Sunday, October 17, 2010

Nhiếp Ảnh: Tự học từ những slideshow

Có người báo với bè bạn trên blog rằng sắp xách máy chụp hình mới tậu ra Hà Nội họp bạn.  Có người riêng tư âm thầm khoe với tôi vừa rước một chàng Canon 450D về dinh.  Có người tìm lại được trân châu mỹ ngọc Canon 30D bị cất lây lất bám bụi trong nhà...  Mừng lắm, ít nhiều gì tôi đã đưa niềm đam mê hobby tôi về nhiếp ảnh lây sang bạn.  Tiện đây, tôi chia sẻ với bạn một kinh nghiệm của người amateur đi trước.



Tôi hay tự tìm tòi, tôi lang thang trên web vào những photo forum hay coi những slideshow của mấy trang web tin tức.  Nhìn vào những bức hình, tôi hay tự đặt câu hỏi làm cách nào họ chụp được như vậy.  Tôi tự phân tích tìm tòi câu trả lời, rồi từ đó học thêm kinh nghiệm cho chính mình.  Bạn vào thử Trang Ảnh của BBC xem hình nhiếp ảnh gia DzungArt chụp về Hà Nội.  Nếu bạn vào Flickr, search hai chữ Viet Nam, bạn sẽ tìm thấy nhiều hình lý thú của nhiều người cầm máy.

Bạn phải hiểu điều quan trọng nhất của nhiếp ảnh là ghi nhận lại ánh sáng; vậy, khi nhìn vào bức hình, bạn hãy cố gắng điểm ra nguồn sáng.  Nguồn sáng có thể là ánh sáng trực tiếp hoặc phản chiếu từ mặt trời (natural light), có thể từ ánh đèn flash, hoặc ánh đèn thường xung quanh.  Để xác định vị trí của nguồn sáng, bạn hãy nhìn vào bóng shadow và high light.  Khi dân pro chụp, bạn sẽ thấy bức hình của họ nổi bật object vì chổ nào cần sáng sẽ sáng, chổ nào không cần sáng, cứ việc để tối.  Tỷ lệ sáng tối, theo tôi hiểu, gọi là contrast; bạn sẽ thấy ánh sáng ban trưa harsh nên bức hình có độ contrast cao hơn những bức hình chụp ban mai hoặc chiều tà.

Ánh sáng của một bức hình được chia ra làm ba, chổ tối gọi là shadow, chổ sáng nhất gọi là high light, phần còn lại là midtone.  Dân amatuer như tôi và bạn thường dùng matrix (Nikon) hay evaluate (Canon) meter để máy tự đo độ trung bình exposure và tự động chỉnh khẩu độ hoặc shutter để chụp.  Dân pro dùng manual meter, đo bằng spot meter rồi chỉnh exposure.  Nếu bạn đo high light và chụp ở exposure đó, high light sẽ thành mid tone và phần còn lại là shadow.  Phần meter rất khó, cao thấp là do kinh nghiệm, tôi vẫn chưa rành, để dành mai mốt luận tiếp với bạn.  Ở đây, tôi chỉ muốn bàn về cách nhìn hình rồi tự học cách chụp.


Sau khi bạn nhìn về ánh sáng, bước kế tiếp là nhận xét về bố cục composition của bức hình, xác định object của bức hình.  Object có thể là toàn bộ bức hình như hình nhiếp ảnh gia DzungArt chụp mấy chị bán thịt, có thể chỉ đơn giản hai cụ già ngồi đánh cờ tướng.  Object có thể nằm chính giữa hình như hình em bé cởi trần ngồi ngắm cây cầu, tuy nằm giữa hình nhưng nhờ chiếc xe đạp làm object phụ nên bạn thấy tấm hình ít nhiều có theo qui luật 1/3.  Và theo qui luật đó, object thường nằm không chính giữa như tấm hình cụ già ở quán nước chè phố Cầu Gỗ.  Vài suy nghĩ nhỏ như thế, bạn sẽ học được cách bố cục bức hình của bạn sau này.


Tiếp, nhiếp ảnh là sự thu hẹp không gian bốn chiều vào khoảng không gian hai chiều; vậy, bạn có nhìn thấy chiều sâu và chiều của thời gian không?  Chiều sâu là depth of field hoặc đường chân trời như tấm hình Hồ Gươm vào Thu, đường chân trời nằm gần sát bên trên khiến tôi nhìn có cảm giác xa lắm.  Còn phần thời gian, bạn đoán thử hình được chụp vào lúc nào?  Dựa vào cái bóng của chiếc xe Honda nằm dưới tấm ảnh, tôi đoán bức ảnh được chụp vào khoảng 8 - 9 giờ sáng khi mặt trời vừa lên khỏi xéo xéo cao ốc.  Đường phố không đông đúc, không thể là buổi chiều được.  Ngoài ra, còn có phần tĩnh và động như tấm hình em bé đu cành cây.


Trong văn chương, nếu bạn bắt chước người ta, bạn sẽ bị gán tội đạo văn.  Nhiếp ảnh khác, hễ hình được chụp bằng máy của bạn là của bạn, bạn an tâm học hỏi, miễn sao bạn đừng lấy hình của người khác chụp, về photoshop lại đôi chút rồi khoe rằng đó là hình của bạn chụp.


Hãy vác máy chụp hình của bạn ghi lại cuộc sống chung quanh bạn, lý thú lắm bạn ạ.


.

3 comments:

  1. a, phát hiện có người đổi setup trang còm, chắc là cho em...còm :D(hổng phải cũng được,hehe) mà thanks anh cái nè.
    Nhất định mấy cái hình em chụp đầu tiên sẽ khoe với anh, và sẽ nhờ anh chỉ dài dài. Từ bi giờ, chắc phải bái sư quá :D

    Dưng mà, giờ cái máy của em còn đang ở Úc, em đang nghiên cứu từ từ, tháng 11 máy về với chủ mới chụp chọt đc

    ReplyDelete
  2. Goodluck Mía. :) Em fải lo check cái còm xem tại sao không viết trực tiếp được. Coi thử cái còm có bị dính chàng malware nào không.

    ReplyDelete
  3. hì, anh ơi, em ko thể ktra được, vì em toàn blogging ở cty, thì người ta cho xài sao xài dzị ko hà, ở nhà em thì mù net :D

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.