Wednesday, November 3, 2010

Bầu

Không phải bụng bầu bốn năm tháng của vợ tôi.  Cũng không phải bầu chua nấu canh học từ blog của mấy chị bạn blog.  Mà là tôi đi bầu, thực thi quyền công dân của tôi ở xứ Mỹ dân chủ này.  Chiều qua, tôi chạy về ghé trường học của bé Xi bỏ phiếu; tối lại, bật TV xem bình luận kết quả; sáng sớm bốn giờ sáng mắt nhắm mắt mở, leo lên net check lại tin tức.  Xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó ưa, tôi thích ngắm tấm bản đồ nước Mỹ tôi tô màu xanh đỏ mỗi đầu tháng 11.  Những khuôn mặt VN mình chưa có gốc rễ để leo lên chính trường Mỹ quốc, ông Joseph Cao thua ở New Orleans, ông Trần Thái Văn đánh không lại bà Sanchez ở California...

Hai cha con ngồi coi TV, bé Xí hỏi tôi bầu cho ai, tôi không nói.  Cách đây hai năm, tôi có dẫn nó đi bầu, bồng nó lên cho thò tay chọt chọt màn hình máy vote, nó thích lắm.  Lên lớp 2, bé Xí đã biết ai là tổng thống nước Mỹ, nó hỏi tôi: "Do you like President Obama, Ba?", tôi chỉ nói He's our President.  Mỗi lần có bầu cử, tôi nhắc vợ tôi đi bầu, cô nàng hỏi lại tôi bầu cho ai, có quyền công dân nhưng không biết chi về chính trị.  Rồi tôi khám phá ra một điều là khi tiếp chuyện với khách hàng, mình phải đứng trung dung, không nói bầu cho Cộng Hòa, cũng không nói bầu cho Dân Chủ, tốt nhất là cô nàng không đi bầu để khỏi có cớ tám chuyện mất lòng khách hàng.  Từ đó, tôi không ép.  Phần nữa, cô nàng biết tôi bầu cho ai, tôi nghi vợ chồng cãi nhau, cô nàng bầu ngược lại tôi là lá phiếu tôi đi đong.

Kể bạn nghe một chuyện về khách hàng.  Có một người cha dẫn đứa con trai khoảng 9, 10 tuổi đi cắt tóc, nghe giọng nói, tôi đoán hai cha con thuộc gốc châu Phi di dân.  Ông ta muốn cắt ngắn cái đầu tóc quắn quắn thật sát, tôi mới đùa là cắt giống Marine.  Ông ta quạt tôi: "No, I don't want him to be a Marine to fight the stupid war in Iraq!"  Nghe xong, tôi ngậm miệng, hết dám hó hé, khách hàng là thượng đế, dù trong bụng không ưng tí tẻo teo ông cụ nào.

Mẹ tôi lại khác, mẹ tôi theo dõi chuyện chính trị, bầu cử ghê lắm, con mắt cứ dán lên màn hình TV nhưng lại không chịu đi bầu.  Có lần bực quá, tôi mang đơn ghi danh về nhưng rồi bà cũng không chịu điền gửi đi.  Ở Mỹ này có câu No Vote, No Talk, lá phiếu là tiếng nói của bạn, hãy sử dụng nó.

Thế là xong một mùa bầu cử.  Chợt nhớ tới bạn blog ở Houston cả tháng trời mất ăn mất ngủ lo chuyện bầu cử.  Hy vọng xong công việc rảnh rang trở lại, cô nàng sẽ nấu cháo lòng cho bạn và tôi thưởng thức.

.

10 comments:

  1. Nam nay khong vote, vote cung vay. Nhieu promises roi len chang lam gi het.

    ReplyDelete
  2. đỡ hơn bên này chú ơi, 1 người đi bầu cho chục người trong nhà, tới nơi cứ cầm thước gạch gạch theo quán tính, chớ có biết ai trong list đâu mà bầu!!!

    ReplyDelete
  3. Vậy là Tuấn giống bà nội bé Xí :)

    Blue: Ăn canh bầu an ủi đi nhé :)

    ReplyDelete
  4. Mắt nhắm mắt mở, mệt lừ đừ mà đã nghe có người nhắc tên thì mừng quá xá. Thì ra vẫn còn có người nhớ đến "người ở Houston" há.

    Tối qua thức nguyên đêm để lo vụ kiểm phiếu. Sáng nay đang ngáp ngắn ngáp dài mà cũng vẫn phải viết report và trả lời của tụi truyền thông đây.

    Cám ơn anh nha. Để rảnh xong sẽ nấu cháo lòng cho mà .......xem :) :)

    ReplyDelete
  5. Năm nay Q tính bỏ tự không thấy ai được hết, cuối cùng cũng lọ mọ bỏ phiếu vì cái dự luật 19.

    ReplyDelete
  6. quote: cô nàng biết tôi bầu cho ai, tôi nghi vợ chồng cãi nhau, cô nàng bầu ngược lại tôi là lá phiếu tôi đi đong.

    ==> hahahaha ...
    kho^ng ca^`n vợ chồng cãi nhau, nha` na`y vợ toa`n la` vote cho opponent cua? o^ng chồng, tu*` sport cho to*'i everything else! lolz...

    ReplyDelete
  7. quyên: có lần bầu school board, nhìn 1 đống tên, tui khựng người. Ở cuối, họ có cho Write In, tui ghi tên tui rồi tui bầu cho tui :)

    mh: Đó, ở trong chăn mới biết chăn có rận, ngoài nhìn vào, cứ nghe chồng em nói cái này, chồng em làm cái kia... ngọt hơn mật ong nữa hén :))

    ReplyDelete
  8. DQ khà khà cháo lòng của DQ nấu là khéo nhất, tin tui đi, tui nhìn quanh thấy không ai bằng hết, kể cả nàng Tr. :)

    ReplyDelete
  9. Chài,chính trị với tôn giáo là 2 thứ rắc rối nhất trên đời đó. Thấy cái tựa cứ tưởng biết giới tính bầu nhà anh hông hà

    ReplyDelete
  10. ms_sd: nhập đề vào là tui nói rùi á :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.