Friday, October 29, 2010

Save and Spend?!?!

Bạn có thấy cái gì lén lút thì lại hấp dẫn hơn thứ chình ình trước mặt không?  Xưa, ba mẹ tôi dạy tôi không được ăn vụng, ăn chùng, muốn chi thì phải xin đàng hoàng.  Miếng ăn là miếng tồi tàn.  Chừ lớn, không ăn vụng miếng ăn nữa mà ăn chùng giờ làm.  Lạ kỳ, ngôi gõ blog trong giờ làm thật sướng, vừa được trả tiền lương, vừa được tiếng là chăm chỉ làm việc với đồng nghiệp xung quanh.  Cái mặt bao giờ cũng nghiêm nghiêm đeo thêm cái kiếng lão đạo mạo.  Ai hỏi chi cũng lắc đầu Tough! I'm working on that query!  Đeo thêm cái head phone nghe Lưu Bích hát Trái Tim Lầm Lỡ là riêng một góc trời tôi.


Mấy hôm nay bạn thấy tôi post nhiều hình ảnh và nhạc.  Có gì đâu, không lẽ cứ ngồi ăn chùng giờ làm mãi, cũng phải ráng nhúc nhích làm project cho boss nên không ngồi tỉ tê lóc cóc được.  Hồi đầu tuần, ông Trùm sở tôi tuyên bố về hưu, bà con đồn rùm sở tôi là sinking ship, một là lo về hưu theo, ra Home Depot xin job part time hoặc như tôi ra tiệm vợ xin học cắt tóc; hai là phải lo kiếm government jobs bắn resume vào.  Thời buổi kinh tế khó khăn, kiếm được cái job để giả bộ bận rộn nào dễ phải không bạn?

Tôi vẫn thường nghe đài radio tin tức WTOP 103.5 trong xe; và ở thời buổi kinh tế khó khăn, tôi nghe những tin mâu thuẫn với nhau đến độ buồn cười.  Chẳng hạn như cái tin chỉ vẽ bạn cách save tiền bằng cách bới đồ ăn trưa theo; hay tin trạm xăng nào giá rẻ hơn được vài xu.  Thật, ăn trưa ở ngoài bây giờ mắc kinh khủng, tính sơ sơ nhé, Big Mac #1 của Mc Donald giá $5.  Hay ổ bánh mì thịt đỏ (cho cholesteron lên thấu mây xanh) ở Eden Bánh Mì số 1 là $3, thêm chai Coke $1.50 nữa.  Tô phở 75 nhỏ giá $6, uống nước lạnh, thêm $1 tiền tip.  Tô bún bò ở Sài Gòn Café là $8.50 thêm tiền tip là chẳn $10, uống nước lạnh.  Năm ngày bới lunch theo, ăn đồ left over vợ bới, là bạn có thể save được $30-$40 mỗi tuần; nhân lên cho 50 tuần là $1.5K đến $2K, đủ tiền mua vé máy bay vi vút về coi show Hoa Hậu chân dài báo Tiền Phong.  Cơm nhà quà vợ mãi cũng chán, tôi đôi khi lười bới cơm theo, chạy đi kiếm phở cho đỡ ngán (phở chính hiệu phở chứ không phải phở như mấy bạn VN hay đùa đâu nhé).

Thế nhưng quay qua quảng cáo, 365 ngày đều có sale hấp dẫn, mấy ông chính trị gia, kinh tế gia cứ hô hào tiêu tiền cho kinh tế lên.  Bạn học vài courses về kinh tế trên đại học, bạn cũng biết rồi đó, khi đồng tiền luân lưu, chui từ túi người này sang người khác thì kinh tế sẽ phát triển.  Tôi có một người bạn học cũ ở San Jose, hai vợ chồng làm nghề chia bài ở sòng bài, qua tứ tuần mà không chịu đẻ con, chịu khổ chung như tôi, cứ ngày ngày lo đi làm.  Mỗi lần gọi phone thăm hỏi, tôi cứ đùa làm miết tiền để đâu cho hết, cứ quấn nylon bỏ tủ đá, phải tiêu bớt cho kinh tế lên.  Cuối tuần này là Haloween, mấy chợ quanh vùng đã trang hoàng bày bán kẹo từ cả tháng trước.  Sau Haloween là nhảy tiếp sang shopping season, Giáng Sinh sale càng lúc càng đến sớm, chạy theo không kịp thở!

Save, Save, Save...  Spend, Spend, Spend...  What the heck should I do?!?!?!

Hay là tin chỉ vẽ bạn mua đồ size lớn, kiểu như hàng ở Costco rồi về chia ra xài cho rẻ bớt với hàng bán lẻ.  Costco là tiệm One Hundred Dollar Store, một lần lết vô vớt vài món không tính toán là cái bill over $100!  Mua hai chai Ketch Up hay Ranch để ăn salad bự tổ chảng để save $3, ăn cả năm không hết, sang năm khác quá date, đành bỏ, vậy thì save ở đâu?  Bạn ở Mỹ, hẳn bạn biết có bao nhiêu người lâm vào khốn cùng vây khố quanh năm vì nợ credit cards, khi tiêu thì dễ, khi trả, trả hoài không hết nợ.  Ấy vậy mà dùng thẻ Macy's bớt %10 được quảng cáo hà rầm như mồi câu cá, hết One Day Sale đến Birth Day Sale, Red Tag Sale... hấp dẫn vô cùng tận.  Con cá cắn câu, tiền lời của thẻ gần 24% một năm, điếc!!!

OOps, sáng giờ là tôi ăn gian của sở hết một tiếng!  Thôi nhé, chúc bạn Haloween weekend vui vẻ.  Và nếu muốn save tiền, thứ hai đi mua kẹo Haloween có 50% off.  Get ready for next year Haloween.

.

5 comments:

  1. spend, spend, spend :) especially spend on new guitar va new music scores :)

    ReplyDelete
  2. Me, Nikon D7000, Nikon D7000, Nikon D7000 plzzzzzzzzz :)

    ReplyDelete
  3. Hic! Tui cu~ng muo^'n ca'i D7000 la('m. Hic! Nhu+ng cha('c kho^ng ddu.ng ddu+o+.c no' na(m nay cu~ng nhu+ na(m sau ro^`i.

    ReplyDelete
  4. per Dien Hoang: "thứ hai đi mua kẹo Haloween có 50% off. Get ready for next year Haloween"

    ==> this is the reason why I only allow my kids go to Trick or Treat just for fun. I throw all the candies away!

    ReplyDelete
  5. Bác Leak viết thư cho ông Santa đi :) Đừng viết email.

    mh: Ouch, what a waste! Why don't you donate them to your office? Specially to your boss. :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.