Wednesday, August 18, 2010

Mưa

Sáng sớm nay trời khóc. Khóc như cha chết mẹ chết. Con đường I66 đỏ rực giòng xe nối đuôi nhau bò vào DC. Cánh quạt nước mở hết tốc độ vẫn không gạt hết nước mưa bắn ra từ những chiếc truck 16 bánh.  Hôm qua radio đã loan báo thời tiết vùng tôi có thể nhận ơn trời mưa móc từ 3 đến 4 inches, những vùng thấp có thể bị lụt.

Cái thời đội mưa đi uống café với H., ngồi bó gối nhìn ra, nhẫm hát mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ đã qua lâu lắm rồi, tôi ghét mưa lắm, từ buổi đầu đi bộ phát thư. Nắng, gió hay tuyết giá chi cũng không làm mấy lá thư ướt, chỉ có mưa, nên không thể vừa đi vừa lựa, finger mail, thư được, ngày làm dài ra thêm.  Bây giờ tuy không còn đội mưa đi phát thư, lại đến màn tay bồng bế con, tay cầm dù lấn cấn chạy cho lẹ vô nhà hay vô xe.  Ai biểu ngày xưa ham chơi, bây giờ lớn tuổi vẫn còn chịu khổ với con dại!

Ngày còn độc thân về Sài Gòn đi kiếm bè bạn cũ, kiếm không ra thì thôi, nó nằm yên trong đầu, kiếm ra thì có một hai đứa nhóc chạy ra vòng tay thưa bác, tôi giật nãy người!  Khi còn đi học, tôi thuộc loại nhỏ tuổi nhất lớp vì ba mẹ tôi cho tôi đi học sớm một năm, kèm thêm ba bốn tên hoặc lưu ban, hoặc vì biến cố 75 trễ học, bè bạn tôi có đứa lập gia đình sớm và có con sớm.  Hiện tại, có đứa ở Sài Gòn đã làm ông... nội!  Một cô ở Cali có con gái đầu chuyển lên học năm thứ ba UCLA, một cô ở Dallas bắt đầu lo trả tiền tuition đại học cho đứa đầu lòng.  Tôi đành hát em bây giờ thong thả, anh tay bế tay bồng với mấy nàng mỗi khi gọi điện thoại tán chuyện.

Cũng nhờ về Sài Gòn thấy bè bạn cùng lứa yên bề gia thất, con cái chạy nhong nhong vậy tôi mới quyết định lấy vợ. Đời sống bên xứ Mỹ này có nhiều lý do khiến người ta lập gia đình trễ. Hôm nọ Phú ngạc nhiên khi tôi kêu em boss chà là cũ của tôi mơn mỡn dù đã qua băm, thế mới thấy cái khác biệt gữa VN mình và hải ngoại. Bên mình có câu "Cha già, con muộn" như ý chê bai nhưng bên này già cỡ Micheal Douglas lấy cô đào Catherine Zeta Jones rồi cũng đẻ con, chẳng ai cười.  Trai gái chi học xong đại học là lo kiếm job đặng có tiền trả nợ student loan, vài ba năm cặp kè chung sức cày dành tiền đám cưới, rồi quay sang chuyện nhà ở, đến khi có đứa đầu lòng oe oe là đã qua ngưỡng ba mươi như chơi.

Hử, đang nói chuyện mưa lại quay sang chuyện con cái, già lẫn thẫn!

Có nhiều loại mưa, mưa phùn, mưa rào, mưa giông... Mưa đi vào tâm hồn của mấy nhà văn sỹ, thi sỹ, và đặc biệt là mấy nhà nhạc sỹ VN mình. Mưa trên xứ Huế, Mưa Sài Gòn, Mưa Hà Nội, Mưa Ngâu, Cơn Mưa Hạ, Thương Nhớ Trong Mưa, Thương Nhau Ngày Mưa... kể không hết, ca sỹ Khánh Hà đã làm đến hai CD với chủ đề Mưa!  Mưa khiến lòng người lãng mạn như thế đó! Nhưng, cũng như tôi, chỉ là người năm xưa, bây giờ, mưa với ngập lụt, mưa với giòng nước đen ngòm không lối thoát, che lấp những hố hầm khiến người đi xe ngã chúi... cái nhìn về mưa của người Việt có lẽ đã thay đổi nhiều.  Bạn thử coi đoạn video này trên Youtube nhé, Hà nội mùa này phố cũng như sông!  Thực tế phủ phàng quá phải không bạn?

.

12 comments:

  1. anh cũng phải chạy 66 à ? Em ngày nào cũng đường đó, mưa không có nước đọng nhiều mà bà con chạy chậm quá!

    ReplyDelete
  2. Yeah life goes on, đường 29 nhiều trafic lights, nhiều khi out of sync nên tui muốn khùng! Bà con vùng này chạy xe nhiều khi tức điên lên, bên kia đường có tai nạn cũng chạy chậm lại ngó! Và chưa kể mấy người cứ ôm riết cái phone tà tà lane ngoài cùng! :)

    ReplyDelete
  3. Cho xin ít giọt mưa với. :) :)

    ReplyDelete
  4. Đó, chia rồi đó, DQ không coi video hả? :)

    ReplyDelete
  5. Chiều mưa biên giới tay anh bồng con
    Mưa rơi ướt áo anh toan giật mình
    Người đi, ôi sao vội vã
    Và anh cũng đang ..vật vã
    tay bồng, tay dắt con thơ.

    (hót:D)

    ReplyDelete
  6. Ai cười đâu anh, khoái nữa là khác :)

    ReplyDelete
  7. Sông: Cả gan dám lấy gậy anh đập lưng anh hén :)

    Hà hà Phú, xí lộn, xí lại nghen.

    ReplyDelete
  8. Nhắc hai cái cd Mưa của KH làm em nhớ quá, hồi xưa nghe nhão cái băng luôn.
    Công nhận, bên này cho dù là ông già lụ khụ dắt đứa bé rồi nói là con thì ngta cũng chả thèm ngạc nhiên, chứ ở vn là cha già con mọn rồi heheheh. Nhưng anh biết sao ko, lúc trẻ cứ ăn chơi xả láng rồi hết trẻ thì lập gđ có con cái. Chứ tội gì lập gđ con cái lúc trẻ để về già ăn chơi giống như đọc ngược cuốn sách, chúng chửi nữa hahahah

    ReplyDelete
  9. Không liên quan đến mưa nhưng muốn "rước anh lên đồi (nhà em) coi mấy cái ảnh em chụp rồi góp ý. Cám ơn anh

    ReplyDelete
  10. Nàng Tr: Trong cuốn 1, có một bài nghe gõ lóc cóc anh rất thích nhưng quên mất tên! Agrrr, mấy cái CD cũ bị lưu tán khắp nơi, chỉ còn cái vỏ!

    Miền: Không dám đâu :)

    ReplyDelete
  11. Nhớ vài lời ko? Em thuộc nhìu lắm á, nhắc vài chữ dám em nhớ bài hát =))
    Mà ở bển chạy xe nói chiện đt được hả? Bên này nói bằng earphone thì ok, cầm đt là €150 ngay, ko nói nhiều

    ReplyDelete
  12. Quên mất là chưa trả lời cái còm này của nàng Tr. Sorry nghen, anh wên luôn cái bài. Bên này tùy tiểu bang ra luật, Virginia của anh hãy còn cho phép, trong khi DC là dính phạt liền.

    Một độc giả thường xuyên ặk ặk :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.