Monday, August 9, 2010

Nhiếp Ảnh: Những lỗi lầm của dân amatuer

Tôi muốn chia sẻ với bạn những lỗi lầm tôi đã đi qua khi tìm tòi học hỏi về nhiếp ảnh.

  1. Composition: Mọi objects đều nằm ngay chính giữa của bức hình.  Tùy theo trường hợp, bạn nên đặt object của bạn theo luật 1/3.  Vẫn biết là focus sensor (cross sensor) nằm ở giừa khung hình nhạy nhất, bạn có thể bấm nửa đường, giữ nó, rồi recompose bức hình theo 1/3 rule và bấm chụp.  Chia khung hình ra làm sáu phần, ba gạch ngang và ba gạch dọc.  Bạn sẽ thấy bức hình của bạn đỡ nhàm hơn.
  2. Angle: Tôi hay chụp thẳng.  Hãy thử nhìn object của bạn bằng nhiều góc độ, bạn sẽ khám phá ra nhiều góc lý thú như tầm nhìn của con trẻ nhìn lên, hoặc của mấy tên Mỹ cao lêu nghêu nhìn xuống.  Lấy tấm hình nàng Trương chụp cho con bé bên song chẳng hạn, không cần camera phải thẳng, xeo xéo tạo nên góc nhìn thú vị và dễ làm nổi chiều sâu của bức hình.
  3. Continuous: Tôi nghĩ chụp 1 pose là đủ.  Không, dân pro chụp liên tù tì, sau đó, họ chọn lựa tấm đẹp nhất.  Cách chụp này giúp bạn tránh rung tay, sensor rung vì kiếng đóng xuống, hoặc người đẹp nheo mắt, méo miệng và sự năng động của quý vị con nít.  Máy DSLR bây giờ tệ lắm là 3.5 frame per second, không tốn tiền phim, bạn cứ bấm thoải mái.  Sau đó, bạn phải có can đảm delete những tấm không tốt.
  4. Mixed thể loại: Trong nhiếp ảnh có nhiều thể loại, nào là chân dung, ngoại cảnh, thể thao... mỗi thể loại cần có kỹ thuật chụp khác nhau, dân amatuer như tôi ưa đứng (được) chụp chổ đi chơi để về khoe rằng mình đã tới nơi đó.  Người đứng pose là chân dung, phông đằng sau là ngoại cảnh, đó là tôi đã mixed thể loại.  Bạn nên chụp thêm, riêng ra và nhớ rằng ánh sáng ban mai và chiều tà xiên, đẹp nhất.  Còn khi đi chơi vacation, thường là trưa đứng bóng, ánh sáng rất gắt, harsh, không đẹp lắm.
  5. Snapshot: Snapshot là chụp đại, nhìn vào hình, tôi không biết tôi đã chụp cái gì vì tấm hình quá busy.  Bạn phải quyết định object của bạn là gì.  Chẳng hạn bạn chụp một đống hoa hậu, ai cũng đẹp như tiên nga thì làm sao object của bạn nổi lên.  Hãy tách một cô ra, chụp chung với Thị Nở, đột nhiên tấm hình của bạn sẽ rõ object ngay.
  6. Direct Flash: Nó dễ làm red eyes và ánh sáng của tấm hình flat, phẳng.  Bạn hãy thử dùng bouncing flash vào tường, trần nhà.  On camera flash chỉ là đồ chơi, bạn nên sắm một cái flash riêng nếu bạn ưa chụp con cái trong nhà như tôi.
  7. Quên tắt power khi thay ống lens.  Dù không làm máy của bạn hư hao gì cả, nhưng nếu power on, sensor của bạn sẽ có static hút bụi.  Tôi đã bị mấy lần, chụp hình ra thấy có chấm đen như mụt ruồi của Cindy Crawford! Tôi phải lấy đồ hút mũi của con Su xịt lên, thổi đi.
  8. Mê Gear: Cứ nghĩ sắm đồ thật tốt như pro là có thể chụp như pro.  Bạn cứ từ từ làm quen từng bước một, chỉ nên sắm những gì thật cần thiết.  Và khi sắm, nên sắm đồ tốt và ráng sử dụng hết chức năng của nó.  Dân pro có thể lấy lại vì đó là phần đầu tư expense của nghề nghiệp.  Dân amateur như tôi và bạn chỉ có bán rẻ lên eBay hoặc craigslist!
  9. Trước khi chụp, tôi hay quên check cái máy.  Nhất là ISO và nút chọn cách meter (matrix, center weight, spot).  Bạn nên tập thói quen check một vòng trước khi chụp như phi công sắp cất cánh vậy.
  10. Cẩn thận trước khi chụp, trash comes in, trash comes out, đừng nghĩ là sau khi chụp bạn có thể chỉnh sửa bằng photoshop, rất mất thời gian.  Một hay hai tấm, okay; cả trăm tấm, chỉ có nuớc khóc ròng.
  11. Nghề chơi nào cũng lắm công phu.  Vâng, hobby này tốn tiền lắm.  Đừng nản.  Một ông nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp nói là 10,000 (ten thousands) tấm ảnh đầu của bạn là rác!
  12. Còn vài tật nữa nhưng bây giờ tôi nghĩ chưa ra.  Sẽ chia sẻ với bạn khi tôi nhớ tới. :)


    .

    11 comments:

    1. Số 8: heheheh
      Số 11: vừa fải thoai chớ, rác gì rác chớ hứ

      ReplyDelete
    2. Nàng Tr: Anh wên tên ông nhiếp ảnh gia người Pháp đó, mai mốt vào thư viện lục lại làm chứng cho em xem sau :)

      ReplyDelete
    3. 1. Trước đây cũng có một sư phụ chỉ em, ko nên để trung tâm giữa bức hình,lúc nào cũng có khoảng cách 1/3. Giờ em hiểu rõ hơn cái này một tí.

      2.Cái này có sao chụp dzị, đôi khi ko biết đường chọn lựa.
      3. Em nghĩ chụp Continuous hay hơn,nhưng cái cùi chúi của em ko có.hehe.
      10. Em không biết chơi PS,nên ảnh xấu là xấu tự nhiên:)).
      11. Chời ơi, như cái ông đó nói là chưa nói trúng em, em phải hơn 10 ngòn,mà nào giờ em chưa chụp tới số đó:(

      Cuối cùng:cảm ơn anh về cái nì. Hì

      ReplyDelete
    4. roi chup ve RAW format, dung lightroom hay aperature de edit lai hay HDR...bay gio digital, nhieu chuyen nhu post-process. Em thich di lang thang chup, thay gi chup do, khong thich chup roi ve dung software fixt lai. Mat thoi gian ngoi edit lam :)

      ReplyDelete
    5. Sông: Sắm máy mới rồi khoe nghen :)

      Tuấn: Khi nào dựng đèn thì anh chụp Raw, còn snapshot bình thường, anh bracket, chụp bằng jpeg cho khoẻ.

      ReplyDelete
    6. Anh viết dễ hiểu vô cùng, thật là sáng mắt sáng lòng, em vẫn muốn đầu tư một con ống kính rời loại bán chuyên để vọc cho đủ 10K tấm...

      ReplyDelete
    7. anh Phú: bị làm sao mà ngta rao hàng mà ko thèm trả lời trả vốn? Cũng phải cầu cưa một tiếng rồi quảy đít đi chớ im re vậy là shao là shaooooo

      Đùa chứ, mấy bữa em coi tv có cái quảng cáo sony mà gắn ống kính rời và có quay fim HD lun, đã lắm mà ko nhớ sony gì hết. Anh Hoàng biết hông, nói anh Phú cái đó, em nghĩ cái đó hợp với yêu cầu của anh Phú lắm á.

      ReplyDelete
    8. Phú: Để trả lời câu hỏi của Phú, tui phải search net và tìm những bài dân báo chí làm công việc so sánh thực tế pro and con, hay dở. Chỉ có họ mới có đủ tiền mua hoặc uy tín mượn đồ về vọc và viết bài. Tui chỉ có đọc, nên ý kiến tui chỉ có lụi. Chờ nhé :)

      Nàng Tr: Anh cũng không nhớ rõ. Anh không thích cái feature quay video bằng máy chụp hình lắm, vì nó phản nhiếp ảnh :) Quay video dễ làm sensor nóng, mau hư. :)

      ReplyDelete
    9. @Bà Trương: Tưởng là tặng tui chớ, tặng thì tui cám ơn nhìu. Hehehe

      @Anh Hoàng: Em cũng ko thích quay phim chung máy ảnh.

      ReplyDelete
    10. Anh Hoàng, cám ơn anh nhiều lắm. Mấy hôm rồi em hơi bận việc ở công ty lẫn việc riêng. Để hoàn hồn đôi chút rồi em đọc kỹ lại 2 bài anh viết vừa rồi, rồi hỏi ạnh sau nghen

      ReplyDelete
    11. Cứ từ từ, lo gì hả Miềng :)

      Phú: Nếu quay film với máy P/S và nghe âm thanh vù vù, Phú hãy lấy 1 miếng bandage loại hơi hở dán ở micro lại, nó sẽ cản bớt gió và âm thanh sẽ rõ hơn.

      ReplyDelete

    Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.