Thursday, November 11, 2010

Nhiếp Ảnh: Back Up

Hains Point Park - DC
Mẹ Bợm khen blog của tôi dạo này "xum tựu" xôm tụ, tôi không biết vì có thêm nhiều bạn góp ý kiến hay vì tôi dạo này cố tìm một tấm hình cho mỗi bài blog.  Tôi đoán là có thêm hình ảnh.  Thật tình là vậy, tôi tậu thêm một cái hard drive mới, đưa hết hình ảnh tôi chụp vào một chổ, tiện việc sổ sách.  Ngồi duyệt lại, tôi khám phá ra có mấy hình cũ muốn khoe, vậy thôi.

Tính từ năm 2003, cái Nikon D100 của tôi chụp khoảng 16 ngàn tấm hình, chỉ mới 16% cuộc đời của nó.  Thêm ngàn tấm lắc nhắc từ P&S và hình scan ra từ phim.  Nếu chụp bằng phim và rửa ra hình, tôi cần có khoảng 50 cuốn album dày cộm, loại bán trong Costco, đủ để lấp một bức tường nhà tôi!  Và có thể tôi đã khai phá sản vì nợ nần cho món hobby tốn tiền này.  Bên cạnh GPS, tôi nghĩ digital photography là một bước tiến hữu ích của khoa học kỹ thuật với đời sống con người, yêu nó lắm.

Khi mới nhập môn digital photography, tôi thấy trên forum người ta bàn luận làm thế nào để bảo quản hình ảnh.  Với hình, dùng album, sau vài ba chục năm, chất hóa học trên hình tàn phai; do đó, bạn thường thấy mấy tấm hình cũ ngã vàng.  Với slide, bỏ vào bao nylon, cất trong shoe box, xếp đống trong closet, tránh ẩm ướt.  Nhưng thời gian cũng tàn phá slide.  Với digital, chỉ cần giữ cái file thật kỹ.  Lúc ấy, burn ra DVD là giải pháp tốt nhất, tôi cũng lo mua dĩa DVD về back up ra hàng chồng.  Bây giờ, portable hard disk đã vượt qua DVD, nó quá rẻ và dung lượng lớn hơn trăm lần.

Bạn phải tập thói quen back up thường xuyên hình ảnh, video trong computer của bạn.  Hard disk trong computer của bạn xài hằng ngày giống như bốn bánh xe bạn chạy; đến độ tuổi (thường là ba đến bốn năm), nó sẽ banh ta lông, sẽ nổ lốp hoặc bị virus tàn phá.  Đã có người thất thần vì toàn bộ kỹ niệm bị xóa sạch khi hard disk crashed.  Lệ phí khôi phục lại data rất mắc, cần có software và kỹ thuật chuyên môn riêng, giá trung bình từ ba đến năm trăm đô la chứ không phải ít.

Bạn cứ chụp, cứ create, vài ba năm sau ngồi lượt lại, bạn sẽ thấy thú vị vô ngần.  Chúng sẽ nhắc lại bạn những kỹ niệm lạc ra ngoài trí nhớ của bạn.  Như hình bên, sau khi tôi chụp vợ tôi, tôi lấy cọng tóc ngoáy mũi cho cô nàng ách xì chơi.  Thôi nhé, xong ly café sáng và xong bài blog, tôi phải lo cho bé Xí ăn sáng và chở nó đi học.  Cha nghỉ Veteran Day nhưng con phải đi học để nghỉ bù thứ sáu sau Thanks Givings.


Happy Veteran Day!

11 comments:

  1. Chúa quậy :). người ta đang ngủ mà ngoáy mũi.

    Mai mốt em có máy hình mới,sẽ nhờ anh chỉ cách giữ hình, chứ hình em chụp từ nào tới giờ toàn bỏ vào comp, xong máy hư là mất hết.
    Công nhận ngồi coi lại hình cũ hay thiệt, đúng là kỷ niệm cứ hiện về,mà bình thường chả bao giờ nhớ được.
    Thanks anh về bài này :).
    Chúc bé Xí ăn sáng không bị cha chọt (lol)

    ReplyDelete
  2. Anh DH, chắc chắn là vì post có hình đó anh. Anh có để blog counts coi từ khi có hình, khách nhà anh tăng ra sao không ?
    Hôm nay lễ, lễ cho nhừng nguoi làm cho chính phủ thôi :)

    ReplyDelete
  3. Ddo^`ng y' vo*'i chi. Kie^'n ca'i vu. ta(ng page view la` vi` co' hi`nh ddo' anh DH :)

    ReplyDelete
  4. neu co nhieu hinh sexy chac pageview triple do nha hihihi

    ReplyDelete
  5. Men, tưởng sáng nay an nhàn một mình ên mà hóa ra bí zì wá xá! Hết chở đứa lớn đi học, rồi way wa chở đứa bé đi babysit, chở luôn em tồ tồ đi Costco!

    Mía: Portable HD gắn wa usb bên này bi giờ rẽ lắm, khoảng $50 cho 320GB, anh không biết bên đó giá cả làm sao.

    Mẹ Kiến/Mẹ Chuột: Nghe vừa vui vừa buồn. Vui vì hình ảnh tăng fần sống động; buồn vì viết lãng xẹt không bằng hình ảnh, nhất là mí hình hoa hậu chân dài hén :)

    Tuấn: Yeah, nhưng sẽ sống không nỗi dzí mí mẫu (hoa) hậu on line đâu, mí nàng bằm cho nát thây á :)

    ReplyDelete
  6. anh DH, em ra^'t thi'ch ddo.c blog cu?a anh vi` anh vie^'t vui va` ra^'t real vo*'i ddo*`i so^'ng o*? dda^y ne^n kho^ng co' la~ng xe.t ti' na`o ca?. Ba`i vie^'t co' the^m hi`nh coi nhu* ngu*o*`i ddo.c ddu*o*.c the^m bonus :)

    ReplyDelete
  7. nói không phải khoe chứ blog anh dạo này xôm tụ là vì có mh vào đó mà! lolz...

    ReplyDelete
  8. Cũng muốn nói như Mẹ Chuột:)

    ReplyDelete
  9. Anh nhắc làm em hơi lo, để kiếm cái ổ cứng rời làm back-up cho chắc cú

    ReplyDelete
  10. Hem fải đâu, xôm tụ bị dzì người ấy ngày càng nhìu chiện, viết tá lả đề tài nên mọi người nhào dzô cho có tụ luôn đó mà hehehhehe. Ghẹo chút chơi nghen :P :D

    ReplyDelete
  11. Men! I'm flatten! Cám ơn Chuột Mẹ, chị BeBo và mh nghen :)

    Phú: Nhớ, sau khi back up xong, tháo ổ đĩa rời ra khỏi cái còm. Tui đã bị hư 1 cái, usb 2 thành usb 1 và đồng nghiệp tui bị hư nguyên 1 cái ổ đĩa vì để nguyên, không chịu tháo ra. Mất điện đột ngột hay fried usb connection lắm.

    Nàng Tr: Em đi đâu về, dầu gió đầy tay? :)))

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.