Wednesday, October 20, 2010

Có và không

Bạn xài computer hằng ngày, bạn có biết thật sự ngôn ngữ của computer là gì không?  Nó chỉ đơn giản là những số 1 và số 0, có hay không, tất cả được chuyển về hệ binary.  Tiếng Anh có loại Yes/No question; để trả lời, bạn chỉ cần chọn Yes hay No, có hay không, đơn giản vô ngần.  Học tiếng Pháp, bạn sẽ thấy chữ giống đực xài LE và giống cái xài LA; hay như vợ tôi có bầu, hai đứa tôi tự hỏi sẽ là con trai hay con gái.

Nhưng trong đời sống thực tế, có sự đơn giản như thế không?  Kể bạn nghe chuyện xứ Mỹ tôi tiến bộ văn minh nhé.

Đến bây giờ, xứ Mỹ tôi vẫn chưa tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi Phá thai hay không phá thai?  Một nửa trả lời có, một nửa trả lời không, nên mùa bầu cử nào cũng nghe các ứng cử viên trả lời kiểu huề tiền, nửa chừng xuân Cóooookhooôonggg hoặc từ Khôooooocóooo.  Một câu hỏi rất đơn giản nhưng khi trả lời lại phụ thuộc nhiều yếu tố quan niệm của con người về tôn giáo, về sự tự do, về nhân bản... đủ thứ hầm bà lằng khiến câu trả lời trở nên rất phức tạp.

Sang đến câu hỏi: "Những người đồng tính có được tham gia phục vụ cho quân đội hay không?"  Hai ba ông bà quan tòa liên bang tuyên bố là được, bình đẳng như nhau nhưng mấy ông quân đội la làng Khoang khoang, tụi tôi chưa biết phân xử toilette như thế nào.  Lỡ đang đứng đái mà thằng bên cạnh nghía qua thì làm sao nín kịp để nhét vô dấu?!?!  Nghĩ cũng tội cho mấy ông tướng quân đội, không lẽ ra lệnh cho chàng nào Gays dùng buồng tắm nữ giới, còn mấy nàng Lesbians lại dùng phòng tắm nam giới.  Tôi chỉ lấy ra ví dụ để bạn thấy câu hỏi Yes/No đơn giản nhưng đòi hỏi sự chính chắn suy nghĩ trả lời của mấy ông siêu nhân lãnh đạo hay mấy ông quan tòa xứ Mỹ tôi.  Câu trả lời của mấy ông, mấy bà quan lớn sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân xứ Mỹ tôi rất nhiều.

Quay sang chuyện nhỏ nhặt của tôi và bạn.

Bạn có nhớ cái thời yêu nhau không?  Khi bạn tỏ tình rồi bạn hỏi người đối diện có yêu mình hay không?  Đơn giản thế đó mà tôi cứ gặp câu trả lời nửa vời như là nào là Em không biết, nào là Em mến anh như là người anh, nào là Em không muốn xóa tình bạn... yada yada yada...  If you love me, let me know.  If you don't, let me go!  Ấy thế mà tình cảm cứ nhì nhằng mãi không dứt khoát được câu trả lời Yes or No.  (Nhưng trong cái rủi, có cái may, ai biết.  Nếu xưa em nói Yes, chắc giờ này tôi lại sói đầu lo thuốc thang cho em vì em cứ bịnh rề rề.)

Phải chi người lớn chúng mình đơn giản như con nít nhỉ.  Như bé Xí tôi: I hate the Redskins.  I like the Dallas Cowboys.  Ba, con không muốn ăn hành.  Ba, con thích qua nhà CuKi chơi...  Có đâu cứ lững lơ con cá vàng như cha nó: Tôi cũng muốn về thăm Sài Gòn lắm nhưng tôi kẹt ba con, Tôi cũng mê mấy em hoa hậu chân dài lắm nhưng tôi sợ vợ tôi ghen...  Có hay không thì phán đại một tiếng cho đời bớt khổ, đầu đỡ bạc, phải không bạn?

.

11 comments:

  1. Anh Hoàng chưa tính đoạn có mà phán không, không phán có của mấy chị em nữa, thì đời chưa chắc đỡ khổ hơn :)

    Mấy bữa rồi em không chụp ảnh lại, quên gần hết rồi. Em thấy mấy cái ảnh bên nhà anh Phú chụp đường phố nét kinh người vậy thì phải set máy như sao hả anh? Với mấy cái ảnh chụp salad bên blog của nhỏ Mrs Trương nữa, long lanh dễ sợ, hay do máy xịn?

    ReplyDelete
  2. Miềng: Anh gốc Huế nên rành chuyện Khôn có chi mô, khôn răng mô nhưng một hàm sáng chói dưới ánh trăng thanh :) Em muốn chụp nét depth of field dài thì cứ set aperture từ F8 đến F16; còn phần nàng Tr. anh để nàng ấy dí dỏm trả lời nghen.

    ReplyDelete
  3. Hahahah sao nín kịp nhét vô dấu?!?!? Trời ơi, làm gì ích kỉ quá dzị chớ, nhìn chút xíu chết gì đâu mà làm giọng thấy ghéttttttt ặkặk

    Mỹ coi vậy mà vẫn còn sau châu âu nghen híhíhí. Bên này nè, bình đẳng hết nè, phá thai hay tham gia quân đội đều ok hết ráo.

    ReplyDelete
  4. Suỵt, nàng Tr. nói lớn quá, don't ask, don't tell vẫn còn effected :)
    Yeah, cái xứ Mỹ của anh còn lắm điều bảo thủ, kể nàng Tr nghe nè. Bên DC, cho nhảy sexy 100%, bên Virginia của anh cấm. Thế là mấy nàng đành c('t hai ngôi sao dán lên đầu núm và bận string bikini với miếng vải to bằng 2 ngón tay :) Ngó tức thì thui á :)

    ReplyDelete
  5. "ngó tức thì thui á", haha. Thì anh tưởng tượng 2 miếng đó rớt ra đi. hoặc lúc anh coi, anh cầu trời cho nó rớt :D(lol)

    ReplyDelete
  6. Sông lại chỉ bậy nghen, lỡ tối về vợ rờ đầu thấy một đống nằm trong đó thì nàm thao? :)

    ReplyDelete
  7. Hahahha cười chết ngất với cái câu ''ngó tức thì thui'' ặkặk. Thiệt là dzô dziên hén, chả bù với bên này, mấy cổ rao hàng đứng ngoài trời cũng mặc bikini y như anh tả á =)) hahahah

    ReplyDelete
  8. lòng vòng 1 hồi cũng quay dìa hoa hậu với chân dài là sao chú hè?

    ReplyDelete
  9. Xứ Hòa Lan bên em là nhất đó nàng Tr. Có điều, nhớ lần anh đi dạo Amsterdam mùa đông, nhìn xuống con kênh đóng băng đầy mũi kim, rờn rợn người.

    Blue: Tại vợ có bầu bốn tháng, chú đánh vần bờ i bi sắc bí :)

    ReplyDelete
  10. Anh nên chỉnh sửa như zì cho chị nhà zui "Tôi cũng mê mấy em hoa hậu chân dài lắm" nhưng mà chỉ êu mí em mẫu hậu chân tròn thui... :;)

    ReplyDelete
  11. miss_sadec: không thể là số nhiều được, là một số ít mà thui :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.