Sunday, November 21, 2010

Thanks Giving và TSA

MSNBC
Nếu bạn hỏi tôi lễ Thanks Giving bắt nguồn từ đâu, tôi sẽ hẹn bạn đợi bé Xí học xong, bé Xí giảng giải cho tôi rồi tôi sẽ blog lại cho bạn rõ sau.  Tôi chỉ biết mỗi thứ năm ở tuần thứ tư của tháng Mười Một là nước Mỹ tôi được nghỉ lễ Thanks Giving.  Dân Mỹ tôi ùn ùn kéo về nhà ăn bữa tối như bên nhà mình về cho kịp ba mươi Tết cúng ông bà.  Theo truyền thống, dân Mỹ ăn gà tây nướng lò, còn dân Mỹ gốc Mít như gia đình tôi lại ăn đủ thứ.  Chuyện ăn uống nói sau, tôi muốn nói đến chuyện than phiền của dân chúng với TSA, an ninh của phi trường, đang hồi hấp dẫn.


Bên cạnh phóng ngựa sắt đường xa về nhà vào dịp Thanks Giving, thiên hạ cũng cỡi chim sắt nhiều không kém.  Từ độ dân khủng bố tìm cách đưa bom lên máy bay, an ninh phi trường càng lúc càng gắt.  Trước khi lên máy bay, bạn phải đi qua máy scanner để TSA khám xét.  Máy full body scan đã được phát minh ra, 3D, coi không sót chổ nào.  Tưởng là êm thắm, hành khách và phi hành đoàn lại than phiền chổ riêng tư con người bị ngắm nghía vì scanner quá tốt, nhìn xuyên qua áo quần, đưa lên màn monitor của mấy ông quan TSA những đường cong hấp dẫn.  Nghe thế, cái job của TSA đã mắt quá phải không bạn?

À, tôi có lần đâm đơn xin đi làm part time ở TSA rồi đó, tôi được gọi đi thi ở Tyson Corner nhưng chẳng may bị rớt!!!  Tiếc hùi hụi.

Bây giờ thiên hạ từ chối đi qua 3D scanner thì phải để cho mấy quan TSA rờ rẫm. Thế là lại có khối chuyện buồn cười xảy ra.  Một bà tiếp viên hàng không của hãng US Airways chẳng may bị cancer vú, cắt mất một bên và phải đeo vú giả.  Chàng TSA rờ vào, không biết là cái chi chi, đòi coi, nàng tiếp viên hàng không ngượng đỏ mặt móc ra trình làng!  Tôi đọc bản tin này trên MSNBC mà không biết nên cười hay nên khóc.  Chưa hết, lại thêm chuyện một ông giáo, vừa qua căn bệnh ung thư bàng quang, đầm đề ướt nhẹp vì bọc được nước tiểu bị vỡ khi bị khám xét trước giờ bay về Orlando, FL ăn đám cưới!  Rờ rẫm, sờ sẫm, lũ lượt, lầm lẫn!!!

Chuyện đang hồi tranh cãi để tìm ra giải pháp thỏa hiệp giữa sự riêng tư của người dân và việc gìn giữ an ninh chung của chính phủ.  Dân Mỹ tôi là thế, nếu bạn không thích, bạn có quyền kêu gọi tẩy chay, vận động dân biểu thay đổi luật pháp.  Vài ba trang webs kêu gọi mọi người thôi dùng phương tiện hàng không như OptOutDay.com.  Điều này nổi cộm đến độ ông tổng thống xứ Mỹ tôi đang bận họp với khối NATO ở Bồ Đào Nha cũng phải lên tiếng:

"I understand people’s frustrations, and what I’ve said to the TSA is that you have to constantly refine and measure whether what we’re doing is the only way to assure the American people’s safety. And you also have to think through are there other ways of doing it that are less intrusive," Obama said.

"But at this point, TSA in consultation with counterterrorism experts have indicated to me that the procedures that they have been putting in place are the only ones right now that they consider to be effective against the kind of threat that we saw in the Christmas Day bombing."

Thôi, nếu trong dịp Holiday Season này bạn phải đối mặt tử thần, bạn cứ nhắm mắt nghĩ mình đang đi massage hay đi khám bác sỹ cho qua chuyện.

Quay sang chuyện VN, bạn đã coi video clip của Công An thị xã Cẩm Phả bắt chị em ta trên BBC chưa?  Thật ghê rợn và không có tình người!  Nhân quyền bị chà đạp thậm tệ!  Qua đó, tôi không thấy người bị bắt là tội phạm dâm đãng, mà là nạn nhân tội nghiệp dưới tay kẻ lạm dụng quyền hành.  Kẻ bắt người hả hê show off quyền lực của một lũ thanh niên điểu cáng, lạm dụng công vụ để ngó thân thể trần truồng của chị em nhà ta!  Cũng may, vì trần truồng nên cô gái đó chưa bị mấy bàn tay lông lá rờ rẫm tìm tòi condom.  Vụ này nhớp hơn vụ đoạn phim của Vàng Anh tung lên mạng.  BBC lại đưa tin 7 người có mặt trong chuyến bắt bớ đó bị đình chỉ công tác.  Nếu ở xứ Mỹ, 7 người này không những bị cho thôi việc, họ còn có thể đối mặt với quan toà và ở tù cho thái độ hành pháp của họ.

Ai tò mò, cứ việc click lên hình
Bạn muốn thành tỷ phú không?  Bạn cứ design một cái app cho iPhone có được feature như hình bên là bảo đảm bạn sẽ thành tỷ phú trong chốc lát, hoặc trở thành celebrity nổi tiếng thế giới.  Tuy nhiên, pattern của bạn có được approve hay không là chuyện khác.  Không chừng TSA sẽ mướn bạn làm director.  Khi đó, bạn đừng quên tôi mách nước nhé, tôi chỉ cần một cái ghế ở TSA như bạn, ngồi ngó bâng quơ thiên hạ, lại được tiếng gìn giữ an ninh quốc gia cho đến  ngày về hưu.  Good luck.


TSA: Transportation Security Association.

7 comments:

  1. haiz, chú ơi, con nghi cái vụ Cẩm Phả rồi cũng chìm xuồng thôi, ngay cái trang đầu tiên up lên còn lật đật gỡ xuống để tránh liên lụy mà! Thiệt tình không hiểu nhân quyền, nhân tính ở chỗ nào nữa!!!

    ReplyDelete
  2. Trời, trời, cái vụ TSA full body scanner và rờ rẫm làm nhà em hồi tối có một màn tranh cãi ngoạn mục, rồi bàn tới vụ em chiêu đãi viên luôn, thiệt hết biết.

    Kể chuyện Thanksgiving ăn gì đi aH, em còn chưa lên menu nữa á.

    ReplyDelete
  3. Blue: Diểm khác nhau giữa VN và Mỹ là: Ở Mỹ, khi ra toà chứng minh có tội mới thành tội phạm. Ỏ VN, bị bắt là có tội, người bị bắt phải lo chứng minh mình vô tội.

    Khà khà Đậu, anh em nhà anh nhậu cũng lồi cái chuyện này ra. Ngày mai dzô sở làm anh em nhà anh mới email bàn loạn menu :)

    ReplyDelete
  4. Khi nào anh ngồi được ở TSA gì đấy, nhớ báo cho bà con mừng, cho em bỏ cái mộng (cao tới trời xanh) là đi Mỹ thử 1 lần cho biết :D

    ReplyDelete
  5. Khỏi lo, với Mía, chỉ cái là que tăm, cho đi qua cái một, fẻ re như con bò kéo xe :)))

    ReplyDelete
  6. hehehe, bác DH đừng ham cái ghế TSA nghen, hỏng phải lúc nào cũng có những cô giống như trong hình đi máy bay đâu. Chỉ sợ bác ngồi nhìn màn ảnh scanner sau một tuần về nhà bị ác mộng lia chia :)

    ReplyDelete
  7. lol Bác Leak, tui biết cái kiểu cá trong lờ rưng rưng nước mắt, cá ngoài lời ngúc ngắc muốn vô lắm. Giống như hồi xưa tui đi đưa thư, thiên hạ hay chọc có gặp em nào đẹp mời vô nhà uống nước hay không, tui nói tui chỉ gặp mấy nàng trên 70 đứng canh tui hỏi check SS mỗi đầu tháng thôi. Check đi chậm 1 ngày là tui chết với mấy nàng :)))

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.