Wednesday, July 28, 2010

Nhậu

Nhậu là gì?  Theo cuốn tự điển tiếng Việt của nhà xuất bản Bách Khoa ông cậu tôi làm quà từ VN qua, nhậu là uống (rượu).  Nhưng theo tôi, nhậu có nghĩa là nói, là nghe nhiều hơn.  Mỗi lần nhậu, người ta có nói sai, nói dai, nói dài, nói dở, nói dỏm chi chi cũng đổ tại rượu bia nói chứ người ta không nói.  Do đó, mỗi lần nhậu là phải nói cho sướng miệng, nói cho ra hết hơi bia hơi rượu rồi nói tiếp.  Có người nói xả xì trét, xả bầu tâm sự, có ngưòi nói vì thích ba hoa chích choè, nổ cho bạo, có người thích nghêu ngao ca hát... hiếm thấy người ngồi nhâm nhi tĩnh lặng một mình.  Họa chăng là mấy người thất tình.

Hình như ông Nguyễn Khuyến có phán một câu: "Rượu ngon không có bạn hiền, không ngon không phải không tiền không mua.".  Bạn thấy đó, vào bàn nhậu là phải có bạn cùng gu, phát thanh cùng tần số cho âm thanh cộng hưởng cao hứng hơn.  Vì vậy, uống một mình, nói một mình... trông giống như đầu óc bất bình thường, dị hợm.  Đôi lần tôi khui chai bia ra ngồi uống một mình, uống nửa chai là không muốn uống nữa. Lôi vợ ra ngồi uống chung, cũng không hứng, làm sao kể cho vợ nghe em này đẹp làm sao, em kia xinh thế nào, how can I tell her? Cái thời độc thân on line thì xách bia ra cụng qua cái monitor với Tám, với Đan, những giòng chữ nhảy nhót thay tiếng nói, mau say.  Một đêm cao hứng, tôi kê nửa chai Vodka Smirnoff, lật chỏng gọng, sáng dậy, cái đầu như búa bổ!

Khi ngồi vào bàn nhậu, nếu bạn gặp phải một tay nói nhiều thì bạn phải làm sao? Đây là cái trick của ông già vợ của thằng em thứ ba của tôi, lính TQLC, kinh nghiệm cụng ly đầy mình: Bạn cứ để cho người ấy nói, rồi quay lại hỏi Hồi nãy mày nói cái gì?, bảo đảm anh ta sẽ cụt hứng nhường micro lại cho người khác cầm.  Tôi không sợ nghe dân nhậu say lãi nhãi, tôi sợ nhất là dân nhậu say đòi hát karaoke, một sự tra tấn lổ tai cực kỳ khủng khiếp, inh ỏi!  Vì sao? Khi say, người ta ít để ý tới đúng giọng của nhạc đệm, thường là thấp hơn mấy cung, nghe chỏi tai vô ngần. Chẳng thà hát không. Hoặc hát với cây guitar, người cầm đàn đệm sẽ cố gắng xuống tông, như Do trưởng chuyển xuống La trưởng. Còn nhạc karaoke đệm, dù bấm giáng xuống, tiếng nhạc át tiếng hát, tiếng hát át tiếng cụng ly tạo ra tiếng ồn khó chịu lùng bùng lỗ tai.

Càng già, tôi uống càng ít, càng kén. Và càng phá mồi. Ghét uống bia, xứ lạnh uống bia vào chỉ tổ đi thăm cái toilette miết và bụng to. Cho tôi hai cục đá và một shot Black Label, Blue Label càng tốt, khỏi đá. Tôi sợ Remy VSOP, XO thì okay nhưng bộn tiền. Nhậu với anh em trong nhà, tôi ít nói, uống cầm chừng vì còn phải lo chở con về tắm rửa, vợ đi làm weekend.  Xa rồi những ngày ôm bồn toilette ngủ, sáng dậy lùng bùng cái bụng, cái đầu, thề trong bụng rằng sẽ không xỉn nữa. Xa rồi những ngày bạ gì cũng uống, từ White Castle pha Coke đến bia San Miguel nóng... Xa rồi tiếng hát Tôi đưa em sang sông hay giọng ngâm Thoáng thấy em về trong đáy cốc...  Nhớ không? Nhớ chứ. Thèm không? Thèm chứ, nhưng bè bạn mười phương nào dễ dàng tụ tập! Cứ lần lữa hẹn mãi. Ừ, sang năm tao về. Mấy cái sang năm rồi nhỉ? Năm sáu cái, và với hai cái gạch xanh lè đêm kia, tôi vẫn còn phải hẹn tiếp.

những hẹn hò
từ nay khép lại
thân nhẹ nhàng
như mây
chút nắng vàng
giờ đây cũng vội
khép lại từng đêm vui...

.

9 comments:

  1. Cái trick của ông già vợ em trai anh, em cũng có thử nhưng bị tổ trác, lại phải bị nghe thêm lần nữa kèm theo trách móc "ngồi đây mà đầu để ở mô".
    Nhậu vui vẻ, với em, phải là với mấy đứa chơi thân, ngồi ngoài biển trăng thanh gió mát, không ai ép ai uống nhiều uống ít, uống tới đâu nói với hát tới đó, say quá thì gục ra cát, gió mát một lúc là tỉnh. Mới bắt đầu cuộc nhậu có khi buồn có khi vui nhưng kết thúc xong khi nào cũng vui. Thời đó hết rồi, giờ chồng em cũng hay gạ gẫm nhậu cùng nhưng chưa tìm lại được hứng, căn bản nghĩ cảnh nhậu xong sáng hôm sau vẫn phải chăm con, thấy oải liền.

    ReplyDelete
  2. Đi nhậu mà phải vác theo 2 cái rờ moo.c nhỏ híu kia thì ......dễ gì mà nhậu cho ...tới bến được ha anh!

    Chàng nhà DQ thì có muốn nhậu thì tự xách xe chạy đi nhậu, còn không cứ lôi hết mấy ông về nhà DQ thì muốn nhậu sáng đêm cũng hổng sao. Mà thật, mấy ông mà nhậu là toàn sáng đêm không à. Đến 5:00, 6:00 giờ sáng, mệt thì lăn ra ngủ đại đâu đó cũng xong luôn :) :)

    ReplyDelete
  3. Anh làm em nhớ cái quảng cáo bia gì đó ở vn ''đến đúng quán, nhậu đúng bạn, uống đúng bia'' bla bla bla

    Còn dzụ ''how can I tell her'', em thấy cũng thường mà ta. Em với chồng em nhậu là em uống nhanh hơn nên xỉn nhanh hơn và nói tá lả chuyện trai gái á ;)
    Em nhớ một lần, em với chồng và bạn thân của chồng đi nhậu. Mùa đông lạnh gần chết mà đạp xe đạp nữa, em tưởng ra downtown rồi kiếm gì ăn, ai ngờ mấy ông nhậu trước ăn sau. Đến nửa đêm em gục, ói ngòai đường tùm lum hahahah. Hai ông khiêng em dzô station ngồi đỡ lạnh rồi chờ thằng em đến đón dzìa chứ đứng ko nổi thì đạp xe sao đây ặkặk.

    ReplyDelete
  4. Miềng: Ngồi bãi biển, đêm trăng, đống lửa, đờn ca hát xướng và nhậu với bè bạn cũ thì thật không còn gì vui bằng! Uống ép cũng vui, nhưng ép quá để say ói thì không nên, uổng công làm đồ mồi phải không? :)

    DQ: Trời, sức đầu mà làm đêm không ngủ nữa!!! Hèn chi tóc ox tiêu muối phong sương. Thường, anh em nhà tui ngồi với nhau tối thứ 7, mà thứ 7 mẹ bé Xí gồng tiệm đến hơn 8 giờ tối. Bé Xí lớn theo bầy cousin, còn con Su đeo cứng, khổ thế đó :)

    Nàng Tr.: Chời, coi em cũng chịu chơi thù tạc dữ hén. Chuyện kia, chắc anh thuộc loại sợ bà :)

    ReplyDelete
  5. một cuộc đời từ đây bắt đầu
    thân ta...đừ như trâu (:p lol).
    Rồi một lần nào đó..lâu lâu
    5 chúng ta cùng nhau ngồi nhậu. (phải chờ thêm nhóc nữa nhà anh ra là 5 ko:)

    ReplyDelete
  6. Chưa chúc mừng anh ở ên try trước thì cụng ly luôn với anh ở ên try này nhé:

    http://damhaphu.blogspot.com/2010/07/blog-post_29.html

    ReplyDelete
  7. Sông: Vừa muốn thổi cho chúng lớn để cha con ngồi nhậu, vừa muốn chúng nhỏ mãi để ôm ấp trong lòng :) Máu anh thuộc loại máu T(ham) :)

    Cám ơn Phú nhiều nghen. Sáng nay tui tưởng bị virus tấn công, khi đọc bài bên nhà Phú mới biết :) Ở sở, tui không vào blog của Phú được, cái IE6 cứ chạy miết, tôi đọc qua reader nên không bỏ ý kiến được.

    ReplyDelete
  8. Cảm ơn chủ nhà, cho em xin cái dỏ chai.

    ReplyDelete
  9. Hùng, welcome, vào ba ra bảy, uống nước lọc cũng được :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.