Friday, October 22, 2010

Nét chữ

Hôm nọ ghé qua nhà Tanya đọc bài này khiến tôi nhớ thời đi học lớp 6; tuy nhiên, phần tôi là nhạc chứ không phải thơ.

Năm ấy, nhà tôi có căn phòng khách lớn nhất xóm, bác tổ trưởng lúc nào cũng mượn nhà để họp tổ dân phố.  Mẹ tôi nào dám từ chối, mỗi khi mẹ tôi đi buôn Huế, mẹ tôi dặn tôi cứ việc để bà con cô bác hàng xóm vào họp.  Nhà cửa trống trơn, chẳng có gì quí giá mà sợ mất.  Một lần cô Vĩnh (?), con gái bác Hiệu Chân Nguyễn Hoạt, bước vào phòng trong, cầm cuốn vở nhạc của tôi lên, tôi sợ tái mặt.  Sợ cái tin nhà tôi còn tàng trữ văn hoá phẩm đồi trụy tàn dư của Mỹ Ngụy lọt ra ngoài bà con lối xóm!  Sợ bị la là con nít ráo đầu mà đã biết chép nhạc yêu yêu anh anh em em!  Cô lật tới bài Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, cô trả cuốn vở cho tôi, rồi xoa đầu tôi bảo giỏi, ráng viết, tôi mừng hết lớn.  Lúc ấy, tôi chỉ biết cô ấy là cô giáo, rất nghiêm, ở hẻm 4, lại là chị của một tên bạn mà tôi hay cù rũ đi đá banh.

Sau lần chép nhạc để tập thổi sáo đó, tôi nhận ra chữ viết mình như mèo cào chó gặm, không đủ sức trang trí cho tập nhạc, tôi ngưng.  Tôi ngó quanh bè bạn tôi trong lớp lúc ấy, tôi không hiểu sao có đứa viết chữ đẹp sắc sảo như người lớn dù mới học lớp 6, lớp 7.  Như Bùi Đình Cường, nhà ở cổng xe lửa số 9, tay này có thể bắt chước chữ viết của tất cả bè bạn trong lớp và viết rất nhanh.  Hắn bắt chước nét chữ của Hồ Văn Hưng (tôi đặt là Hưng Mập theo truyện của Duyên Anh), nhà mặt tiền trên đường Chi Lăng, giống đến độ nếu không tinh mắt, bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt.  Đẹp hơn là đằng khác.  Hắn bắt chước nét chữ bầu bĩnh tròn trịa đúng theo mấy cuốn tập viết chữ của nàng Ngô Thị Anh, nhưng hắn chê là chữ con nít.  Hắn to con hơn tôi, một chiều đi học về cãi nhau nhịn không nỗi, tôi và hắn đã quần thảo ở cổng hai trường Phú Nhuận.  Rồi hai đứa bắt tay làm hòa, sang năm lớp 8 hay 9, hắn vượt biên lọt, gửi về cho tôi một tấm hình màu bận chiếc quần jean le lói.  Nghe đâu Cường định cư ở Pháp, tôi mất liên lạc.

Cái tật ngó quanh vở của bè bạn, từ trai lẫn gái, để bắt chước nét chữ viết, của tôi bắt đầu từ đó.  Nhưng tôi vẫn chưa tìm ra nét chữ của ai để tôi tâm phục, khẩu phục đúng theo ý mình muốn suốt mấy năm học cấp 2.  Vào lớp 10, tôi tìm ra, hắn là thằng bạn đời thân nhất của tôi suốt 3 năm cấp 3, Hải.  Hăm bốn chữ cái dưới ngòi viết của Hải được sắp xếp lớn nhỏ tương ứng với nhau đến độ tuyệt vời, không gò bó như con nít tập viết, không cẩu thả lười biếng như người lớn, đẹp nhất là những đường cong của chữ b, cân đối, hài hòa...  Hải như cao thủ võ lâm, hắn có thể dùng bất cứ loại bút viết nào để viết đẹp, từ bút chì, bút máy sang đến bút nguyên tử, hay bút kim sau này.  Tôi gồng mình ráng chạy theo hắn nhưng tôi chịu thua cách sử dụng bút viết thần sầu của hắn.  Bè bạn bảo tôi viết nét chữ giống hắn, vợ hắn cũng bảo thế, tôi trong cuộc, tôi biết tôi chỉ là hàng Made In China!  Nhà hắn có 5 anh em trai, trừ thằng em út tôi chưa nghía tập vở, chàng nào cũng có nét chữ lả lướt khiến tôi mê tơi.

Từ chổ mê nét chữ của bè bạn, tôi đâm ra kính trọng thầy cô nào viết chữ lên bảng thẳng thớm.  Thầy Cù An Hưng và anh Nguyễn Anh Vũ viết chữ trên bảng na ná giống nhau, thẳng hàng và cứng cáp tự tín.  Thầy Hồ Đắc Anh và cô Nguyễn Thị Ngợi viết chữ cũng na ná nhau, lả lướt, đẹp.  Phần còn lại, tôi không còn nhớ vì nét chữ của các vị khác không gì đặc sắc.

Tôi lại lòi ra cái tật lan man, nhìn nét chữ suy đoán tính tình con người, vì tôi tin nét chữ là personal, cá tính con người đặt vào đó.  Với bè bạn blog, tôi chỉ biết nét chữ của Capri, Phú và mới đây Tanya.  Đọc blog người ta rồi đoán già đoán non thì đúng là xạo quá cở phải không bạn?  Với Tanya, tôi đoán bạn là người đơn giản.  (Agrrr, usps blocked photobucket, tôi không nghiên cứu hình được!!!)  Nét chữ của bạn rõ, ngay ngắn, tôi đoán bạn có tính ngăn nắp.  Chừng đó thôi, tôi không dám luận sâu như thầy bói mù.  Tôi rất thích nét chữ phóng khoáng rặt ròi của Capri, tuy nhảy múa nhưng biết dừng đúng chổ, nhất là chữ h khi Capri phóng chữ ch hay chữ th, phóng lên nhưng khi hạ xuống lại dừng ngay hàng thẳng lối.  Bạn không tin tôi, xin cứ réo Capri viết thử cho bạn xem.

Bên cạnh nét chữ, một phần rất personal nữa là chữ ký.  Tôi dám đoan chắc là bạn và tôi đã có thời kỳ miệt mài luyện chữ ký của mình rẹt rẹt.  Chuyện đó để dành tám lần sau.  Bây giờ tôi bật mí bí mật chuyện nhà tôi: vợ tôi viết chữ rất xấu và sai chính tả hạng nặng.  Đó, ghét của nào trời trao của đó, bạn hãy học lấy kinh nghiệm xương máu của tôi.  Ví dụ: chữ trời được cô nàng viết thành tRời, chữ r luôn được capital!!!  Sang đến con bé Xí, ôi thôi, xin đừng nói, tôi chưa biết làm sao để luyện chữ viết cho con.  Con Su lúm đúm chạy quanh nhà, hễ thấy cây viết nào là cầm lên với tờ giấy quẹt quẹt, tôi chưa biết mai đây nó sẽ giống cha hay giống mẹ.  Nếu giống mẹ, đành hát Tại em đó nên con mình nó hư...  Nếu bạn thấy lỗ mũi tôi phồng to, bạn biết nó giống ai rồi nhé.

.

12 comments:

  1. Em nho*' ho.c lo*'p 2 dda~ ddu*o*.c co^ gia'o ba('t la`m vo*~ sa.ch chu*~ dde.p dde^'n lo*'p 4 ne^n ne't chu*~ cu?a em cu~ng okay, kho^ng te^. Khi qua My~ thi` cha? tha^'y ho. luye^.n ho.c sinh vie^'t chu*~ dde.p, tha^'y ddu*'a na`o ddu*'a na^'y dde^`u vie^'t chu*~ to & kho' coi, 2 ddu*'a em cu?a em cu~ng va^.y. Ma` em tha^'y dda so^' da^n VN mi`nh ai cu~ng co' ne't chu*~ dde.p ne^'u dda~ ddi ho.c be^n VN tru*o*'c khi qua My~.

    ReplyDelete
  2. Bè bạn bảo tôi viết nét chữ giống hắn, ..., vậy thì suy ra chữ của anh như rồng bay , phượng múa, bữa nào show hàng đi anh H.
    Hồi đi học, con gái đứa nào cũng mê con trai viết chữ đẹp và ngưỡng mộ lắm khi nhìn mấy chàng lã lướt trên mấy tờ bích báo.

    ReplyDelete
  3. Yeah Mẹ Chuột, con nít bên này ít luyện chữ viết :) Cũng như tui, toàn xài computer, hơn 16 năm rùi á, tính từ ngày bỏ học.

    Chị BeBo: Như giun như dế thì có, tay tui bi giờ cứng, hết nhuyễn dzòi. Tui post nét chữ của bạn tui cho chị coi nhé :) Cái này là hắn viết láu.

    ReplyDelete
  4. cám ơn thầy Hoàng bói chữ :)) nói đúng lắm đó chứ không có đoán mò đâu....ráng thêm vài năm kinh nghiệm sẽ pro lắm đó...hihihihi....

    Đa số người VN mình viết chữ đẹp vì đã được luyện từ hồi mới đi học, viết chữ xấu là bị khẽ nên đứa nào cũng ráng mà o phải không. Còn bên này tự do phát triển, cô giáo không quan tâm nên ít người viết đẹp, cộng thêm thời buổi computer ai ai cũng gõ lóc cóc chứ không ai cầm viết mà viết một trang dài...cho nên bây giờ người ta không quan tâm tới viết đẹp hay xấu nữa.

    ReplyDelete
  5. Chữ bạn của chú Hoàng viết tháu nhìn giống giống chữ viết (nghiêm chỉnh) của Má Xù, nhưng số viết thì làm Xù nhớ Ba.

    Bây giờ mà viết tay (viết nhiều và viết dài) họa may chỉ được "áp dụng rộng rãi" trong các kỳ thi cuối kỳ. Đến thư tình người ta cũng gõ lộc cộc hoặc bấm bằng 2 ngón tay trỏ và tay cái cả rồi :D

    ReplyDelete
  6. Huxhux ... chữ của em tròn quay như chữ con nít hôm nào nhờ bác H xủ cho một quẻ nha!
    Đúng là ghét của nào trời trao của đó đó anh!Nhớ hồi trước em tuyên bố rất ngầu với đám bạn là "thằng nào viết thư tình cho tao mà sai chính tả thì đừng có hòng mà quen được tao nhá", bi giờ anh nhà ...ôi thôi,sms có 10 chữ mà đã sai đến 4 rồi nhưng biết làm sao bi giờ vì lỡ iu òy...:((

    ReplyDelete
  7. Bưu điện đến hồi rục riệu, chắc phải luyện thêm nghề part time tay trái để có gì kiếm sữa cho con đó Tanya :)) Tui cứ nhớ cái thời viết bài bị lem mực vô vở là về nhà bị phạt, tui ngán trời thần.

    Xù: Dị là mẹ Xù ngày xưa khi chưa gặp ba Xù chắc là có số đào hoa :) Bạn tui thì thôi, khỏi nói. :) Bị giờ tới lượt Xù, khai đi, nhận thư tình đánh máy hay Xù đánh máy thư tình gửi đi? :)

    Miss_Sadec: Đấy, liệu đấy, nhớ xưa em chảnh hoài, đừng chảnh nữa nghen.

    ReplyDelete
  8. Kha` kha`, dzi. la` anh Hai ho^ng bie^'t, chu+~ cua? em ho^`i nho? xa^'u hoa('c a`. DDu+'a na`o ngo^`i ca.nh em vie^'t chu+~ to/nho?/tro`n/me'o/da`i/nga('n ra sao la` em ba('t chuo+'c y choang va^.y ddo'. To+'i lu'c vo^ ca^'p II bi. ba('t ta^.p vie^'t nguye^n ba tha'ng he` ne^n chu+~ co' ddo+~ ho+n truo+'c tho^i. Tu+` nga`y qua My~ thi` kho?i no'i, chu+~ do`m tha^'y ma` ghe^. Em ddang muo^'n ho.c vie^'t chu+~ thu+ pha'p ma` kho^ng bie^'t cho^~, vo+'i la.i nghe no'i muo^'n vie^'t chu+~ thu+ pha'p pha?i co' chu't nghe^. thua^.t ma` em thi` ba ca'i va(n hoa' nghe^. thua^.t em bu` tro+'t ha`.

    ReplyDelete
  9. Em viết chữ ko đẹp nhưng được cái dễ coi. Công nhận bên này chả care chuyện chữ đẹp xấu, nên hễ bạn hàlan nào thấy em viết vài chữ hoặc số ko thôi là đã hô lên ''trời, chữ đẹp wá'' hahahah, bị khen vài lần xém ói lun ặkặk

    ReplyDelete
  10. Thấy bác DH viết mới nhớ, viết lách bằng giấy bút ngày càng trở nên xa vời. Bây giơ cầm bút lên, nếu viết tiếng Anh thì nhiều khi bị bí không biết đánh vần, vì quá quen với Microsoft Words auto-correct feature quá rồi, còn nếu phải viết nhiều thì bị vọp bẻ mấy ngón tay cứng đơ đau hết biết. Mỗi lần đi họp cầm theo một tập giấy với cây viết cho oai chứ có viết được cái chi, lúc về mở ra thấy toàn hình vẽ ngoạch ngoạc như Picaso.

    ReplyDelete
  11. Em nhớ hồi năm lớp 12, em viết lưu but cho thầy, ổng viết lại vài câu, trong đó " khen" : chữ em sao lúc nào cũng giống rau lang bò vậy, hic hic.
    Dzị thì đoán tính cách ra làm sao??

    ReplyDelete
  12. Cap: Về cách viết thư pháp cũng dễ thôi, theo anh nghĩ, chủ yếu cần cây bút có cái ngòi tè tè một chút. Cách viết theo lối viết chữ Tàu, trên xổ xuống, trái quẹt qua phải. Lâu rồi, anh có download một bộ font thư pháp nhưng khi nghe software viết Vietkey2000 có thể dính virus, anh uninstalled nó mất, không còn xài tiếng Việt được. Nếu muốn, anh gửi font xuống cho, rồi Cap in ra abc tập viết.

    Nàng Tr. Tên Bill già coworker của anh viết chữ như mí cháu học lớp 1 bên nhà, ngó cho vui chứ đâu dám mở miệng chê. Tìm ra hình rồi, đang xin fép được post :)

    Bác Leak: Bác nói đúng y chang tui. Một năm xài một cây bút không hết mực nhưng trên bàn làm việc bao giờ cũng có cả chục cây đủ loại. Đi họp, chỉ viết những câu như: He's so boring! Danm it, he's talking too much! What's for lunch? và ký tên mình :)

    Mía: Anh wên là có thấy chữ viết của Mía, thì đúng là ưa bon chen rồi chứ còn đoán làm chi nữa :)))

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.