Tuesday, September 14, 2010

Vào mùa

Chẳng phải là vào mùa mưa, chẳng phải là vào mùa thu để nỗi lòng thi sởi, lòi sởi của tôi cất tiếng hát nghêu ngao, mà là chính thức vào mùa football ở Mỹ: Redskins nhà tôi hạ Cowboys 13-7 trên sân nhà tối CN, hay không bằng hên!  Vâng, nếu như ở play cuối cùng không bị gọi holding thì Cowboys đã hạ Redskins với tỷ số sát nút 14-13!  Ngọn cờ vàng cứu nguy dân tộc!  Dân vùng tôi hồ hởi, phấn khởi bước vào trang sách mới, trang sách của thời đại Shanahan!  (Gớm, sặc mùi văn của mái trường XHCN!!!)


Chỉ mới trận mở màn, một mùa tới 16 trận, nhưng dân da đỏ nhà tôi cứ bị dân cao bồi ức hiếp đã lâu, mọi uẩn ức được dịp tràn dâng.  Năm ngoái, tôi chỉ cầu Redskins nhà tôi thua hết 14 trận, chỉ cần thắng Cowboys 2 trận đi về và phá thối cơ hội vào play off của Cowboys là tôi mua chuối cúng ông Địa, Redskins thua hai trận đi về!  Năm nay, dàn huấn luyện viên mới, chàng già Quarter back mới từ Phila về, Redskin vẫn cho tôi vài ba màn hồi hộp, ngựa quen đường cũ: Fourth down với cả đống yards mà để Cowboys converted; Banh xuống tới 5 yard line mà chụp không được banh ở end zone, rồi đá hụt field goal!!!

Thế nhưng...

Thế nhưng trận đấu vào mùa quan trọng như thế  mà tôi lại luyện Tam Quốc Chí, dù gần 20 năm nay, tôi không hề đụng tới phim bộ của HongKong, Đài Loan hay của Đại Hàn!  Không phải tôi không mê truyện chưởng của Kim Dung đâu bạn ạ.  Năm lớp 6, 7, tôi đã tụng hết Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Cô Gái Đồ Long...  mê lắm.  Mê đến độ gọi cô Tuyết, dạy Chính Trị là Diệt Tuyệt Sư Thái, gọi vị thầy dạy Văn bị cụt tay là Độc Thủ Đại Hiệp...  Khi tới Mỹ, tôi cũng tụng lại bộ phim Sở Lưu Hương, Tiểu Lý Phi Đao.  Sau đó, tôi cho là phim bộ phi nghệ thuật, mất thời gian, tôi bỏ.  Ba tôi trước đây không mê phim, lại quay qua mê phim kiếm hiệp, nó cho ba tôi sống lại cảnh anh em bè bạn giang hồ, tôi đoán vậy.  Cuối tuần vừa rồi tôi tụng đến tập 22, này Đổng Trác, Lữ Bố hí Điêu Thuyền, nào Lưu Quan Trương vườn đào kết nghĩa, nào Tào Tháo đa nghi phụ người hơn để người phụ...  Tôi vừa mở trận Redskins - Cowboys trên TV, vừa ngồi luyện Tam Quốc Chí trên cái còm!

Số files trong cái portable hard disk của tôi là 94, tôi chỉ mới luyện được ba phần công lực, tới file số 22.  Tôi khám phá nhân vật Tào Tháo tuy gian hùng nhưng cũng có cái lý của ông ta, Tào Tháo tự nhận là gian hùng, tự nhận là đa nghi và hơn khối kẻ tự nhận, khoác áo mặt ngoài là quân tử nhưng trong bụng nham hiểm giả dối.  Tôi thích đoạn Tào Tháo tiễn Trần Công Đài đi xử trảm vì Trần Công Đài nhất quyết đòi chết!  Ngẫm trên cõi đời ô trọc này, có bao nhiêu người giả nhân giả nghĩa, lấy tiếng vì dân vì nước để tiếm quyền giữ vị?

Bộ phim được quay na ná như phim nên thêm phần hấp dẫn, phải công nhận một điều là nền điện ảnh Trung Cộng đã tiến một bước khá dài.  Các nhân vật được hóa trang và diễn đúng theo đặc điểm mỗi người, như Quan Công mặt đỏ, râu dài, Trương Phi nóng tính thô lỗ, Chu Du đẹp trai... Khổng Minh chưa xuất hiện.  Tính đến tập 22 này, nhân vật Tào Tháo nổi nhất, chiếm cảm tình tôi nhiều nhất.  À, tôi nhắc đến hai chị em Đại Kiều, Tiểu Kiều đánh đàn trong rừng trúc làm rung lòng quân tử chưa?  Hai nàng đẹp tựa tiên nga giáng trần!

Gần ba mươi năm qua, bạn có biết bao nhiều nhà có nồi thịt kho bị cháy, bao nhiều buổi trễ làm, bao nhiều đêm thức trắng mắt mờ xương khô... chỉ người Việt mình mê phim bộ không?  Tôi đoán là vô số.  Ác thật!  Bỏ không được, cứ muốn xem kế tiếp chuyện sẽ ra làm sao, như tôi, dù đã đọc truyện.  Đêm qua, vợ tôi truyền lính xuống gọi tôi phải lên ngủ, tôi bảo: "Hãy để cho trẫm luận chuyện đại sự.  Trẫm sẽ lên hầu Ái Khanh sau!"

Redskins hả?  Who's that?  Trong đầu tôi chỉ chờ trận Xích Bích.  Và cặp mắt tôi bây giờ đang ríu lại.

.

11 comments:

  1. phải có ng` đang luyện bộ Tam Quốc Chí mới 2010 hông dzạ ?? Bộ này dài hơ. DQ chưa rảnh để coi, nhưng cũng download hết về để dành đấy rồi. :) :)

    Đầu mùa football mà Texans bên này cũng thắng Colts ngon lành nè. Để xem coi năm nay Texans có làm ăn gì nổi hông há!

    Á trời, nhắc Tam Quốc Chí làm nôn nao quá, thèm có thời gian để coi phim này ghê lun ...hic ..hic ..

    ReplyDelete
  2. Hà hà DQ, thằng em tui cho, tui không biết năm nào. Compress file, gần bằng high def, coi trên cái TV mới của tui wa WDTV Live cũng đã lắm.

    Có đồng minh, dân Houston cũng không khoái Dallas :)

    ReplyDelete
  3. Phim đó có những cảnh giống vầy hông ???

    http://vtc.vn/media/vtcnews/2010/05/20/chientran1.jpg

    Chèng, nhắc nữa làm nôn nao tiếp á. Thui, dzọt đi cày tiếp, hông thui lại mún coi phim nữa thì khổ ...:) :)

    Đồng minh hùi nào mà đồng minh? DQ "không khoái" nhiều đội lắm à nha :)

    ReplyDelete
  4. Đúng hình đó rồi đó DQ, tối wa tui luyện tới file 28 thì mất subtitle, phải nhờ thằng em kiếm. Không đồng minh thì đối địch :) tuần sau Houston đụng Washington trên này nè :) Go go Redskins :)

    ReplyDelete
  5. sorry anh, em ghet skins, ghet the owner dan synder. :) Nhung ma` may nam nay cung bot xem football vi cho may hobbies khac thoi..

    ReplyDelete
  6. I never like Luu Bi, only like Ta`o Tha'o. hehehehe ...

    Cowboy vs Red Skin, both teams dde^`u co' former players cu?a Eagles Philly (T.O. va` McNabb). Kho^ng cheer cho team na`o he^'t! hehehhe ....

    ReplyDelete
  7. Tuấn: Phải la ó vì đội nhà :)

    mh: hóa ra là Eagles Fan ha?

    ReplyDelete
  8. LB là nguời giả nhân giả nghiã. Thà gian hùng mà nhận gian hùng như Tào Tháo còn hơn "nuớc mắt cá sấu" cuả LB. Trong TQC em thích nhất là Triệu Tử Long và Mã Siêu. TTL thì anh dũng còn MS thì đẹp giai ;-)

    ReplyDelete
  9. Yeah Cap, Triệu Tử Long hùng. Anh chưa luyện tới Mã Siêu, chỉ mới qua trận Xích Bích. Phim RedCliff có khác đôi chút, more drama, Cap coi chưa?

    ReplyDelete
  10. Ghét american football, gì mà bạo lực quá xá.

    À chị Cap, MS là đứa nào mà đẹp giai đóa, nghe đẹp giai thì muốn coi, chứ giờ kêu em coi phim bộ Tàu thì thôi khỏi, em coi phim bộ Mỹ cho nó dzui heheheh.
    Em ko cần biết Triệu Tử Long là ai, nhưng em biết Andy Lau, trời ơi, đến giờ vẫn còn đẹp giai & manly wớ trời híhíhíh

    ReplyDelete
  11. Em đừng ngó đống thịt đó, em tập coi trái banh nằm ở đâu á. Ban đầu anh cũng nghĩ thế, sau khi biết luật (và chung tiền cá độ), mê tít thò lò đó Nàng Tr.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.