Tuesday, September 28, 2010

Cơn nóng Cali

Hôm qua bạn Leakaway than trời Nam Cali đã vào cuối tháng chín mà cơn nóng trờ đến, tôi về nhà coi MSNBC thấy bài Los Angeles bakes at record 113 degrees.  Khủng khiếp!  Khí hậu cúa tiểu bang California bấy lâu nay vẫn là lý tưởng của dân gốc Việt mình.  Tôi chưa sống ở Cali nhưng về chơi khá nhiều lần.  Và đã từng để quên con tim ở đó, cũng như mơ về sống ở đó.

Mỗi lần về chơi, tôi lại ngạc nhiên với khí hậu ôn hòa ở tiểu bang này.  Khi bên tôi hè đổ lửa, leo lên cầu Golden Gate ở San Francisco lại phải lo khoát áo lạnh.  Khi bên tôi tuyết đổ đầy đường, trời nam Cali lại chỉ se se lạnh.  Tôi có một gia đình bà cô họ, dời nhà ở Virginia này qua San Diego, hai cô chú không ngớt ca ngợi khí hậu của California.  Nói thật, nghe quá bất sanh lòng ganh tỵ.  Bè bạn từ California qua chơi, lắc đầu chịu không nổi khí trời mùa hè vùng tôi ở, quá humid, khó thở.  Vùng tôi ở tuy bốn mùa rõ rệt, nhưng đẹp nhất chỉ vài tuần mùa xuân khi hoa anh đào nở và vào độ cuối tháng mười khi lá vàng ngập nắng rừng phong.

Nhưng ông trời có bao giờ cho mọi sự vẹn toàn đâu, có cái này, mất cái kia.  Một ngày bà cô tôi hớt ha hớt hải gọi phone qua cho mẹ tôi báo nhà cửa cháy rụi!  Một tấm hình cũ cũng không còn!  Ngọn gió Santa Ana phù phù thổi khiến việc cứu hỏa càng khó khăn thêm.  It never rains in Southern California, Mamas and Papas hát vậy.  Tuy có nhà là phải lo mua bảo hiểm, tiền bảo hiểm chỉ đền tiền xây nhà mới, và cũng mất trọn hơn hai năm mới có thể gượng lại được.  Điều quan trọng là tâm trí, sự khủng hoảng in sâu vào con người, không dễ lấy lại sự bình thường của cuộc sống, shock!

Ngày San Francisco bị động đất, tôi ngồi coi TV thấy Al Micheals tường thuật tại chổ từ Candle Stick Park Stadium, ông ta tường thuât thể thao khá hấp dẫn nhưng trong tình huống thiên tai động đất khẩn cấp, giọng ông ta run run, không hào hứng chi mấy.  California nằm trên khe nứt, động đất quanh năm. 

Tiểu bang có bờ biển dài giáp Thái Bình Dương, nghe đâu có giòng nước nóng chảy ngược lên nhưng lại lạnh kinh khủng, chỉ có dân surf là khoái chí vì sóng lớn.  Lúc mới qua Mỹ, tôi cãi chày cãi cối với cô bạn học cũ ở Cali trên phone, tôi không tin biển Cali tắm không được.  Rồi tôi theo chân cô ấy tới Dog Beach, San Diego, nhúng chân vô nước, tôi rùng mình, lạnh ngắt.

Sáng nay đi làm, nghe radio loan báo tin tức hôm nay bên đó vẫn còn nóng nhưng đỡ hơn hôm qua.  Bạn Leakaway nhớ uống nhiều nước nhé, uống cho tới khi leak kẻo không thôi lại bị mất nước thêm lần nữa. :)

.

11 comments:

  1. sap toi 2012 rui anh oi...:)

    ReplyDelete
  2. Tui chưa coi film đó Tuấn wơi :) Amen!

    ReplyDelete
  3. ừa, nghe bạn bè ở Cali than quá trời. Đã vậy ít nhà ở Cali có máy lạnh, nên nghĩ tới cái nóng 100 độ đã điên người.

    ReplyDelete
  4. Hôm wa nghe đâu Wilmington có 9 inches of rain, bên Đậu có mưa không?

    ReplyDelete
  5. phải rồi mấy ngày nay Cali nóng nhưng đỡ là Bắc Cali đỡ nóng hơn dưới miền Nam. Thời thiết năm nay hơi lạ lạ tại vì hồi tháng 6 và 7 thì trời lúc nào cũng mát mát còn giờ thì lại nóng...uhmm...khó hiểu...nhưng nói chung thời tiết ở đây cũng khá lý tưởng :))

    ReplyDelete
  6. thankiu DH đã nhắc nhở uống nhiều nước, chắc cũng không đến nồi bị leak đâu, vì khi ra đường nước bốc hơi gần hết. Có điều tháng này sẽ bị đau bụng khi nhận được cái hóa đơn tiền điện.

    ReplyDelete
  7. Yeah Tanya, bắc Cali mát hơn nhiều.

    Leakaway: nợ và trả bill đúng hạn đúng kỳ là công dân tốt xứ Mỹ :)

    ReplyDelete
  8. Em cũng nghe nhỏ bạn khen thời tiết Cali nhứt nhứt nhứt, thiếu điều nhứt thế giới, và công nhận nghe riết nổi máu ghê hahah

    Bên anh lạnh chưa? Bên em lạnh thôi rồi, lại còn mưa nữa, thời của nữ hoàng băng giá đã đến ặkặk. Chán từ bữa giờ viết blog hông nổi lun á =))

    ReplyDelete
  9. Sáng nay đi làm, trời se lạnh. Dự báo thời tiết sẽ mưa lớn. Bên anh bắt đầu lạnh từ cuối tháng 11, đêm dài ngày ngắn. Đừng chán, cuộc đời đó, có bao lâu, mà hững hờ :) Anh chỉ cho cách khỏi chán, làm theo bài gì đó Khánh Hà hát: "Hỡi anh iêu, xin anh đừng buồn, có đôi khi em hay giả bộ buồn..." Giả bộ giận đồng chí chồng vài ba chuyện vô cớ, để đồng chí ấy năn nỉ, đời sẽ vui trở lại :)

    ReplyDelete
  10. Trời đất, cuộc đời có bao lâu mà Ỡm Ờ còn xúi bậy giận dỗi linh tinh vớ vẩn. Mà em cũng ko fải type con gái nhõng nhẽo õng ẹo, khổ vậy á hahahahah

    ReplyDelete
  11. Yeah, I know, nàng Trương chỉ có bịnh... mủ cho thui hà :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.