Thursday, October 7, 2010

Du lịch Mỹ cần biết

Dạo này, chuyện người Việt Nam du lịch Mỹ hay du học Mỹ trở thành chuyện bình thường ở huyện.  Trường Cộng Đồng NOVA Community College vùng tôi cũng ráng quảng cáo thu hút du học sinh VN để kiếm thêm chút cháo khi kinh phí bị cắt giảm vì kinh tế lao đao.  Ông anh kết nghĩa của tôi có cô em bà con ở Nha Trang qua, đi du lịch từ Tây sang Đông nước Mỹ, Cali, Las Vegas, Houston, Washington DC rồi New York...  Em bên đó đủ sống rồi, chỉ xin anh chị cho em cái iPhone 4 mới ra.  Má ơi, giá iPhone mua không có contract bên này hơn $400, gần bằng một tuần lương của anh ấy!  Tôi sống ở Mỹ hơn 23 năm, tôi chỉ cho mấy bạn ở VN vài điều cấm kỵ của văn hóa Mỹ nếu như mai đây có dịp bạn đi du lịch hay du học nhé.

Thứ nhất, tuyệt đối bạn không được thọc tay ngoáy mũi ngoài đường, dù lông mũi bạn mười tám gánh dài ngoằn ngứa ngáy.  Bạn phải xếp lại cái thú hỉ mũi cái rẹt vào khăn giấy sau khi ăn tô phở nóng hổi.  Muốn chi, cứ vào toilette làm thoải mái.  Mấy bạn ở Mỹ nhớ cái episode Seinfeld bị cô Calvin Kline model đá de vì nhìn thấy chàng ta gãi mũi nhưng tựa như đang thọc sâu vào ngoáy không?  Đấy, ngoáy mũi giống như Việt Nam mình đặt tên phạm húy, thấy thọc tay lên mũi ngoáy là dân Mỹ nhảy đong đỏng lên như coi phim kinh dị.

Quay qua chuyện ngoáy lỗ tai, tôi thấy người Mỹ ít cằn nhằn hơn.  Những tiệm hớt tóc của Mỹ không có dịch vụ ngoáy tai cho bạn đâu nhé, vì luật an toàn cho khách hàng.  Tuy nhiên, vài tiệm hớt tóc của người Việt trong shopping mall người Việt thì cũng lén có, try as your own risk, như tiệm Hoàng Thơ trong thương xá Eden vùng tôi.  Thường, dân Mỹ dùng Q tip quấn bông gòn, tôi hay để móng tay út dài hơn tí xíu để ngoáy cho đã.  Nếu bạn lịch sự hơn, các pharmacy của Mỹ đều bán earwax remover, bạn có thể mua về nhỏ vào tai rồi rửa sạch.

Nhắc đến chuyện pharmacy, bạn phải nhớ dùng deorderant dù thời tiết Mỹ mát mẻ hơn Sài Gòn hay dù người bạn có tẩm nước hoa Chanel 5 thượng hảo hạng.  Lang thang trong thành phố, bạn sẽ phải dùng đến bus; đứng trong xe bus, giơ tay nắm cột sắt treo trên trần, mùi thoang thoảng từ nách bạn lan ra thì quả phiền lắm.  Ngày làm ở siêu thị, tôi sợ nhất là dân Đông Âu, hay Trung Đông, họ không xài deorderant, mùi hôi nách khó chịu quanh họ.  Bạn phải biết là bạn không cảm thấy khó chịu với mùi của chính bạn đâu nhé, nhưng người khác khó chịu lắm.

Nếu bạn là đàn ông đực rựa như tôi, dự tính đi Florida tắm biển, xin đừng bắt chước người châu Âu bận quần tắm thật sát, khoe cái đùm to tướng đằng trước.  Đàn ông xứ Mỹ tôi đi tắm biển mặc quần xà lỏn, dài xấp xỉ đầu gối.  Tôi không dám bàn tới bikini line wax của phái nữ, nói chung, phụ nữ VN mình kín đáo hơn nên vấn đề này không quan trọng lắm.  Khi thằng em họ tôi từ Đức qua chơi, anh em tôi dẫn nó đi tắm biển, nó thoải mái bận quần tắm khoe, cả đám anh em tôi ngạo nó quá xá.  Lần sau, nó để quần tắm đó ở lại Đức, vào Walmart mua cái quần giống anh em tôi, nhập gia tùy tục.

Kế đến, bạn sẽ thấy người dân Mỹ bình thường của tôi không thon thả như dân bên châu Âu, bạn tin tưởng vào Hollywood movie là bạn lầm to.  Nếu có thấy, bạn đừng phán bậy You are so fat nhé.  Dù người ta có thuộc loại mập khó coi, phục phịch gần hai tạ gạo, bạn hãy lãng con mắt của bạn ra chổ khác.  Một lần tôi đùa với một co-worker khi còn làm chợ Giant.  Cô ta rất vui vẻ, chào hỏi mỗi lần gặp mặt tôi, friendly lắm.  Thế mà một đêm tan sở, tôi buột miệng đùa Slimfast is now on sale, cô ta nghiêm mặt chưởi tôi không còn manh giáp, tôi đánh bài tẩu mã nhanh hơn gió.  Mập ốm, cao thấp chi đều bình đẳng ở xứ Mỹ tôi.

Vài điều cấm kỵ khác như tôi đề cập tới trong bài blog Lương tiền, bạn đừng nên hỏi về lương tiền, hay hỏi về tuổi tác của người phụ nữ, hay hỏi người đối diện vote cho ai.  Nếu bạn thấy con cẩu chạy rong ngoài đường, xin đừng mang dây ra bắt, nuốt nước miếng chờ ngày về lại quê nhà.

Qua blog tôi, tôi vẫn mong muốn ít nhiều mang một nụ cười tới bạn.  Như nụ cười ặk ặk của nàng Trương khiến tôi vui lắm.  Vì tôi quan niệm như TCS sống trong đời sống cần có một tiếng cười... để làm gì, em biết không?...  để gió cuốn đi...

.

9 comments:

  1. Ai nói dân châu âu tắm biển bận quần bóa dzậy, sao tui thấy dân bên này tắm hồ thoai mà còn ''uổng trờ'' ko mờ ặkặk. Bị dzị nên hè tui toàn đi rình ngta tắm chớ hem dám tắm bao giờ hahahahah

    ReplyDelete
  2. Hôm rồi anh B về VN, có người bạn nhờ mua iphone 4, không contract tới $600 lận đó anh, dân ở VN xài sang quá.

    ReplyDelete
  3. Ặk Ặk nàng Tr, lần sau đi rình, nhớ xách theo máy chụp ảnh nghen :)

    LOL chị BeBo: hóa ra tui còn lạc hậu, không biết chính xác giá iPhone4 :)

    ReplyDelete
  4. wow nghe xin cái iphone4 muốn té xỉu luôn, xin tự nhiên ghê hén...hihihi....

    ReplyDelete
  5. Tanya: đừng xỉU, còn fải lo nấu ăn nữa kìa :)

    ReplyDelete
  6. Chiện này thì chính DQ là "nạn nhân" đây. Nhiều khi thật ....hết ý kiến lun á ...hic

    ReplyDelete
  7. Cảm ơn anh khuyên mấy điều rất hay

    ReplyDelete
  8. Để lu zào cẩm nang dzu lịch của e nhưng chắc còn lâu lắm e mới đủ xiền đi Mỹ ... :))

    ReplyDelete
  9. DQ đã bớt bịnh chưa? Tui tám nhiều chuyện wá, DQ là "nạn nhân" của chuyện nào? Chuyện anh Cún nhà DQ hay thọc tay ngoáy mũi rồi đưa tay vào miệng ngậm hả? Con Su nhà tui hay làm vậy, tui chụp tay không kịp đó :))

    Welcome miss_Sadec: Em là con cháu của bà Năm Sa Đéc hả? Kệ, đọc cho biết để hù mí anh VK về hay ngoáy mũi, ngoáy tai nghen :)

    Phú: Đi tắm biển Nha Trang, Vũng Tàu thì đừng bận wần poá poá nghen :)

    Free man: dùng vertical để tránh cái cột.
    Xe ôm: Object hơi chính giữa hình, nên xích object về phía phải 1 chút để theo luật 1/3.
    Ngay ngắn: Object death center! và đằng sau có cái cây chi đôi tấm hình.
    Trước thềm Đại Hội: Điểm hội tụ, chiều sâu của bức hình nằm ngay chính giữa. Phú đặt camera sát đất, nhích về phía trái một chút, chỉa camera lên trời để bức tường ngắn lại và đường chân trời hạ xuống khoảng 1/3. Khi đó, Phú sẽ làm nổi mấy lá cờ, foreground sẽ ngắn lại. Phú hỏi thăm mấy chàng KTS của Phú về cách vẽ phối cảnh, mấy chàng sẽ giảng giải cho Phú nghe về đường chân trời và hai điểm hội tụ.
    Những tấm như Giao hoa, Hand in hand, Ngược chiều... cần ống zoom lens, khoảng từ 150mm đến 200mm là perfect.
    Trong mấy tấm, tui thích nhất là tấm On bike shop 01, object là chiếc xe đạp bán nhãn, tĩnh vật, giòng xe cộ là động vật, composition okay, chỉ cần Phú chụp ở thời gian lâu, tạo cái motion blur cho giòng xe cộ để làm nổi tĩnh vật là chiếc xe.
    Cái khó nhất của nhiếp ảnh là meter, tui cũng chưa rành lắm nên không dám có ý kiến. Street photography gần na ná như photojournalism, tuy dễ nhưng lại khó. Khó vì mình không control được object lẫn ánh sáng. Dễ là vì mọi thứ diễn ra chung quanh mình.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.