Wednesday, September 22, 2010

Sợ Vợ

Tôi muốn hỏi mấy bạn đàn ông đực rựa, đã có gia đình, đọc blog tôi, câu này: "Bạn có sợ vợ không?"

Nói nhỏ bạn nghe nhé, lúc còn thơ ấu, tôi cứ bị ám ảnh bởi điều này.  Trước năm 75, danh hề Khả Năng có đóng một cuốn phim Sợ Vợ Mới Anh Hùng; từ đó, trong nhà tôi, từ bà ngoại đến mẹ tôi, cô dì... (phần đông là phái nữ) hay chọc tôi là sau này tôi sẽ sợ vợ, tôi nổi tự ái đùng đùng.  Thân nam nhi chi chí, há để vợ nắm đầu, đúng không bạn?  Ngay cả ông cậu ruột tôi cũng mang tiếng là sợ vợ và sợ cả nhà vợ, mẹ tôi bảo thế.  Lớn lên một chút, tôi nghe nào là anh A này sợ vợ, vợ nói chi nghe nấy, không dám cãi lời; nào anh B kia đang ngồi nhậu, nghe vợ kêu một tiếng là đứng dậy bỏ tiệc rượu về, anh C nọ đang mãi miết đấu hót với mấy nàng mà thấy bóng vợ là miệng im thin thít...  Rồi thêm cái câu: "Làm trai cho đáng nên trai... vợ gọi thì dạ bẫm bà con đây!"  Ôi sao thân đàn ông thê thảm quá!  Tôi thề với lòng là dũng cảm mai này nhất định không thể nào sợ vợ được.

Tự kỷ ám thị, thời niên thiếu tôi cũng thế, tôi thấy cô nào trong lớp tôi chanh chua đanh đá một chút, xưng hô mày tao với tôi một câu là tôi chạy dài.  Tránh, phải tránh cho bằng được, con gái không thể nào xưng hô mày tao với bạn bè trai được, tôi nghĩ thế.  Vì vậy, tôi có một cô bạn ở New Mexico thổ lộ: "Trời ơi, sao hồi xưa tui thấy cái mặt ông chảnh quá!  Tui ghét ơi là ghét!  Thấy từ đàng xa là tui muốn chửi rồi."  Tôi bảo: "Phải rồi, bà là cọp cái nên tui cũng ghét bà ghê lắm."

Rồi qua tới Mỹ, tôi thấy đàn ông Mỹ càng sợ vợ kinh khủng.  Vợ gọi phone vào là Yes, dear.  Ra đường riu ríu đi theo vợ, lo bồng con.  Có việc gì quan trọng, đàn ông Mỹ cũng bảo để về hỏi ý kiến vợ, không dám tự quyết.  Cái thân to đùng thế mà ngoan ngoãn kinh khủng, vợ bảo ăn là ăn, vợ bảo uống là uống, không lời chê bai.

Thế rồi một ngày tôi lấy vợ!

Thế rồi một ngày tôi lo bồng con xách giỏ cho vợ.  Tôi lo nấu nướng chui vào bếp, tắm rửa cho hai con trước giờ vợ đi làm về.  Vợ kêu lên ngủ là lo tắt TV dù Tào Tháo có bị Chu Du đánh tơi tả trận Xích Bích, dù Quan Công có tha mạng Tào Tháo ở Hoa Dung Đạo hay Dallas Cowboys có touch down trái cuối để kết liểu đời Redskins...  Chiều thứ bảy ngồi nhậu với anh em, tới 8 giờ rưỡi là lo chở con về dù chai XO còn vơi nửa.  Mỗi lần thèm đồ chơi mới là tôi phải lo vòng tay xin phép vợ mới được sắm.  Bè bạn rũ rê về Sài Gòn họp bạn ăn Tết, tôi cũng nhẹ giọng để về hỏi ý kiến vợ.  Ôi thời anh dũng nay còn đâu, tôi há sớm quên lời nguyện cũ!!!  Thân trai mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu, phải chăng cái số tử vi sờ sờ là sợ vợ thì chạy trời mấy cũng không khỏi nắng?

Có người ngụy biện cho rằng những điều đó là NỂ chứ không phải sợ.  Bạn nghĩ sao?  Ừ, thì nể, nghe tự ái được xoa dịu chút chút.  Nếu không nể, lổ tai dù có đầy ear wax cũng không đủ ngăn được lời càm ràm mỗi đêm.  Nếu không nể, thân thể mặt dày da nhám cũng không chịu nỗi những cái ngắt nhéo mỗi đêm.  Sống ở Mỹ, tôi bị/được Mỹ hóa, tôi thành đàn ông Mỹ.  Vợ tôi cũng thành Mỹ, nhanh hơn tôi tưởng.  Trước khi lấy tôi, biết tôi hút thuốc, nào có dám chê tôi hôi; bây giờ cứ bai bãi rằng anh hôi thuốc lá quá.  Xưa kia tôi ép duyên bà, bây giờ bà già bà mắng tôi hôi.

Sợ quá!  Hỡi những đấng mày râu khốn cùng, ai là đồng chí đồng rận với tôi, xin cất tiếng nói chia sẻ.



(Sợ nhưng vẫn mê đồ mẫu không bán, chỉ cho dòm :) )

.

11 comments:

  1. Ba caí vụ bồng con, xách giỏ, nấu cơm, rửa chén là chia xẻ công việc nhà và nuôi dạy con cái thôi anh Hai, hông tính vô việc sợ vợ đuợc. Sợ vợ là vợ biểu đứng hông dám ngồi, vợ biểu đi thì hông dám nghỉ. Bạn bè, anh chị em, cha mẹ nói gì cũng hông bằng vợ nói thì mới gọi là sợ ;-)

    ReplyDelete
  2. Comment thêm, hình như Carpe Diem sợ quá hông dám nói ra lời mà chỉ cuời như mếu thôi kià hí hí hí

    ReplyDelete
  3. - Làm công việc nhà đâu phải sợ vợ, đó là thương vợ, giúp vợ, không muốn vợ cực.

    Anh có thấy đàn ông VN ở mỹ lại thân thiết và gần gũi với con cái hơn đa số đàn ông VN ở tại VN ? Bởi vì đàn ông VN ở hải ngoại biết chăm con, đút cơm cho con ăn, biết thay tả và tắm con, thay vì đi nhậu và cà phê hàng đêm với bạn bè, không gần gũi con cái nhiều, chỉ gần gũi mẹ nên thương mẹ hơn là lẽ tự nhiên. Còn nếu người cha nào mà gần gũi con nhiều thì con cái cũng sẽ gần và thương cha. Thậm chí có nhiều đứa nó còn đeo theo cha còn hơn đeo theo mẹ.

    - Nhiều khi mấy ông nhậu vì tự ái hảo, cứ hễ bị bạn nhậu khích "đồ sợ vợ" là nổi tự ái lên, "tao mà sợ bả à!", thế là cố tình "cãi" vợ để khỏi mang tiếng sợ vợ. Còn mấy bạn nhậu thì biết cái điểm yếu, nên cứ hễ ai đứng dậy tính ra về thì lại khích "về với vợ à?" để giữ chân bạn nhậu.

    - Đâu phải cứ hễ đánh vợ, nạt vợ, lấn ép vợ mới là không sợ vợ! mh nghĩ những người đó vì sợ, có low self-esteem cho nên mới ra tay chụp mũ trước cho vợ khỏi "làm loạn", kiểu như "nếu nhắm không quản lí được thì cứ cấm". Một kiểu đàn áp.

    - "Vợ chồng tương kính như tân", ông bà có dạy rồi! hehehhe...

    - Mình nể (hay sợ) vợ tui chứ có nể (hay sợ) vợ người khác đâu mà lo! hehehe...

    - Chồng "nể" vợ có gì không đúng. Thử hỏi lúc ông chồng bịnh và có chuyện, vợ lo cho chồng hay bạn nhậu & người khác lo cho chồng? Có ngon thì không "nể" bả đi, lúc bả giận lên bả không ngó ngàng tới thì lúc đó đi theo năn nỉ ỉ ôi "em... em nói đi dù chỉ 1 lời làm tan nát lòng anh..." :D

    - Nhiều khi đàn ông có quyết định sai, vì chủ quan, vì ẩu tả, vì nhiều lí do. Còn đàn bà nhiều người kỹ tánh, lo xa, biết suy nghĩ và nhiều cô vợ thông minh, cho nên nhiều khi đàn ông nên nghe lời vợ 1 tí, biết lắng nghe ý kiến của vợ, cân nhắc nặng nhẹ để tránh rắc rối cho bản thân và gia đình.

    ReplyDelete
  4. Tuấn còn độc thân vui tính nên chỉ dám mĩm chi cọp thôi Cap :) Kinh nghiệm, đừng vỗ ngực xưng tên bây giờ rồi mai mốt ngọng nghen Tuấn.

    Tại luyện TQC wá nên tẩu hỏa nhập ma đó Cap. Thấy thiên hạ ngày xưa sao đường đường một đống anh hùng ghê luôn, mà bi chừ nhìn lại mình cứ thấy bồng với thay tả cho con hoài :)

    mh: Chèng ui, để tui từ từ mang kính dzô đọc đã nghen, trả lời sau :)

    ReplyDelete
  5. Bồng với thay tả cho con là đường đường một đống anh hùng trong lòng vợ rồi đó anh Hoàng. Một ông chồng la cà ngoài đường, đổ trăm chuyện lên đầu vợ và một ông biết chia xẽ cực khổ với vợ, tay bế tay bồng - ông thứ hai chắc chắn được cảm tình nhiều hơn. Hai cô bé con ở nhà chắc sẽ thương ba Hoàng thứ hai hơn, bảo đảm. Dù cho ba nó co' bị mang tiếng là sợ vợ, phải hông?

    ReplyDelete
  6. hà hà, chắc Dh bắt lộn đài của quý nương rồi, thấy còm tóc dài nhiều hơn húi cua nha :)
    thôi để Cd ủng hộ tinh thần chút...

    đọc và còm dùm xã xệ Cd nè:

    "Sợ vợ hay nể vợ (another version) là nghĩa vụ cao cả và trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người đàn ông VN... yêu tổ quốc yêu đồng bào và yêu dợ con" kha kha kha

    nếu nghe wen wen chắc tại vẫn còn bị ám ảnh vụ khẩu hiệu đầy đường ở VN, kiểu như "khu phố văn hóa" everywhere đó!

    cheer up Dh :-) :-) :-)

    ReplyDelete
  7. Văn hóa phương Tây đã không còn cảnh "chồng chúa, vơ tôi" từ lâu. Bên ni nam nữ bình quyền. Hai vợ chồng cùng đi làm (mostly), cùng kiếm ra tiền. Mấy bả đẻ con thì mình phụ chăm sóc. Công chuyện nhà chia ra gánh. Những quyết định mua sắm lớn(kể cả đồ chơi Nikon :)), hay đi chơi xa cũng cần phải bàn. Tui nghĩ đó là sự công bằng cần phải có. Chưa thể mang nhãn "sợ vợ" được. :)

    ReplyDelete
  8. Sợ vợ có gì mà ngại. Em cũng sợ vợ.

    Kết nghĩa đồng chí với anh luôn.

    ReplyDelete
  9. Vợ là người dù ko sinh ra ta nhưng lại nuôi nấng dạy dỗ ta nên người hahahah. câu này mấy ông nhậu hồi xưa em ngồi chung hay đọc đặng sau đó dzọt dìa nhà đó anh.

    Em cũng ko biết nữa nha, chứ ra đường mà ai thấy mình rồi nói ''chồng con nhỏ này sợ vợ lắm'' chắc tui xấu hổ chết wá ặkặk.

    ReplyDelete
  10. Đeo kính dzô đọc ý kiến của mh, tui không đoán ra được mh là nam hay nữ :)

    Nói chung, ý tất cả đều "tiến bộ" :), không còn câu nệ như lúc xưa rằng đàn ông không thể làm chuyện nội trợ, mất chí anh hào :) Thật tình, hai ngày weekend lo giữ con miết khiến đôi lúc tui cũng muốn nổi khùng. Nhưng nghĩ lại, ai biểu ham đẻ mần chi :)

    Nàng Tr: tuy ngoài mặt xấu hổ nhưng về nhà trong bụng hể hả: "Đích thị là của ta, không ai được rờ tới" :)

    Leak: Tui khuyên bạn nên tìm bộ fim TQC coi để học lời ăn tiếng nói của Khổng Minh, Xmas này bạn và tui fải lo uốn cong mấy tấc lưỡi để tậu cái D7000 nghen.

    Chị Cadao: tui có blog Mấy điều cụ dạy rồi đó, chị đã đọc qua chưa? :)

    chị HT: Bữa nay ai bảo tui sợ vợ, tui sẽ gân cổ cãi lại là tại tui thương con nên tui nể vợ, chứ không phải tui sợ bả kakakakak :)

    Phú: Đọc blog, thấy bạn vợ của Phú mà ham, rất đáng để sợ :) Bạn vợ nhà tui không có màn mua smartphone hay máy chụp hình để tặng tui đâu. :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.