Tuesday, October 12, 2010

SQL

Tôi là tên đại bịp.  Trước giờ, tôi bịp boss rằng tôi biết viết query bằng SQL (Structured Query Language) nhưng thật ra, tôi dùng Access làm interface, tạo ra một Access project file nối thẳng vào SQL server.  Từ Access, tôi làm query rồi copy SQL code ra, paste nó vào Coldfusion query.  Mọi thứ êm đẹp với SQL Server 2K.

Rồi một hôm nắng đẹp, sở tôi upgrade SQL server lên 2005 version, mọi thứ đảo lộn 180 độ, SQL 2005 không cho Access nối thẳng vào nữa, tôi cuống quít ngọng miệng.  What the heck should I do?  Với lối cũ, chỉ cần paste append vào Access file là update được database; version mới, no way.  Tôi phải mất một tuần mày mò SQL Server Management Studio software, tôi tìm ra cách Import và Export từ đó.


Hôm thứ bảy, tôi lục được cuốn sách này từ basement nhà thằng em.  Mừng húm, thế là từ nay tôi có bùa trong tay.  Tôi có cái tật hay đọc lướt trước, tôi tìm ra cái ngu của mình khi mày mò làm query và relationship trong Access, SQL khác tí tẹo.  Chẳng hạn như Access cho phép làm crosstab query, tôi mò không ra cho SQL.


Bạn nhớ cái câu không thầy đố mày làm nên không?  Muốn nghiên cứu về điều gì, ngoài sự trợ giúp của anh bạn thân Google, bạn cũng nên đầu tư vào sách.  Tôi hay ra thư viện công mượn sách cũ về đọc.  Tôi từng mượn cuốn Grill của Bobby Flay và Back To Basic của Ina Garten rồi đó bạn nhé.  Mượn đọc và quên renew hay quên trả, tôi cứ bị phạt hoài.  Ba thứ dễ hơn ăn ớt như Excel hay Access còn có thể mò được, những thứ cao hơn, bạn cần có thầy hoặc sách.  Nhớ thời đi học, tiền mua sách giáo khoa là nổi ám ảnh kinh hoàng.  Chỉ hai năm là đổi sách, đổi thầy mới là đổi sách.  Lớp tôi học một cuốn Calculus, hai năm sau thằng em vào phải lo mua sách mới và giá sách trên trời, một cuốn hơn cả$50!  Dưới tiền học phí là tiền mua sách, mấy bạn ở VN đừng tưởng đi học đại học ở Mỹ là free đâu nhé.


Mày mò về database cũng có cái thú, không như lúc xưa tôi cứ nghĩ database là cứ ngồi gõ keyboard input data, chán ngấy.  Trong đời sống hiện tại, bạn đụng tới database nhiều lắm nhưng có thể bạn không để ý tới.  Chẳng hạn tôi đo chiều cao của bé Xí trên tường như hình bên là tôi đã lập một data table của chiều cao vs năm tháng.  Bạn viết blog chẳng hạn, cái title vào một cell, bài blog vào một cell, tag của bài blog là một cell, ngoài ra còn có ngày tháng giờ giấc post bài... tất cả đều được ghi nhận vào một database khổng lồ.  Hoặc bạn cầm credit card đi shopping, mỗi transaction là một record ghi lại.  Do đó, mỗi lần giá share của Oracle xuống là mấy chàng analysts cho kinh tế có triệu chứng đi xuống.


Định nghĩa database rất đơn giản, như lời thằng em kế của tôi phán, nó chỉ là whole bunch of tables cột lại bằng những sợi chỉ relationships.  Tôi đang tụng SQL (không phải TQC đâu bạn Leak nhé), bạn nào thường hay đụng tới, chít chát kinh nghiệm cho vui.  Chó sủa là chó không cắn, tôi chả biết chi nhiều nên tôi hay huyênh hoang khoe khoang.  Khi nào tôi tụng xong, tôi sẽ hát cho bạn nghe.


.

5 comments:

  1. Lại còn hát cho nghe nữa hả!? Thấy ớn.

    ReplyDelete
  2. Em wơi nếu mộng không thành thì sao? Mua chai thuốc chuột uống dzô là rồi... nghe giống Mạnh Quỳnh không hả nàng Trương? :)

    ReplyDelete
  3. chúc chú sớm tu thành chánh quả!!!

    ReplyDelete
  4. Blue biết câu sấm mười phần chết bảy còn ba, chết hai còn một mới ra thái bình không? Lúc ấy là lúc tui thành chánh wả con nai vàng ngơ ngác đó :))

    ReplyDelete
  5. hihi, câu đó hình như bố con chỉ nói về chuyện ... đi vượt biên thôi chú!!!

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.