Thursday, November 4, 2010

Chợ búa

Một tuần bạn đi mấy chợ để mua đồ ăn nấu cơm hàng ngày?  Bên tôi, tôi phải chạy đến ba chợ, chợ Mỹ để mua thịt bò, sữa mã, yogurt..., chợ Đại Hàn để mua cá, thịt heo và rau cải, rồi cuối cùng ghé chợ VN mình mua đồ khô và gia vị Á Đông.  Mệt đừ người nhưng mỗi chợ có ưu điểm khác nhau.  Bạn mua đồ chợ Mỹ sẽ ít sợ hàng quá date hoặc thịt thà để lâu ngày; ngược lại, rau quả chợ Đại Hàn lại hợp khẩu vị người Á Đông mình nhưng tôi không tin ngày tháng đóng trên nhãn bán thịt của họ, chỉ có thịt heo bán chạy thì tươi.  Thảm nhất là chợ VN, phần nhỏ, phần ít khách hàng nên thịt thà tôm cá tranh không lại các chợ khác.  Để ủng hộ, tôi chỉ có thể mua mua đồ khô như gạo, hoặc lâu lâu bỏ $5 vào phone để gọi về tán láo với bè bạn Sài Gòn.

Vùng tôi ở có khá đông người Đại Hàn cư ngụ, mới đây, họ mở thêm một cái chợ nữa, chỉ cách chợ khác chừng một mile.  Sạch sẽ và ngăn nắp hơn.  Cách đây một tuần, vợ chồng tôi lạng vào xem thử, ngang qua quầy thịt bò, họ bán thịt bò Kobe giá $40/lb, tôi ngạc nhiên không kém vì thường, chợ Đại Hàn ít bán hàng luxery.  Bạn có biết bò Kobe không?  Loại bò này nuôi bên Kobe nước Nhật, cho ăn đồ xịn và uống bia, người nuôi đôi khi còn ra massage cho bò.  Do đó, mỡ trong thịt của bò Kobe xen kẻ với thịt chứ không đóng khoanh như bò thường, mềm, ngọt lịm.  Coi Travel Chanel, trên thành phố NY có tiệm steak đặc biệt về loại thịt bò này mà khi ăn xong, cái bill của bạn lên bốn chữ số!

Thịt bò Kobe ở chợ Đại Hàn này chỉ là thứ copycat nên mới có giá $40/lb nhưng cũng mắc hơn fillet mignon $17/lb ở chợ Mỹ.  Tôi bắn tin cho thằng em kế tôi, hắn cù rũ tôi chơi dại lấy tiếng ngu nhưng tôi chưa dám.  Còn gì sướng bằng miếng steak, chút tiêu muối, bỏ lên lò nướng, trét chút bơ, bốn phút mặt này, ba phút mặt kia, ngồi nhâm nhi với một ly carbernet sauvignon hay chianti.  Kệ, tới tuổi này sống để mà ăn chứ cứ thui thủi ăn để mà sống thì chán quá phải không bạn?  Dù biết sau đó tim đập thình thịch, máu chạy loạn xạ như kiểu ngắm hoa hậu dài chân.

Mua hàng ở các chợ Á Đông có một nguyên tắc: Có bao nhiêu, bày bấy nhiêu, xin đừng hỏi.  Kiểu như đã bán rẻ mà còn đòi hỏi, yêu cầu đi chổ khác.  Vì vậy, bà con đành phải tranh nhau lựa, Việt Nam cũng như Đại Hàn, Ấn Độ, Trung Đông cũng như dân Spanish, thò tay cầm lên bỏ xuống thoải mái, chẳng ai phàn nàn kêu ca.  Tiếng I'm sorry rất ít được nghe, thường là nhìn nhau nguýt tí ti rồi đi.  Hôm qua vợ phone bảo tôi trên đường đi làm về ghé mua thịt bò để làm tái ăn phở, tôi hay mua fillet mignon ở chợ Giant nhưng tiện đường tôi lại ghé vào chợ Đại Hàn.  Chổ bán thịt Angus xắt lát trống trơn, tôi tìm không ra người để hỏi, tôi đành vác hai vĩ thịt bò loại rẻ tiền hơn.  Tối qua, vợ bảo chỉ nên mua thịt bò chợ Giant.  Hứ, thế là tôi thuộc loại cá không ăn muối cá ươn, chồng cãi lời vợ trăm đường chồng hư!!!

Trước hẻm nhà tôi có một tiệm bán thực phẩm do một cặp vợ chồng VN mua lại cách đây bốn năm.  Hai anh chị buôn bán vui vẻ nhiệt tình, mướn mấy chàng amigos vào cắt thịt, làm bánh mì thịt.  Tiệm nhỏ như tiệm 7-11, tôi thấy có khá đông người Phi Luật Tân vào mua vì có bán balut.  Có một dạo họ mở quầy đại lý bán cell phone nhưng không thọ.  Ngó cách làm ăn của hai anh chị đó, tôi biết họ cực ghê lắm, một tuần bảy ngày, cả năm chỉ đóng cửa Giáng Sinh nên đừng nói tới vacation.  Tất cả đều bỏ công làm lời, nếu không, họ không thể cạnh tranh với mấy chợ đồ sộ chung quanh khi họ chỉ là Mom and Pop Shop.  Mặt mạnh là đồ khô, mặt yếu là rau quả thịt thà nhưng không thể bỏ đi, vì bỏ đi thì lấy gì bày hàng để bán.  Vợ chồng tôi vẫn ghé đều đặn hàng tuần, bao gạo có mắc hơn giá on sale của chợ Đại Hàn chút chút cũng ráng vác về.

Tôi không bỏ chợ Giant được.  Lý do: Mấy anh em tôi đầu quân làm cho chợ này năm xưa, nay, trả lại cái công, anh em tôi thường mua đồ ở chợ này nhiều hơn ở Safeway hay Shopper Food Warehouse.  Đôi khi tạt vô Wegman hay Whole Food, thấy mắc, lại quay đầu về lại Giant, dù bây giờ Giant đã đổi chủ và service có phần đi xuống so với trước kia tôi làm.  Âu cũng là thói quen.

Khó chiu quá phải không bạn?  Nhớ, sau nhà tôi là chợ Vườn Xoài, mẹ tôi cắp giỏ đi chợ hằng ngày, mỗi khi mưa đất bùn đen kịt, nhưng không một lời còm lên còm xuống.  Ghét, đúng là lên giai cấp.


.

24 comments:

  1. úi úi chú ngoan quá, đi chợ giúp má sắp nhỏ kìa! lâu lâu sai một xíu chắc má sắp nhỏ hổng có cằn nhằn quài đâu, chú đừng lo.

    Hic, hồi nãy táy máy đổi theme cho cái blog chi giờ bị Blogger nó xóa luôn rồi chú ơi, đang xin nó open lại, rầu ghia!!!

    ReplyDelete
  2. Dạo này MC cũng chỉ đi 2 chợ, 1 lần trong tuần thôi. Đi chợ Mỹ & Tàu là chính, ở đây cũng có chợ Đại Hàn mà xa nhà tới 40 phút nên lâu lâu mới đi. Mà em thích chợ ĐH chỗ là quày thịt họ cắt sẵn (giá thì dĩ nhiên mắc hơn) nhưng rất tiện cho mình.

    ReplyDelete
  3. @ Skyblue, bên này mấy ông đi chợ là chuyện thường ngày ở Huyện đó em.

    ReplyDelete
  4. Blue: Vào Google, type Skyblue Nguyen blogspot rồi search. Click on CACHED để copy bài cũ nếu không có back up.

    Mẹ Chuột: nhìn vĩ thịt chợ Đại Hàn họ cắt rất đẹp, hấp dẫn, nhưng về mở ra hay có mùi nên anh ghét. Mua ăn liền thì okay, bỏ ngăn đá mấy ngày lấy ra nấu là không còn hấp dẫn nữa.

    chị BeBo: Có fải vì thế mà mí cô VN mê mí chàng VK không hả chị? Ặk ặk fổng mũi kekekekekek

    ReplyDelete
  5. Nhà Kiến nằm loại nhà nghèo, con đông nên phải đi Sam's club hay Costco để mua sỉ cho nó re? hihi .
    Bên này đi chợ Viet/tàu thì 45', Đại Hàn thì mẹ Kiến không thấy . À, tiệm Giant là Giant Eagle hay chỉ Giant hả anh DH?

    ReplyDelete
  6. Costco là One Hundred Dollar Store đó Kiến :) Hình như Giant chưa expand lên Ohio; nó được công ty Royal Ahold của Hòa Lan mua.

    ReplyDelete
  7. dạ cảm ơn chú, con đang search, mà ko hiểu sao chỉ ra có 4 bài, huhu, mất hết chắc con tiêu quá!!!

    ReplyDelete
  8. Blue: Vì Blue có tự subcribe blog của mình, click vào Google Reader xem nó có còn nằm trong đó không.

    ReplyDelete
  9. Bữa nay ghé nhà anh hai, thấy xum tựu ghê :). Đố anh tại sao người ta kêu là chợ búa?

    ReplyDelete
  10. Khà khà Mẹ Bợm, vì mới transfer mớ hình từ cái còm cũ wa hard drive mới nên có thêm hình ảnh minh họa. Ngoài trời mưa, boss ra toà nghỉ, ngồi nhai mì gói nóng nóng cũng đỡ vả :) Đố cái đó thì anh thua :(

    ReplyDelete
  11. con cảm ơn cái Google Reader của chú, con save lại được hết bài rồi, dù gì cũng mong Blogger nó cho recover lại, không thôi mất hết comment thì tiếc lắm.

    @Mẹ BeBo: ở VN mấy ổng ít ai đi chợ lắm cô ơi (trừ papa con) nên như chú Hoàng là đáng khen rồi, còn vụ có mê VK ko thì con hổng biết à!!!

    ReplyDelete
  12. hà hà... ăn thịt bò nào mà có được cảm giác như đang ngắm hoa hậu cẳng dài thì tui cũng giám chạy ra chợ mua 1 pound về thử :))

    ReplyDelete
  13. tưởng anh hai biết câu trả lời để mẹ Bợm nghe ké ..hihihi.

    ReplyDelete
  14. Blue, thui đi ngủ đi, khuya rùi, mai tính tiếp.

    bác Leak: Bác mua thử thịt bò Kobe về ăn đi, đừng dùng cái Montreal seasoning như Tanya chỉ, dùng tiêu muối rồi kiếm một viên blue pill giả nát rắc lên xem nó ra nàm thao? (tui mắc cừ wá bác Leak wơi hahaha)

    Bi giờ đàng hoàng :) Mẹ Bợm, đôi khi anh dùng chữ trong trí nhớ của ba mẹ nói nên không biết chữ đó xuất phát từ đâu ra. Người Huế hay nói "đi chợ, đi búa", rồi thành "chợ búa", để về nhà lật quyển tự điển xem nó định nghĩa ra cái chi chi sau nghen.

    ReplyDelete
  15. Búa là tiếng Việt cổ, có nghĩa là "sông". Ngày xưa, chợ hay nhóm ở bến sông/ven sông nên mới có từ chợ búa.

    ReplyDelete
  16. cái Blue Kobe Steak recipe của bác DH hơi khó làm đa. Bác sĩ gia đình của tui là đàn bà nên ... thôi ... mắc cở quá.

    ReplyDelete
  17. Cám ơn chị chôm giúp giùm, cuốn tự điển của tui không ghi rõ như vậy.

    Bác Leak: lâu lâu metaphor trời đất dzị cho dzui thôi :)

    ReplyDelete
  18. á chị Chôm có lời giải thích hay quá, tưởng búa là Chợ Búa có nghĩa là: chỗ chợ hay tụ họp đông người rồi đánh nhau, đánh nhau thì thường có búa và dao, nên mới gọi là chợ búa hihhiii

    ReplyDelete
  19. Hồi sáng tui cũng thắc mắc tại sao người ta gọi là chợ búa, nghĩ rằng búa là búa xua, định hỏi anh H, giờ vô thấy Chôm trả lời vậy là hết théc méc.

    ReplyDelete
  20. Em bên này lúc trước còn đi chợ châu á 1lần 1 tuần, mà riết rồi hết đi bị dzì siu thị bên này giống gì cũng có và thịt trong siu thị thì rất là ngon hớhớh. Chẳng wa fải mua đồ khô gia vị việt nam nên mới mò đến chợ châu á thôi, mà em gọi là chợ chứ thực ra là cái tiệm à hehehe

    Tiện thể cám ơn chị Chôm, tạt dzô cái được hưởng sái câu trả lời của chỉ heheheh. Làm em cũng giống chị Bebo, hết théc méc lun ặkặk

    ReplyDelete
  21. bên Cali đông VN nên chợ VN cũng lớn lắm nên mình chỉ cần đi 1 chợ là có đủ thứ....tiện và nhanh. Sometime thấy chợ Mỹ sale đồ gì mình cần thì mới ghé ngang. Vài tuần ghé chợ Đại Hàn một lần để mua snacks, mấy đồ ăn chơi như chips này nọ ăn ngon..hihi...

    khen bác Hoàng tề gia nội trợ quá đi chứ :))

    ReplyDelete
  22. Anh Hoàng, có cuốn tự điển nào ghi chuyện này đâu anh? ;)

    Hỏi anh tiếp nè: tại sao lại có thành ngữ "vui ra phết"? Đố anh tìm được trong tự điển của anh đó. ;)

    ReplyDelete
  23. Mẹ Bợm: Thế mà anh cứ nghĩ mẹ Bợm trêu chữ chợ búa thành chúa bợm chứ :)

    Chị BeBo: Bữa nay bị bí chữ Việt, xin níu áo Chôm Chôm nghen, đừng níu áo tui, rách áo :)

    Nàng Tr. Ở đâu cũng có China town hết hén, dân mình thua chổ đó.

    Chị Chôm: Chị điểm trúng yếu huyệt của tui; ngôn ngữ Việt là tui gà mờ nhất. Sáng nay mở tự điển, không thấy. Dò chữ vui mà ra chữ vũ nữ, vũ phu :) Vui bộn :)

    ReplyDelete
  24. Tanya: Cám ơn Tanya quá khen, tui chỉ loay hoay blog ba thứ nhỏ nhặt của cuộc sống thường nhật quanh tui :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.