Tuesday, November 23, 2010

Tiến Thoái Lưỡng Nan

Tôi không còn trẻ, nhưng tôi cũng ráng sức gồng mình chạy theo thời đại, dù chậm hơn thiên hạ ngàn lần. Khi biết ông giáo sư Toán Học Ngô Bảo Châu là blogger Thích Học Toán, tôi cũng tò tò chạy vô theo dõi, tuổi trẻ tài cao, đáng kính đáng phục. Dạo gần đây, (hmmm phải gọi là gì nhỉ, thôi gọi bằng bạn nhé, vì tôi cũng là blogger) bạn Thích Học Toán bị ném đá tơi tả về chuyện nhận ngôi nhà của ông nhà nước thân tặng. Lướt qua phần để lại ý kiến trong blog của bạn, 84 cái trước khi vị thầy giữ chùa quyết định đóng cửa quét lá đa, tôi thấy có hai phe, ủng hộ và chống đối. Tuy nhiên, qua đó, tôi nhận thấy vài điều.


Thứ nhất, thiên hạ trách và bênh bạn THT về chuyện nhận nhà cửa từ tay ông nhà nước mà không ai đặt câu hỏi ai đã phê chuẩn ký giấy lấy tiền thuế cúa dân để thân tặng nhà cửa cho một cá nhân. Đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, vậy quốc hội đã thông qua chưa?  Mấy ôn tùy tiện quá!

Tiếp, từ đó, tôi nhận thấy mấy ôn nhà mình đi một đường PR quá tệ, và vô tình đặt bạn THT thân yêu của mình vào tình huống Tiến Thoái Lưỡng Nan.  Không nhận thì sợ mấy ôn giận, mà nhận thì bị chúng ném đá.  Mấy ôn tưởng việc hợp thức hóa ký giấy nhận nhà sẽ đánh bóng lên chuyện nhà nước ưu đãi hiền tài, hy vọng mấy anh mấy chị du học sinh bỏ mộng lấy vợ lấy chồng ở lại, hoặc đi làm sở Mỹ (ý, cái danh từ sở Mỹ này nghe quen quen), sở Tây về chung tay góp sức xây dựng đất nước.  Tại sao mấy ôn không chịu im lặng dành riêng cái appartment đó cho bạn THT mỗi năm về ở 3 tháng công tác ở Viện Toán Học chi đó?  Ở thế kỹ 21 này, chỉ có ai ngu lắm mới không biết rằng nhúng tay vào việc gì cũng cần có sự đầu tư, mua bán cần có chi tiêu, cứ lấy đó làm bussiness expense cho việc phát triển Toán Học thì ai nói năng chi thì cũng ngọng lưỡi.  Cái thời Thanh Niên Xung Phong, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, đã qua lâu, chẳng ma nào yêu nước đến độ làm không công cho mấy ôn nữa.  Nhưng mấy ôn phải biết hai chữ tế nhị, tế nhị riêng đối với bạn THT và tế nhị chung đối với dân chúng trong nước.

Cuối, tôi thấy mấy ôn còn con nít quá.  Đã cho, nhưng không cho hẳn, không được bán buôn, sang nhượng, tò te tí tẹo chi là sẽ bị thu hồi.  Kiểu như lúc xưa bạn bè con nít cho nhau đồ chơi, còn hẹn lại mai mốt tao cần, mày cho tao chơi ké với nhé, tụi mình là friend forever mà!!!  Ôi giời ơi, tính trọng nghĩa khinh tiền (không dám viết khinh tài vì sợ hiểu lầm) đâu mất rồi?  Bạn có nhớ phim Bố Già không?  Cứ thẳng thắn cho/tặng, đến lúc, người ta sẽ trả lại favor.  Chứ như bây giờ, nếu bạn THT xin nhận nơi này làm quê hương, trả lại căn appartment đó cho mấy ôn thì mấy ôn chẳng có cớ chi để trách bạn mình cả; vì mở miệng trách thì hóa ra mấy ôn nhỏ nhen quá.  Xin đừng nói mấy ôn nhờ quí vị Ano đánh sập trang blog của bạn mình để trả thù nhé, tiểu nhân vô ngần!

Tôi không có ý kiến về chuyện nhận hay không nhận, tôi chỉ muốn mời bạn nghe bài Tiến Thoái Lưỡng Nan cúa TCS qua tiếng hát Khánh Ly.  Rumba any one?



.

13 comments:

  1. Cá nhân C chỉ thấy buồn cười thôi anh Hai. Trước khi bạn THT (gọi bắt chước theo anh Hai) chưa nhận giải Fields thì chả ai biết ai, nhận một cái là đùng đùng thành người mà ai có dính tí, quen biết tí được thơm lây. Có quán ăn kia ở Hà Nội quảng cáo kiểu "nhà hàng XYZ là nơi nhà toán học NBC sẽ ghé qua ăn". Thấy nó chối gì đâu luôn. Cũng như nhà nước ta, đi học nhà nước có bỏ đồng nào đâu, rồi đào tạo cũng từ các trường ở Pháp. Vậy mà đoạt giải là thành yếu nhân, là thành niềm vinh dự cho nước nhà. Đúng là cỗ bàn người ta nấu sẵn, mình nhảy vào ăn ké mà còn làm như là công sức mình bỏ ra nấu nướng. Nói thiệt nếu C là NBC thì C không nhận nhà, chịu hứa về VN mỗi năm 1-2 tháng làm việc với Viện Toán gì đó, ở khách sạn, cho nó khỏe cái thân. Thời buổi này mà đưa cái nhà cỏn con ra câu trí thức trong khi các quan chức đánh bạc tiền tỷ thì nghe nó nhột lỗ rún quá.

    ReplyDelete
  2. Anh cũng nghĩ như Cap vậy. Với cung cách chiêu hiền đó, anh nghĩ chỉ thu hút mấy chàng như Ng~ HL, Ng~ KThA (chẳng muốn viết hết tên ra, bẩn nhà). Như ông Phạm Minh Hoàng về dạy BK cũng bị bỏ bót!!! Tiếc!

    ReplyDelete
  3. Doc chi met them thoi. Nhieu nguoi suy nghi khong co xa lam. :) thoi om cay guitar cho bot met....

    ReplyDelete
  4. Ối trời, thì anh cứ nhìn đám việt kiều tỉnh lẻ như mình thì biết.

    "Ngày xưa phản động đủ điều,
    ngày nay là khúc ruột yêu ngàn trùng"

    ReplyDelete
  5. Tội nghiệp chàng THT, anh Đào Chơi Nổi đòi tặng nhà mần chi để mấy ông nhà nước đua đòi cũng đề nghị tặng theo,từ chối một lần thôi,mần răng mà từ chối lần nữa được. Không nhận thì người ta kiu riu là chảnh Cún mà nhận thì phải đóng cửa chùa quét lá đa. Túm lại bài hát là hay nhất :))))

    ReplyDelete
  6. LOL Tuấn, bi giờ chỉ có ôm đàn ầu ơ như Thạch Sanh ai đem công chúa dưới hang dzìa giùm :)

    mh: khà khà, mh lại thụt lét tui rồi, nhột lắm, tui nhạy cảm lắm nghen :)

    ms_sd nhắc mới nhớ, tui embed window players như dzị không biết mí người như bác Leak xài Mac có nghe được không? Nếu không, tui phải tìm cách embed khác.

    ReplyDelete
  7. Có tui muốn nghe mà nghe hổng được nè???

    ReplyDelete
  8. thiệt đúng là "Tiến thoái lưỡng nan"
    "ở sao cho vừa lòng người".

    bác DH embedded kiểu nào tui cũng nghe được hết :)

    ReplyDelete
  9. Chị BeBo: chắc cái firewall của compute block cái site á. Chị check email.

    Oh, lại wên, đoán bác Leak là dân IT hén :)

    ReplyDelete
  10. Truoc khi co giai Fields hoac truoc khi NBC duoc de cu giai Fields thi VN da so 99% khong biet NBC la ai, ma cung ko biet Fields la cai "canh dong" gi ca dau chu Hoang. Ban kia cua Blue hoc Toan - Tin len Blue moi bi truyen nhiem chut dinh, moi biet thay THT thuoc dang "tuoi tre tai cap", nhung tu luc ban ay duoc don tiep o VN la da thay moi su tro nen lu xu bu roi.

    Hon nua 1 nam ban ay ve VN dc 3 thang, thi 3 thang do dong gop duoc bao nhieu cho nen toan hoc tu lau da ko may dc cham chut cua VN? Noi that 1 cau, nhan tai VN hoi bi nhieu, nhan tai tro ve cung khong it, vay ho o dau? Co ai hoi lai bay gio LBKTrinh song nhu the nao khong?

    P/s: Ai cung cong nhan LBKTrinh gioi, nhung neu hoi hoc sinh truong Nang Khieu hay DH Khoa Hoc Tu Nhien thi chang ai khen ong nay day gioi het do chu!!!

    ReplyDelete
  11. hic, go sai chinh ta rui, "tuoi tre tai cao" nha chu!!!

    ReplyDelete
  12. Tui thấy ý kiến của Blue có chổ thực tế và có chổ chưa sâu lắm. Thực tế là cái nhìn của giới trẻ sinh viên, tương lai rường cột của đất nước (cho đến khi lấy chồng giã từ wê mẹ mà đi). Chổ chưa sâu là đặt câu hỏi 1,2 tháng làm được chi. Xoáy về khúc này, để chuẩn bị cho 1 hay 2 tháng đó, vị giáo sư có thể mất 9, 10 tháng chuẩn bị mà bạn không thể biết. Hơn nữa, ở vị thế của giáo sư hiện tại, ông ta không còn phải kèm từng cậu học trò giải phương trình vi phân, tích phân gì nữa, ông ta chỉ cho học cái ý tưởng cao siêu của ông ấy, tự mỗi học trò phải biết tự nghiên cứu tìm tòi để học. Kế đến, ông ta sẽ không đào tào hàng tá hàng lố học trò đi thi thế giới để kiếm cái bằng giỏi toán toàn quốc, toàn thế giới mà làm sao đưa Toán Học ứng dụng vào cuộc sống, làm sao định hướng được công cuộc nghiên cứu Toán Học có lợi cho sự phát triển của VN. VN còn hạn chế rất nhiều, và bao giờ cũng thế, đầu tiên là tiền đâu? Tôi lấy 1 ví dụ rất nhỏ thôi nhé. Để học toán, học sinh cần xài Mac để viết bài, vì Mac lay out font của toán lẹ và đẹp hơn Windows, liệu sinh viên VN hoặc mỗi trường ĐH có đủ tiền để đáp ứng nhu cầu tân tiến này không? Hay cứ khư khư giữ ý kiến cổ hủ bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng trơ ra, một cây bút chì lấy giải đầu toán thế giới?

    Đó là tôi chưa đề cập đến vấn dề chính trị chính em. Một con én như cụ Hoàng Tụy hay cánh chim tương lai của bạn THT không thể làm nên mùa xuân.

    ReplyDelete
  13. hihi, đụng tới chính trị chính em lạng quạng THT quét lá đa ở chỗ khác bi giờ đó chú!!!

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.