Friday, July 23, 2010

Mơ và thực tế

Tôi để ý cái ống lens này của Nikon lâu lắm rồi, từ năm ngoái, khi Dpreview.com ra tin.  Tên nguyên con của nó là Nikon AF-S 70-200mm F/2.8 G ED VR II, bán với giá $2320, đứt tay!

Nhìn vào cái tên, bạn thấy có chữ VR II, có nghĩa là Vibration Reduction đời thứ hai.  Theo qui luật cơ bản của nhiếp ảnh, rules of thumb, khi chụp hình bằng ống tele, thời gian, shutter, phải bằng 1 chia cho chiều dài focal của ống lens để tránh bị rung tay làm bức hình không rõ nét.  Ví dụ: khi bạn zoom ở mức 200mm, ít nhất, máy hình của bạn phải được chỉnh shutter khoảng 1/250s.  Với máy DSLR loại ASP-C, 200mm thành 300mm nên shưtter càng phải nhanh hơn, khoảng 1/400s. Kỹ thuật hiện đại mới, mấy hãng sản xuất ống lens chế ra cách đưa những tấm kiếng bên trong lên ống lens xuống, compensated độ rung của tay, nhờ đó, khi bạn chụp  1/60s, hình vẫn rõ nét.

Tôi đã có một ống lens loại này, thuộc đời thứ nhất của 80-200mm, F/2.8, khi chưa có VR, nặng chình chịch, mua lại từ một ông già Mỹ rao bán trên chợ trời craiglist. Tôi mê chụp chân dung headshot bằng loại lens này, vì khi bạn mở khẩu độ lớn nhất, 2.8, depth of field, chiều sâu của focus rất hẹp, xóa nhòa phông đằng sau, giúp cho object của bức hình nổi bật lên.  Thường, khi xử dụng ống lens này, tôi phải xài tripod, hoặc monopod, hoặc phải kiếm chổ tựa tay nên cảm thấy không được tự do lắm.

Những ống lens loai này dành cho dân pro chuyên nghiệp, tất cả thành phần kiếng được làm bằng thủy tinh, không như mấy ống lens dành cho dân amatuer tài tử như bạn và tôi, xen kẻ bằng mấy tấm kiếng làm bằng nhựa plastic nên rất nặng và rõ nét. Ngoài ra, khẩu độ của nó được mở lớn 2.8 ở mọi mức zoom, từ 70mm đến 200mm, không như loại 70-300mm, F/3.5-5.6, nghĩa là ở mức 200mm nhanh hơn 2 stops.  Do đó, bạn nhìn giá tiền bán của nó thật khủng khiếp.  Bạn nên nhớ, trong nhiếp ảnh, người ta quan niệm ống lens quan trọng hơn cái máy.

Đó là mơ, quay sang chuyện thực tế. Dù trong piggy bank của tôi đã để dành đủ tiền mua nó, tôi vẫn không dám click submit order, vì tôi phân vân với mọi lý do xài tiền. Với giá $2320, những điều tôi có thể làm, hoặc:
  1. Dẫn mẹ con nhà nó đi tắm biển FL một tuần thoải mái cho da rám nắng, cho bụng phình ra.
  2. Tặng bà nội bé Xí một cái vé về VN.
  3. Thay thảm nhà tôi qua laminate.
  4. Bỏ vào quĩ Đại Học 529 cho bé Xí, con Su.
  5. Mua bốn cái iPad cho cả nhà tôi vọc internet.
  6. Gắn TV hết trong toilettes chờ World Cup 2014 ở Brazil.
  7. Sắm cái tủ lạnh mới hai cửa.
  8. ...
Bạn thấy đó, nào phải dễ, muốn là có đâu. Đó là chưa kể màn ngọt ngào thủ thỉ thầm thì bên tai vợ với thật nhiều lý do chính đáng, nhiều lời hứa (cuội) nữa.  Tôi sẽ không nhai lại câu nếu trúng số đâu, vì khi có tiền, tôi sẽ đổi cái giọng, tôi sẽ lên giai cấp, xài Leica.  Tôi đang mơ giấc mộng dài, đừng lay tôi nhé, cuộc đời xung quanh...

.

9 comments:

  1. Cái list ở trên anh đã thực hiện đuợc mục nào rồi. số 1 thì vừa làm, còn những số còn lại?

    Số 3, saokhông thay luôn sàn gỗ đi anh, đừng chơi laminate.

    Số 4, anh xài tui 529 virginia à? Em nghe nói tụi này good lắm.

    Số 5, cái này sao thấy viễn vong quá?

    ReplyDelete
  2. Tui cũng hăm he mấy cái lens lâu nay mà cũng chỉ là ....mơ thui chứ chưa dám rớ. Tại với số tiền mà mấy chỗ bán lens "thét giá" thì tui làm được nhiều thứ hơn:

    1/ 20 phần học bổng nguyên năm cho 20 em học sinh nghèo
    hoặc:
    2/ phụ giúp được thêm 20 em nhỏ khác đang nằm trong BV Ung Bướu SG
    hay:
    3/ giúp được cho 20 gia đình nghèo khó ở vùng sâu vùng xa có 1 tháng đỡ lo lắng thêm 1 chút
    và .....còn nhìu nhìu chiện khác nữa

    Đơn giản dzậy nên nhìn thấy nhiều cái lens ...khoái lắm mà hông dám đụng .......heheheh

    Mấy so sánh của anh thì tui chưa hề nghĩ đến ....hehehehehe

    ReplyDelete
  3. 6: trời ơi, làm cái này là ngồi wc miết cho coi.

    Còn em á, em sẽ ko bao xài tiền cho lens wá giá 1000 hờhờh.

    ReplyDelete
  4. Đậu: Anh chị đang chờ con Su biết đi rồi thay, sợ nó té u đầu. Anh cũng thích sàn gỗ, chị lại tính đường về FL nên keo kiệt, không muốn bỏ thêm tiền. Mỗi tiểu bang có qui định riêng về khoảng 529 đó Đậu. Trên anh, tiểu bang cho trừ thuế $2K mỗi năm. Anh bỏ vào aggressive nên nó lên xuống theo SP500. Mấy phần sau là lộng ngôn, đùa cho vui :)

    DQ: Đúng á DQ. Mỗi khi nghĩ chuyện giúp VN nhưng lại ghét cái chuyện gán ghép viện trợ chống chính quyền, đành im.

    Nàng Tr: Lúc xưa, anh mua bán lens cũ qua eBay hay craiglist. Bây giờ bỏ rồi, bớt cái bịnh mê gear. Thiên hạ khen cái ống lens này của Canon lắm nè, rẻ hơn của Nikon.

    ReplyDelete
  5. Trời đất, cái đó 2500 mà còn đưa em coi chi?

    ReplyDelete
  6. Em choi cai Nikon d80, cung me may cai lens pro nay lam nhung ma nghi lai chi la hobby thoi, danh quay mat buoc di thoi :). Em thich chup lenscape va macro, cai nikon wide angle f/2.8 cung la 2K or more roi ...

    ReplyDelete
  7. hì hì hì Nàng Tr hong coi thì nhá xèng cho ox coi.

    Tuấn: Tui xài cái Sigma 17-50mm 2.8, còn cái Nikon thì không dám rờ tới :)

    ReplyDelete
  8. trời ơi, anh mê sao mà cao dzị, em mơ nửa giấc của anh thôi mà chưa tới nà.Mai mốt chỉ em học nghề đi:p. à. em add phuquetrac ya` hú vào list của em, mà sao đợi hoài ko thấy ai trả lời hết hà. Hức

    ReplyDelete
  9. Sông: Anh không thấy email nào của em hết.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.