Monday, September 13, 2010

Photoshop: Cách chỉnh sửa White Balance

Như tôi có đề cập ở mấy bài blogs về nhiếp ảnh, digital photography có thêm một ẩn số mới là White Balance. Mỗi nguồn sáng có độ nóng đo bằng độ Kevin khác nhau. Về kỹ thuật hay lý thuyết vật lý, bạn sẽ khó hiểu, tôi lấy ví dụ thực tế, bạn hãy so sánh ánh sáng của ngọn đèn néon và đèn vàng, đèn néon trắng toát và đèn vàng vàng vọt hiu hắt. Thường, khi nguồn sáng bị pha trộn, sensor về white balance của máy digital hay bị lừa, không tự động chỉnh được white balance. Ví dụ: Bạn chụp với đèn néon thì hình của bạn sẽ có màu xanh color cast; nếu bạn chụp với đèn vàng hay đèn cầy, hình của bạn sẽ có màu vàng nóng trên hình của bạn.


Tôi thường hay vào blog của chị Chôm coi (ăn ngó) những món ăn chị ấy đăng, chỉ cách làm. Những tấm hình của chị Chôm đăng thường có màu xanh da trời color cast trên đó khiến màu sắc không chính xác. Những cái dĩa trắng chị trình bày trở thành màu xanh nhàn nhạt, những miếng miếng chuối nướng màu đỏ thành màu tim tím. Sau khi tôi hỏi nhỏ chị ấy rằng chị Chôm cố ý để màu như thế hay vì không biết chỉnh White Balance, chị Chôm cho phép tôi trả lời to thoải mái. Tôi sẽ chỉ cách bạn chỉnh lại hình bằng Picasa vì Picasa là software free. Chỉnh bằng Adobe photoshop cũng na ná như thế nhưng mấy ai ở Mỹ có tiền mua bộ software đáng giá bạc nghìn này. Chỉ mấy bạn ở VN có thể xài software lậu thôi.

Nếu bạn chưa có Picasa, bạn có thể vào đây để download, software này được khen là phù hợp cho dân amatuer như tôi và bạn. Software này có thể scan toàn bộ hình trong computer của bạn, bạn có thể dùng nó để chỉnh sửa chút ít, email, làm movie slideshow (tất cả slideshow trong blog của tôi đều dùng Picasa) và đặt biệt là Picasa cho bạn 1GB để post hình trên web. Picasa là của Google.

Tôi lấy một bức hình của chị Chôm làm ví dụ, bạn thấy màu của cái dĩa trắng không trắng, và mấy miếng chuối hơi tím:




Đây là hình tôi mở trong Picasa:




Nếu bạn không rành, bạn có thể click vào icon ở cuối dòng Highlights, Picasa sẽ tự động chỉnh hình cho bạn.  Như trong hình, bạn thấy cái dĩa có màu trắng hơn, cái muỗng nhìn màu bạc hơn.  Icon ở bên phải Neutral Color Picker có công dụng tự động chỉnh White Balance cho hình bạn, nếu bạn click vào dropper, rồi dùng mouse click vào bất cứ chổ nào trong hình mà bạn nghĩ đó là màu Xám 25% Gray, hình sẽ đổi màu color cast.  Rất dễ, bạn cứ thử đi.  Đây là hình tôi sửa bằng icon tự động:



Trong Adobe photoshop, nếu bạn click vào Images - Adjustment - Level, bạn sẽ thấy 3 droppers, một đen, một xám và một trắng.  Chọn một dropper, rồi cũng click vào hình, bạn cũng sẽ xóa được color cast như sau:




Nhìn vào chổ sáng nhất của hình (highlights), tôi đoán chị Chôm chụp hình dưới ánh đèn neon, khá sáng nên máy chụp hình không đánh flash.


Vì chị Chôm cho phép tôi nói thoải mái nên tôi la làng thiệt to rồi nhé. :)


.

No comments:

Post a Comment

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.