Wednesday, July 14, 2010

Chuyện ở sở

Chiều qua, đáp lời mời của big big boss, tôi tới Cheesecake Factory ở Fair Oak Mall ăn trưa tiễn boss tôi nghỉ hưu non, ở nhà trông con cho chồng đi bán 7-11. Dự tính hơn 25 mạng, chỉ 18 mạng tới, hơn một phần ba trong đó là văn phòng của tôi. Trong email, big big boss bảo boss sẽ trả trước, sau đó, mỗi người tự nguyện trả tiền lại cho boss sau, ăn trưa kiểu Mỹ chính thống, ai ăn nấy trả. Tôi và già Bill đi làm từ sớm, đến 2 giờ, bụng đói meo nhưng cứ phải chờ bà con lác đác tới! So với dĩa đồ ăn và giá tiền, Cheese Cake Factory menu khá rẽ, tôi ăn không hết. Tôi không hiểu sao phần ăn của nhà hàng này lớn quá, ai cũng phải dùng doggy bag mang về. Ra về, tôi mua hai miếng bánh về cho mẹ nó và bé Xí, khá ngon.

Trước, tôi ít tham gia ba chuyện hội hè ở sở, làm xong là dọt về nhà, tôi ghét tụ họp với mấy tên đồng nghiệp to mồm lắm chuyện. Tôi nghĩ tụ họp với boss ngoài giờ làm việc là kiss ass, nịnh nọt.  Bây giờ khác, những dịp tụ họp thế này là dịp để socialize, nói chuyện bâng quơ kiểu Mỹ để làm quen hầu sau này kiếm position mới, dù không thích cũng phải góp mặt. Trong công việc làm ở xứ này, ngoài khả năng chuyên nghiệp, người ta còn ngó tới cái khả năng giao tiếp, ngồi trơ mặt mốc khó kiếm được cái bằng... lòng gật đầu. Tiếng Mỹ là gì nhỉ, politic. Nhưng bạn đừng dịch nó ra tiếng Việt thành chính trị, nghe ghê lắm.  Chuyện luận bàn công việc ở bàn nhậu, ở sân golf, sân tennis... ở xứ Mỹ này không phải không có, nhưng phần lớn nằm ở giai cấp làm lương sáu số. Thân tôi làm công, lao động là vinh quang, phần lớn là cắm cúi lo làm.  Mười năm phát thư, như mọi tên mailman, tôi gia nhập công đoàn dù ghét cay ghét đắng. Tánh tôi thẳng, hễ thấy chuyện gì trái, cái họng tôi la to, muốn gì cứ kéo union rep ra nói chuyện. Với tôi, boss là boss, công nhân là công nhân, muôn đời không get along được, tôi ghét kiss ass.

Tôi đã chứng kiến nhiều tên đội trên đạp dưới, nhiều lắm, tôi ghét vô cùng tận. Sau khi từ giã union, tánh nóng của tôi có khá hơn nhưng vẫn chưa chừa. Một lần tôi chê thẳng thừng cái report của big boss tôi làm dỏm, hoa hoè hoa sói nhưng thực chất rất khó giữ và tính toán data, boss tôi im, tôi biết chàng ta giận tôi khá lâu, dìm tôi một lần đi làm IT lương cao hơn.  Sau đó, tôi nuốt nước miếng, zip cái họng lại, không khen kiểu nịnh nọt và nhất định không chê bất cứ cái gì của boss. Kệ, việc mình, mình làm, xong, ngồi viết blog vui hơn.  May, chàng boss cũ của tôi (nay là big boss) khá biết điều, tôi giống như con ngựa chứng, khó kềm.

Tôi học một điều là đi làm xứ Mỹ này ai cũng phải kiss ass boss. How? Tùy theo mỗi người, kẻ kiss không ngượng miệng, người kín đáo kiss nhè nhẹ (như tôi:~)). Còn một tuần nữa là em boss chà là tôi nghỉ, mấy hôm rày tôi cứ ngọt ngào với em, khen em mới làm tóc đẹp, hỏi han con cái của em, reports nào em hỏi cũng ráng làm nhanh cho xong... chứ không móc họng kê tủ đứng bằng chục câu hỏi follow up như xưa khiến em bảo nếu em biết thế, em sẽ không đệ đơn nghỉ việc. Ừ, nghĩa tử là nghĩa tận, phải không bạn?  Điều tôi sẽ nhớ nhất về nàng là giọng cười kiss ass của nàng mỗi khi nàng nói chuyện với boss của nàng, hắc hắc như ngựa hí.

Thôi, bây giờ tôi phải làm cho xong cái big report ngâm dấm mấy ngày nay cho xong, hai hôm rồi nàng cứ email hỏi thăm, tôi cứ ậm ự cho qua.

.

9 comments:

  1. lâu lâu tính bắt giò anh này cái mà Sông nắm cẳng ảnh rồi.. hihi.

    ReplyDelete
  2. Chắc ổng định viết ''chuyện sàm sỡ'' á híhíhíh

    ReplyDelete
  3. Tui busy wá, chiều dzìa tui trả lời bà con nghen. Mới update hình của bé Xí lên bài blog hôm wa dzòi á Đậu

    ReplyDelete
  4. Xếp mời đi ăn, phải móc tiền ra trả lại, vui hé!

    ReplyDelete
  5. Xếp dzỏm bắt nhân viên móc tiền túi ra trả hở? Xếp xịn hổng có chiện đó đâu nhen. Xếp xịn rủ đi ăn là bao cả đám lun à ....hahahaha .....

    ReplyDelete
  6. Sông: shank you very much. Sáng, gõ lóc cóc cho lẹ rồi tắt đài làm việc nên anh bị hớ :)

    Hà hà, bữa nay biết Đậu canh me, fải cẩn thận mới được. :)

    Nàng Tr. Hong có ý đó, anh đi làm đàng hoàng lắm, ít sàm sỡ, có chăng, chỉ trên blog, nơi có nhiều nàng đẹp như tiên :)

    Chị BeBo/DQ: Boss bưu điện dzỏm bạo luôn vì budget dạo này bị chặt chặt, rỉa rỉa hết. :(

    ReplyDelete
  7. Hầy dza. Nghĩ lại cũng thương em chà thiệt.

    ReplyDelete
  8. Phú: Hôm nay em order pizza cho cả phòng ăn trưa, dễ sương không kìa :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.