Monday, July 26, 2010

Nhà cửa 2

Bạn có tin chuyện phong thủy, fangsui fangsiếc gì đó không?  Theo người Tàu, phong thủy là cách xếp đặt nhà cửa sao cho khéo để hài hòa cuộc sống, tránh điều xui xẻo.  Năm ngoái, báo Người Việt có đăng một bài về những qui luật cơ bản của khoa phong thủy này.  Khoa học hay mê tín, tôi không biết.  Tin hay không, tôi lửng lơ  con cá vàng.  Tôi kể bạn nghe chuyện của tôi.

Năm 84, ba tôi đi về Bà Rịa rất nhiều lần, hai ba lần là bể ổ vượt biên, ba tôi rầu lắm và than với một người đàn anh cũ, trước 75 làm giảng viên ở trường Đà Lạt.  Bác ấy tới nhà chơi, đi lòng vòng quanh nhà coi và nói chuyện với ba tôi, tôi không được hóng chuyện, chỉ nghe ba tôi kể lại.  Bác ấy bảo ba tôi là nếu muốn được hanh thông, ba tôi cần phải làm hai chuyện sửa sang nhà.  Một là phải đốn cây nhản sau bếp vì cây lớn phủ tàng lá quá nhiều, âm u không tốt.  Có lần tôi blog về cây nhản này ở bài Tuổi Sợ Ma.  Đốn cây nhản là liên quan đến việc dời mộ, chuyện này không phải dễ.  Hai là phải ngăn cái hành lang vì nhà tôi có tới hai cửa ra vào, giống như nhau.  Chuyện này dễ hơn, ba tôi lo đi mua gạch và xi măng về xây một cái bục ngăn cái hành lang lại, không cho thông hai cửa.  Vài tháng sau đó, ba tôi đi lọt, mẹ tôi tin như sấm.


Đến phiên tôi cũng đôi lần bể ổ, tôi cũng rầu thúi ruột.  Cây nhản đã được đốn đi, ngôi mộ cổ đã được bốc và san bằng thành sân xi măng.  Tôi bị mẹ tôi xách đầu đi coi bói vài ba lần, lần nào bà thầy bói cũng phán đi được nhưng cứ khăn gói đi rồi về, mẹ tôi lại cầu cứu người đàn anh của ba tôi.  Bác ấy tới nhà chơi, hỏi tuổi tôi rồi bắt phải trồng cây giữa hai cái cửa ra vào.  Tôi vâng lời lấy hột xoài ăn xong, cắm vào chậu đất, đặt trên cái bục ba tôi xây và chăm chỉ tưới nước mỗi ngày.  Khi cái hột xoài nảy mầm, tôi đi lọt và may mắn như đi picnic.  Sau đó, ngoại tôi xây thành cái bệ, đổ đất vào và trồng dây leo lên hàng rào lưới B40.  Ba thằng em tôi và thằng em họ liên tiếp nhau đi lọt, người quen biết bắt đầu đồn căn nhà có số xuất ngoại, xin vào ở nhờ.  Sau khi con cháu đi hết, ngoại tôi cũng có xuất ngoại qua Đức, rồi qua Mỹ thăm con cháu đấy bạn nhé.


Sang tới Mỹ, căn nhà đầu tiên ba tôi mua là town house, end unit, dãy chỉ có 3 căn.  Khi căn giữa vacant, ông cậu ruột tôi thuê ra riêng, ở sát cạnh nhà có chị có em tiện bề qua lại.  Căn giữa ngó thẳng ra parking lot, tối, xe quẹo vào là dọi thẳng đèn vào nhà.  Ở một năm, ổng bị hết cái xui này đến cái xui khác.  Thằng con vừa xong high school, xách chiếc Corrola chạy lên Connecticut thăm bồ, sang lane ẩu khi vào trạm toll, bị tung cái rầm.  Lần khác, băng ra đường quẹo trái không ngó phải, nó cũng bị xe khác trờ tới nựng.  Rồi đi làm, ổng bị boss đì lên đì xuống, hết lease, ổng mướn nhà khác cũng cùng trong xóm ở.  Đến giờ, ổng vẫn còn than hồi đó không biết phong thủy, chọn cái nhà có đường xe đâm thẳng vào nhà.


Vợ tôi cũng tin chuyện phong thủy.  Nghe người này mách điều này, vợ tôi lo đi mua tranh về treo che lấp cái cửa sổ kiếng từ phòng wax nhìn ra.  Nghe người kia bày điều nọ, nàng lại mua tấm sáo che chổ gội đầu.  Tôi để yên, không nói, muốn mần chi đó thì làm, vì đó là chổ làm của vợ tôi hằng ngày.  Một lần nghe người VN, cô nàng vác hai tấm hình baby trai gái từ VN gửi qua treo trong phòng ngủ đặng có con vui vẻ đề huề, tôi tháo xuống, off limit.  Chuyện con cái là trời cho, con hành là kiếp trước mắc nợ, con ngoan là hưởng phước tu ba đời tám kiếp, ráng mà chịu.


Bạn có mẩu chuyện vụn vặt nào liên quan đến đề tài này không?  Kể cho tôi nghe với.  Tôi không mê tín lắm, tôi chỉ mê ngành kiến trúc vì lúc xưa tôi hay theo H..  Một trong những ngành của kiến trúc là trang trí nội thất, bạn nào biết chút phong thủy, bảo đảm cái miệng sẽ dẻo, khách hàng sẽ hài lòng.


.

7 comments:

  1. Tui không tin chút nào về bói toán, nhưng nhà ở hợp với hướng gió, không khí thông thoáng tốt cho sức khỏe. Còn cửa nhà mà suốt đêm cứ bị đèn chiếu vào rất khó chịu, tui không thích.
    Thằng cháu có tiệm nail, bà chị cứ tối ngày xem thầy rồi cứ bắt dời cái này, lắp cái kia...đến nổi 2 mẹ con phải cải nhau luôn, lây qua tới nhà tui, vì anh B là người phải giúp thằng cháu sữa chửa, có cái cây bự ngoài parking của Shopping center ngay trước cửa tiệm hơi xa, mà ông thầy bói cũng xúi phá cho chết, anh B nói, bà mà làm chuyện này là đi tù đó nghe, chị sợ mới ngưng.

    ReplyDelete
  2. Em ko biết nhưng cũng ko tin.
    Em thấy người Hàlan ko biết gì về phong thủy nhưng xây nhà rất đúng phong thủy nè, nhà cửa lúc nào cũng đàng hoàng sáng sủa đón nắng hướng này hướng kia, phòng ốc gọn gàng, tổ chức đâu ra đó.

    ReplyDelete
  3. À quên còn nữa, em nhớ là người viet mình rất kị nhà nằm ngay giữa ngã ba, xe chạy cứ như là chạy thẳng vô nhà mình hoặc chí bét thì như anh và chị Bebo nói, đó là đèn cứ rọi vô nhà hoài

    ReplyDelete
  4. Chị BeBo: Vợ tui còn có màng thờ ông Địa, mỗi sáng cúng ly café. Tui xỏ rằng: "Ở VN người ta còn cúng điếu 555, em lo mua thuốc lá về cúng ổng cho trọn đạo". Ai ngờ cô nàng kê lại tui: "Cúng vô miệng anh thì có. Ông Địa qua Mỹ văn minh, bỏ thuốc lâu rồi." Tui cứng họng!

    Nàng Tr: Anh nghĩ kiến trúc của Hòa Lan như mọi nước châu Âu rất ư là hợp lý và đẹp, kiểu như kiến trúc của Tây. KT của Mỹ thực tế. Khi Hong Kong trả lại cho Trung Cộng, người Tàu di dân wa đông, mấy nhà thầu xây cất xứ Mỹ phải ráng tránh ba điều cấm kỵ để xây nhà bán cho người Á Đông. Một trong những điều đó là xây nhà trực diện ngã ba đường, mấy ảnh đặt xéo qua 1 chút. :)

    ReplyDelete
  5. Cái này em cũng không biết, nhưng lúc xây nhà mới cho Mẹ, người ta nói làm cửa sau ko nên to bằng cửa trước, thế là làm theo. Nhà mới của Mẹ em,rộng lắm, cửa sổ quá trời, lại toàn cửa kiếng nên sáng chá lá,chắc tại cửa nhiều nên tiền ra, xây nhà mới bán ế hơn nhà cũ:)).

    ReplyDelete
  6. LOL Mía, anh không rành lắm. Nói má lo cúng ông Địa nhiều nhiều :)

    ReplyDelete
  7. tin nhìu rồi sợ nhìu, mất công mệt!

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.