Thursday, September 2, 2010

Vài bước nhỏ khi lên web

Tôi không phải là dân IT chính hiệu, tôi chỉ là người bình thường vọc PC từ ngày con chip còn là 286.  Dính virus có, malware có, hard disk crashed có... đủ thứ!  Nếu bạn xài computer mỗi ngày, vài bước nhỏ có thể giúp bạn hạn chế vướng phải chuyện nhức đầu lớn.  Ở đây, tôi chỉ xin nói về Windows, tôi chưa xài qua Mac.  Và cũng xin nói chung chung cho người bình thường, không đào sâu về kỹ thuật IT.





BẢO TRÌ:


Điều quan trọng nhất là bạn phải click vào icon vàng vàng ở góc phải dưới cùng để update Windows.  Giống như hàm răng bạn nhai cơm lâu ngày lủng lổ sâu, bạn phải để nha sỹ trám vào, tránh việc hư răng, rụng răng.  Bạn vào Control Panel, Security Center, 3 thứ trong đó đều phải ON: Firewall, Automatic Update và Virus Protection.


Bạn phải có anti virus, anti malware, anti spyware software.  Bạn cần đồ free hả?  AVG anti virus software xài khá tốt, Lavarsoft cũng được dân IT chấm điểm cao. Điều này tôi không phịa đâu, tôi lấy ra từ trang PCWorld đó.


Bạn nên tạo một admin account, nhớ cất password thật kỹ; chỉnh tất cả users còn lại là limited users.  Điều này giúp bạn hạn chế virus tự động install vì limited users không có quyền đó.


LÊN WEB:


Nếu bạn không nhớ rõ địa chỉ của web site, bạn chỉ nên đánh rời ra và đừng đánh .com hay .org hay đót gì đằng sau, search engine trong browsers của bạn sẽ kiếm giùm bạn.  Sau đó, bạn nhìn kỹ địa chỉ và click đi.  Rất nhiều ma đầu giáo chủ dùng địa chỉ web na ná để đánh lừa bạn như talwas của talawas, amazone của amazon...  Địa chỉ .net khác địa chỉ .info, .com khác .org... ngoại trừ khi web site đó đăng ký toàn bộ tên miền với mọi đót.


Tôi xài Chrome, vì Google báo cho tôi biết trang web site tôi vào có đặt ở server host những malware, spyware... hay không, trước khi browser bày hàng trang web.


Bạn nên hạn chế click vào link trong phần ý kiến của blogs nếu ý kiến đó của ẩn danh hay người không quen biết.


Bạn không nên để browsers của bạn ghi nhớ password, nhất là xài IE của Microsoft, mọi trojan virus đều nhắm vào đó.  Không cho ai password của bạn hết.


Bạn phải biết trong phần địa chỉ web http:// là mở, https:// là kín, nếu bạn sign on vào nhà băng nhưng là http:// thì tôi khuyên bạn đừng, phải là https:// để mọi đường link đều được mã hóa.


EMAIL:


Trò gian lận thông dụng nhất là giả dạng một cái email kèm theo link, gửi cho bạn để bạn tưởng thật, click vào link vào sign on, website giả mạo sẽ ăn cắp password và username của bạn.  Vì thế, đừng click vào link trong email, hãy vào Google tìm đường link chính.


Có rất nhiều bạn bè tôi vô tình bị dính virus, virus dùng email ăn cắp từ Yahoo, Google contact gửi đường link đến cho tôi.  Nếu bạn thấy email của người quen gửi đến nhưng không có viết gì ngoài đường link, bạn hãy delete nó đi vì computer của người bạn kia có thể đã bị nhiễm virus.


Bè bạn thường gửi ecards chúc mừng hay mời bạn vote cho baby của họ, bạn cứ âm thầm delete những email đó.  ECARDS, EINVITATIONS LÀ NƠI CHỨA NHIỀU VIRUS NHẤT!  Vợ tôi rất bất cẩn trong vấn đề này khiến tôi muốn nổi khùng!


Bao lâu rồi bạn chưa đổi password của email bạn?  Bạn nên đổi thường xuyên. Và có ít nhất là ba cái email accounts khác nhau, dùng cho từng trường hợp khác nhau.  Nếu bạn mua đồ trên web, xài riêng một cái email; nếu bạn blog, xài riêng một cái, tôi không bao giờ xài email account của sở cho việc riêng.


BLOG:


Bạn có biết phần import và export trong phần setting của blog bạn không?  Bạn cứ thử export blog của bạn ra, blogspot sẽ tạo một xml file cho bạn.  Bạn qua wordpress.com, bạn mở account và import cái file đó vào blog mới, wordpress.com sẽ trình bày y chang như blogspot.com, ngay cả phần ý kiến.


Blog của tôi và bạn nhỏ lắm, chỉ có chữ, bạn có thể back up nó vào một cái flash drive nhỏ, cất kỹ, đừng gắn flash drive vào computer 24/24.  Những gì quan trọng, bạn bỏ vào flash drive.  Virus có chui vào flash drive được không?  Có.  Nhưng vì bạn không gắn vào computer nên sự phát tán ít hơn.  Lâu lâu, bạn cũng nên dùng virus scan flash drive của bạn.




Internet, web ngày càng thông dụng nhưng cũng đầy cạm bẫy nguy hiểm, tôi chỉ khuyên bạn nên cẩn thận.  Bạn nào làm IT, rành hơn, xin bổ sung thêm.


.

6 comments:

  1. Thooai, mình hem sợ và cũng hem biết mấy cái này. Đồng chí nhà mình là IT nên mình để đồng chí ấy lo hết, có gì mình chỉ việc la bai bải cái miệng thoaii à hahahahah

    ReplyDelete
  2. Gớm, ỷ có chồng IT coi cái mặt hách ghê chưa kìa :)

    ReplyDelete
  3. Cám ơn anh rất nhiều cho bài này, anh chỉ dùm làm sao lưu Blog kèm luôn hình ảnh vào hard drive hé anh?

    ReplyDelete
  4. Chị BeBo, khi chị export ra là chị đã save toàn bộ blog của chị vào hard drive, tuy nhiên, chị không đọc được vì đó là xml file. Những người như Tuấn mới có thể design a template để view local. Phần hình ảnh, chị vào picasa sẽ thấy 1 folder riêng cho blog.

    ReplyDelete
  5. Hồi nãy đi ăn tối có bạn Mía "quảng cáo" anh dữ quá, nên giờ moon phải chui vào đọc và xin phép treo blog anh ở nhà.
    Bài này hay lắm anh, có nhiều điều bổ ngang lẫn dọc, hi hi.
    Em bổ sung thêm là cố gắng dùng các phần mềm có bản quyền, chẳng hạn để an toàn thì nên dùng Kasperky có bản quyển ở VN.

    ReplyDelete
  6. Welcome Moon, thế là anh nợ Mía thêm 1 chầu nước mía :) Nói ra thì hơi bị mang tiếng tẩy chay hàng VN nhưng anh nghĩ chỉ nên xài hàng chính hiệu ngoại quốc vì bài viết này.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.