Thursday, September 23, 2010

Hương quê

Tôi không phải là dân xứ Quảng nhưng tôi mê bánh tráng ghê lắm, chỉ sau bánh mì, và nhất là bánh tráng gạo mè đen nướng.  Tôi không thích loại bánh tráng có dừa như trong Sài Gòn, ăn ngán, chỉ thích ăn bánh tráng thuần bột gạo.  Thời đói khổ, được mẹ cho tiền chạy ra sau hẻm chợ mua một cái bánh tráng nướng để anh em chia nhau nhai rôm rốp là sướng kinh khủng.  Ăn xong, làm một ly nước sôi để nguội, no cành hông.  Hay lần ba mẹ tôi cho ra quán Hải Đảo ở cầu Hà Ra, Nha Trang ăn tối với gia đình bác Thông cùng khóa, tôi chỉ ăn bánh tráng và ngồi coi thuyền bè qua lại trên sông.

Xưa lắm, có lần ba tôi cho đi theo ăn lễ hội ở xã của quận Diên Khánh, tuy thuộc Nha Trang nhưng bàn ăn phủ đầy bánh tráng nướng che thức ăn bên dưới. Dân miền Trung từ Quảng trở vào thích ăn bánh tráng. Cô em dâu út của tôi gốc Qui Nhơn cũng thế, có lần đi VN vác về cả thùng bánh tráng, vừa loại để nướng, vừa loại nhúng nước. Cứ mỗi lần ăn lẩu hay luộc miếng thịt phay cuốn bánh tráng là tôi réo cô nàng một tiếng, cô nàng có mặt liền tù tì sau đó.  Ba tôi lại khác, ông thích ăn bánh tráng nướng, rồi nhúng nước, cuốn với thức ăn.  Tôi không hiểu nổi, bánh tráng nướng chủ yếu ngon ở cái dòn rụm, nhai rổn rảng, nếu đem đi nhúng nước thì còn đâu cái ngon đó.

Bánh tráng là món ăn bình dân của người Việt mình.  Bạn có nhớ bài học sử vua Quang Trung mang bánh tráng đi theo để ra bắc đánh quân Thanh không?  Ngồi nhậu ở Sài Gòn, bạn sẽ thấy hàng loạt em bé bán hàng rong với chồng bánh tráng nướng.  Bánh tráng nướng ăn với tiết canh vịt, bánh tráng nướng bẻ vụn ăn với tô mì quảng, bánh tráng nướng xúc hến nghêu xào, bánh tráng nướng ăn với gỏi... tôi không thích bánh phồng tôm lắm, tay dính đầy dầu.  Hay bánh tráng quệt mạch nha như Capri vừa nhắc.  Bánh tráng nướng ăn không cũng thú vị, tựa như dân Mỹ nhai potatoe chips.  Bánh tráng nướng bán đầy đường khiến ngày xưa mẹ tôi hay nói với ba tôi câu: "Bỏ tiền dằn túi phòng khi xe đụng chồng bánh tráng mà đền."

Nướng bánh tráng với lò than hồng bao giờ cũng ngon tuyệt hảo.  Qua bên này, tôi phải dùng lò nướng gaz hoặc lười, quăng vào microwave 1 phút 11 giây, ăn không đã miệng lắm.  Các mặt hàng xuất khẩu từ VN qua bên này đều tốt, ngon nhưng phần bánh tráng, theo tôi, có lẽ không bằng chính gốc quê nhà.  Có thể vì cách nướng.

Tôi không những thích ăn bánh tráng nướng mà còn mê tiếng nhai rổn rảng của nó.  Dân Mỹ hay dân Đức nhai im lặng không mở miệng, ngay cả khi ăn chip.  Tôi lại khác, hễ nhai bánh tráng thì muốn tạo lên cái âm thanh dòn rụm đó mới đã.  Cũng như khi ăn bánh canh, tôi phải hút cái chụt cho sợi bánh canh đi vào miệng hay ăn bún bò không cần muỗng, cầm tô húp xột xoạt.  Bạn có nghĩ là mất văn minh không?  Tôi chỉ thấy cái hương quê nằm trong đó, từ cách ăn đến thức ăn.

Cái mặt bánh bèo mà làm duyên làm dáng
Cái mặt bánh tráng mà làm dáng làm duyên

Qua đây, bánh nào cũng đậm đà hương quê cả.  Yêu lắm!

.

10 comments:

  1. Khì, vậy anh Hai nên xuống đây với mẹ em. Mẹ em ghét bánh tráng nuớng microwave, kêu là nó không có xốp. Bánh tráng mẹ em bật lò điện, kê cái ràng cách mặt bếp cỡ 2 in, rồi nuớng bánh tráng, cũng lật qua lật lại, đè đè, chận chận cho bánh không cong. Mỗi lần ai ở VN qua, hay đi VN, dì em hỏi mẹ em muốn gì thì câu trả lời duy nhất là bánh tráng và cá bống kho. Đầu tháng Tám vừa rồi, họp liên truờng cuả Quảng Ngãi, tổ chức ở FL. Trong thực đơn có món mít trộn, báo hại em xắt mít phồng cả tay, mẹ em nuớng bánh tráng mặt mày đỏ ké và tiền điện tháng đó tăng mệt nghỉ :-)

    ReplyDelete
  2. Mình nghĩ là bạn hơi mất văn minh, mình thì mình ko có cái văn minh đó nên mình ko có bị mất hahahah.

    Ghẹo chút chơi, chứ em ăn trong nhà cũng đưa tô lên mỏ húp nước lèo à hờhờ. Chưa kể là ăn đồ nước như đồ vietnam mình còn phải đồ mồ hôi mồ kê nhễ nhại nữa nó mới ngon híhíhíh. Rồi có những món ăn bốc thì phải..bốc ăn mới đã chứ lị.

    À, cuối cùng thì gu của anh với đồng chí chồng nhà này giống nhau, chàng í cũng thích bánh tráng mè đen, cũng nhai rồm rộp buổi tối coi tv, mà quất chai bia chứ hem fải nước sôi để nguội hahahah. Mà tại sao bỏ microwave có 1p 11g? Em bỏ tới 1p rưỡi á.

    ReplyDelete
  3. Đọc bài này mà thèm quá, thèm cái hồn quê trong đó.

    Có người kể là ở Huế, người ta nướng bánh tráng lên, nhúng nước xong rồi cuốn chả giò. Có lẽ ba anh thích cách này?

    ReplyDelete
  4. Bánh tráng mè nuớng lên, nhúng nuớc 1 mặt, cuốn rau muống cộng, cá nục kho lạt lạt, rồi chấm nuớc cá kho, có dằm thêm trái ớt là đúng khẩu vị cuả nguời miền Trung.

    ReplyDelete
  5. Trời, Cap tả trúng y chang cái món ông già thích, chỉ khác 1 chút là không có rau muống. Nướng cái chi bằng than cũng phê hết, Cap nhớ mấy quán bán thịt nướng bên nhà không? Và cái chuyện Ăn Khói, Trả Keng :)

    Cho nàng Tr. ghẹo thoải mái :) Anh giống ba anh, phải ăn cho nóng, ăn đổ mồ hôi, canh chan vô lụt cơm. Vì vậy mà anh ít thích ăn mì khô hay mì Quảng nấu chính hiệu. Ăn cái chi có nước để húp là khoái khẩu. Anh dạo này ít uống bia, chỉ làm lon Coke, đậm đà lắm nghen.

    Yeah chị Chôm, tui nhớ có lần ba tui nhúng bánh tráng nướng nhưng lại chấm xì dầu nữa kìa. Nhúng là dip vô nước rồi rút ra thật nhanh nên bánh cũng còn hơi dòn dòn.

    ReplyDelete
  6. Tanya là dân Nam nên thích bánh tráng sữa nướng :)) cũng thích ăn có tiếng giòn giòn vừa vui vừa ngon. Con bé Annie giờ cũng thích ăn chips hay ăn bánh tráng nhai giòn giòn lớn tiếng. Không mất văn minh đâu mà đây là thú vui ăn uống và culture :))

    ReplyDelete
  7. Thêm 1 mạng thích bánh tráng nữa nè, mà là bánh tráng sữa Bến tre cơ.

    ReplyDelete
  8. Yeap yeap, ngửi mùi thịt nuớng mà đòi tiền thì lấy đồng bạc cắc thả cái keng, coi như xong nợ nần ;-)
    Rau muống để nguyên cọng dài, lặt bỏ hết lá (như là lặt để làm rau muống chẻ). Cá nục chuối nho nhỏ, kho nguyên con, nuớc lắp xắp. Bánh tráng nuớng vàng, nhúng uớt một mặt thôi, rồi sắp rau muống, vẻ cá, bỏ xuơng, cuốn lại. Gặp cái bánh tráng to, cuốn xong là hết góc rổ rau muống, hết nửa chục cá nục và cái cuốn to như tay nguời lớn ;-) Nuớc cá kho, dằm trái ớt xanh vô, rứa là chấm thôi. Mà ăn một cuốn bự chảng, uống thêm gáo nuớc chè là no nguyên ngày.
    Hình minh hoạ (từ blog cuả kiki)
    http://kikirice.blogspot.com/2010/04/ca-nuc-cuon-banh-trang.html

    ReplyDelete
  9. DQ nướng bánh tráng bằng lò gas không hà. Chưa thử bằng microwave bao giờ hết :) :) ....(dân 2 lúa dễ shợ lun) ....

    Nói bánh tráng kiểu này chắc chạy qua nhà chị Chôm xin 1 hộp nghêu về làm nghều múc bánh tráng quá mợi :) :)

    ReplyDelete
  10. hà hà, chị BeBo với Tanya cùng gout hén.

    Wên trả lời nàng Tr., bấm ba số 1 một lần vì lười, không muốn di động ngón tay ra chổ khác đó :)

    Nướng bằng microwave hay bị chai bánh đó DQ.

    Cô Kiki này cuốn đẹp wá hả Cap. Anh ít ăn cá, nhưng ngó hình cũng muốn thử :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.