốc, nhưng mấy ông quên cha điều cuối là phải thành thật khai báo.  Rồi qua chuyện chàng Sỹ, chàng Dũng ăn ở dơ dáy, không theo lời cụ dạy, mất vệ sinh, ăn xong thì phải lo rửa tay rửa miệng chùi mép cho kỹ cở anh Ba, anh Sáu, chừ nằm khám, phải lo học lại năm điều ba chuyện là vừa.

Quay sang cái chữ khiêm tốn, càng lúc, mấy quan càng nổ, mấy quan đòi vay tiền xây đường xe lửa cao tốc bắc nam rồi để con cháu của cụ nài lưng ra trả, trong khi điện Sài Gòn cúp lên cúp xuống khiến nhân dân hồi hộp theo dõi World Cup!  May, thằng cha nó lú, thằng chú nó khôn, quốc hội bỏ phiếu bác. Ah, vỗ tay, dân chủ, hoan hô anh này một cái hoan hô anh này...  Nhưng quốc hội vẫn chưa học được chữ dũng cảm, vờ quên đi chuyện mấy chiếc tàu lạ cứ lỡn vỡn ngoài khơi đâm chìm tàu đánh cá của nhân dân mình. Cái thời vượt biên đã qua lâu rồi, bâu giờ chỉ có tàu đánh cá chứ đâu có tàu chở bọn phản động phản quốc nữa đâu mà chìm miết!  Do something.

Đời chẳng bao giờ công bằng, người chuyên chính lại chẳng thèm chuyên chính, trong khi người không chuyên chính lại một mực chính chuyên.  Ghét, mai mốt nổi hứng blog tiếp về tám chữ vàng cho chị em hội Liên Hiệp Phụ Nữ Blogger.

.

10 comments:

  1. Anh đừng có bôi bác, em là em thấy Bác dạy toàn đúng, chẳng qua mấy cha nội làm thêm thôi, chứ nếu làm được y như Bác dạy là đẹp nhà đẹp cửa òi.

    Dzụ đường xe cao tốc gì đó làm em nhớ chị kia, chỉ đi chợ mua rau gặp một chị người Nhựt cũng đi chợ mà xách giỏ LV (bên nhà hay gọi LV đó, chắc anh bít), xong chỉ dzìa nhứt định mượn nợ để mua giỏ LV đi chợ giống chị kia đóa híhíhíh

    ReplyDelete
  2. Nàng Tr. wơi, anh đâu có bôi bác đâu, anh viết là cụ đường hoàng mờ. Em nhớ cái chuyện ngụ ngôn con cóc muốn thành con bò không?

    DQ: Oops, xin viết thêm là nếu bị đổ coffee phỏng tay thì tui không chịu trách nhiệm nghen.

    ReplyDelete
  3. keke, anh thiếu 'đoàn kết tốt, kỷ luật tốt'

    Có cháu ngoan bác hồ đây!keke

    ReplyDelete
  4. hà hà Đậu, mai mốt có gặp mặt, tui xin được bắt tay thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị. Phân vân không biết Đậu có cho tui bắt chước ông Breznev như hình trên không hén? Tình hữu nghị đoàn kết thắm thiết bloggers. :) (kekekke nghèo mà ham)

    ReplyDelete
  5. cười chết, anh thực hành tốt điều thứ 2 của Bác ghê:D

    ReplyDelete
  6. Anh Hoàng:
    Hổng phải nghèo mà ham, anh lộn rồi.

    Già mà ham mới đúng cơ. haha..

    Thôi chạy lẹ kẻo bị quýnh

    ReplyDelete
  7. Chời, nàm thao mà dám đánh người đẹp, dù là một cành hoa (xuống đúng sáu câu dzọng cổ giao duyên) :)

    Sông: Già mà ham đó, giống y chang lời vợ tui luôn.

    ReplyDelete
  8. hà hà, mấy sáng thứ bảy gần đây có tật ngồi đọc blog Dh bên tách cà phê nóng rồi tủm tỉm một mình.
    anh Dh làm đúng ý cụ dạy đó chớ. Chắc anh hỏng biết cái giai thoại này, nguyên là cái original khẩu hiệu bị rớt chữ lỏng chỏng, mấy đ/c cm hiểu sai í cụ nên thay vì "đờn bà" mấy ổng ráp thêm vô thành "đồng bào" í mà! Bằng chứng ư? Đời cụ í a!
    Thì ra mình là hàng xóm ví nhau, cự ly gần đủ để hỏng còm-lên nhau cái thùng rác hay đống tuyết chưa dọn hén :-) Just joking anh Dh! Cd ở Maryland nè, xx đi làm bên DC mỗi ngày và bọn mình một năm làm tour guide @ least một lần cho bà con thập phương muốn chụp tấm hình White House hic hic hic
    Dh cho mình xin cái meo, lâu lâu có chiện dui Cd sẽ mèo méo meo Dh nhen!

    ReplyDelete
  9. chị Cadao: dạ i meo của tui là phu quét rác ở già hú đốt cơm. Anh nhà đi về DC mỗi ngày chắc kẹt xe ghê lắm hén.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.