Monday, August 2, 2010

Phone 2

Chiều thứ bảy, cell phone của tôi reo khi tôi đang bận đút cơm cho con Su, bé Xí ăn.  Nhìn thấy area code 408, tôi tưởng bạn tôi ở San Jose gọi qua, tôi bấm talk.

-Hello.
-Xin lỗi anh.  Giọng nữ nhỏ nhẹ ngọt ngào.  Em gọi từ công ty Ô Mê Ly, anh có thể nói chuyện vài phút được không?
-Không em.  Anh đang bận đút cơm cho con ăn nên không thể nói chuyện được.
-Cám ơn anh nhé.
Phone cúp.

Trúng vào những cú phone telemarketing vào cell phone tôi như thế này là tôi nổi giận xung thiên!  Này có biết đây là số cell phone hay không?  Này có biết số phone này nằm trong Do Not Call List hay không?  Tên công ty của anh/chị là gì để tôi báo cho FCC phạt công ty vi phạm luật?  Ấy thế mà cái tội già đầu còn dại gái, tôi chỉ nhỏ nhẹ khước từ.

Trước đây sáu hay bảy năm, cả nước Mỹ tôi nổi khùng với telemarketing phone.  Đang ăn cơm, phone nhà reo mời mua báo, mua bảo hiểm..., đang thiu thiu ngủ thì phone reo mời thay hãng điện thoại long distance, xin tiền cho mấy hội đoàn... khiến tôi muốn quăng cái phone.  Sau đó, hễ thấy caller ID hiện lên Unknown là tôi không bắt, để mặc cho reo.  Rồi mấy con em bên Đức lại than phiền rằng gọi qua cho bà nội mà không có ai ở nhà, tôi đành phải canh giờ nhấc phone.  Và thường, tôi hay mở đầu bằng câu Domino Pizza, may I help you?  Đôi khi mắc lởm, trúng người quen của bà nội, tôi lại bị rầy.

Quốc hội ra đạo luật Do Not Call List, mừng hết lớn, tôi vội vã đăng ký toàn bộ số phone nhà, tiệm lẫn cell phone, chuyện phone telemarketing quấy nhiễu giảm đi rất nhiều.  Cả một ngành thương mãi bị phá sản nhưng dân chúng hoan hô ủng hộ nồng nhiệt.  Sau vài năm lặng sóng, tôi lại bắt đầu nhận mấy cú phone này trở lại, hóa ra cái list chỉ có hiệu lực trong vòng 3 năm, sau 3 năm, tôi phải đăng ký trở lại!  Năm 2008, quốc hội thông qua một điều luật khác, mọi số phone đăng ký trong list có hiệu lực vĩnh viễn.  Nếu bạn ở Mỹ bị quấy nhiễu vì telemarketing, hãy vào đây đăng ký số phone của mình.

Bạn nào ở San Jose có biết công ty Ô Mê Ly là loại công ty gì không?  Tôi google tìm nhưng không thấy.


.

9 comments:

  1. Có em có biết Ô Mê Ly đó, công ty bán thẻ điện thoại gọi Việt Nam. Rất lỳ, em đã bảo không dưới chục lần là không quan tâm sản phẩm, đã đăng ký do not call list và in effect, rứa mà cũng bị gọi triền miên. Anh biết chỗ nào để file complaint không?
    Em đoán số điện thoại nhà em do sử dụng để mua thẻ "ông Ngạn" rồi bị bán qua bọn này. Điên tiết lắm

    ReplyDelete
  2. neu co^ do noi khong nho nhe ngot ngao la anh curse roi? hihihi. Gap em curse hoai luc ma tui telemarket goi toi, curse cho biet tay luon

    ReplyDelete
  3. Mieng, muon file complain, chay vo day doc roi file, http://www.fcc.gov/cgb/donotcall/

    ReplyDelete
  4. Oh, hóa ra là hãng điện thoại hả Miềng. Anh cũng xài V247, chắc là bị passéz số cell phone wa. Lần đuầ tiên anh bị telemarketing do người Việt gọi.

    Tuấn: Nếu không fải là VN là tui curse hoặc tắt phone cái cụp rồi. Kể cho nghe chuyện này nữa. Một tối tui đang tắm cho con Su, nghe chuông nhà reo, cửa đập liên tục, tui lo lật đật quàng khăn tắm bồng con Su xuống mở cửa xem ai. Tưởng ai có emergency, mở cửa ra thấy hai mặt mốc đen thui nhắc tui đi bầu! Tui nóng mặt, tui wạt, I have greencard, how can I vote? Me no English, go away. :)

    ReplyDelete
  5. Cám ơn Tuan (chạy vào nhà Tuan mà thấy đóng cửa :)
    Anh Hoàng, hồi trước em giận nhất là ru mãi con bé nhà em mới thiu thiu ngủ thì điện thoại réo. Em cũng có tâm lý gặp người Việt Nam thì không gắt gỏng, có điều lần nào cũng như lần nào, em bảo em nó gạch tên với số điện thoại nhà em ra khỏi list của công ty, đứa nào cũng vâng dạ ngọt lịm (chẳng trách anh Hoàng quên cả curse-chữ của Tuan). Có lần em bảo cho em nói chuyện với manager, thì em nó bảo không cần không cần em bỏ tên chị ra ngay bây giờ, rồi đâu vẫn hòan đó.
    Thôi, coi như file cái first complaint với anh Hoàng rồi chạy đi file với FFC, rồi sau cùng chạy đi file với ông Ngạn :))

    ReplyDelete
  6. Mấy bữa nay, cell phone của tui cũng bị mấy hãng DT VN gọi, tức lắm lần đầu tui cũng lịch sự như anh, mấy lần sau tui nói, làm ơn đừng gọi nữa, tôi không cần, mấy bữa nay không thấy...tui cũng đã cho phone vào Do not call list, nhưng mà mấy cái mắc dịch này không tôn trọng thôi...

    ReplyDelete
  7. Trời ơi, bên này đã trong list rồi mà gọi thì tiêu cái cty đó luôn á anh chị, nên bây giờ bên này ngta đổi chiến thuật marketing rồi, họ đến trước cửa nhà luôn ặkặk.
    Mà em ko biết bên Mỹ có gọi sau giờ làm việc ko, chứ bên này 9 10g khuya rồi mà vẫn gọi quảng cáo đó anh. Một lần bị missed call nên sốt ruột ko biết ai gọi giờ này, mấy lần sau bắt máy thì hiểu ra rồi bỏ thí cái cellphone reng luôn heehheh

    ReplyDelete
  8. Miềng: Chuyện ru con ngủ, bị phone hành hạ, been there, done that :) Good luck với cặp giò chạy việt dã file còm lên còm xuống nghen :)

    chị BeBo: Nếu chị tính file complain, chị nên ghi lại ngày giờ, số phone. :)

    Nàng Tr: Halloween năm rồi, anh tắt đèn dán tờ giấy trước cửa No Candy, em có thể học theo chiến thuật đó. Phần đông bên anh gõ cửa nhà là bán thuốc xịt mối, lợp lại mái, thay cửa sổ, hoặc dụ vô đạo, anh chỉ ngồi trong nhà lắc đầu qua cửa sổ :)

    ReplyDelete
  9. À mà cty điện thoại gì mà tên Ô Mê Ly nghe gợiiiii quá ha =)), hay là ''hotline'' híhíhíh

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.