Tuesday, December 14, 2010

Ưu tư

Cả tuần nay đài WTOP 103.5 vùng tôi đi một loạt bài nói về Facebook, nào là có nên make friend với boss, với cha mẹ, nào là users dùng third party đầy virus, nào là privacy bị phơi bày...  Trưa qua tôi đi ăn phở với ba nàng co workers, câu chuyện cũng lan man về Facebook, tôi không có chơi FB nên không góp chuyện, chỉ chăm chú nuốt tô phở nóng.  Bất chợt, một cô kể có cặp vợ chồng nọ vừa post hình đám cưới honey moon hơi sexy một chút là vi vút trên từng cây số của internet.  Cô kể tiếp chuyện hình ảnh con cái bạn bè bị repost lên website của ba tên dâm tặc, tôi thót dạ!!!

Nguy hiểm thật bạn ạ!  Thế giới này đầy rẫy những kẻ bất lương, lợi dụng lòng ngây ngô của người khác.  Tôi cũng như bạn, blog vài hình ảnh con cái chỉ cốt chia sẻ niềm vui hằng ngày với nhau, nếu không may, những hình ảnh đó bay vào tay kẻ xấu bụng thì làm sao?  Tôi không có câu trả lời cho câu hỏi này!  Liệu có nên thôi?  Nhức đầu thật!  Bụng tôi không đến nỗi xấu, nhưng cái tật thấy hình như hình bên trên MSNBC cũng right click, save, đem về post trên blog của mình!!!

Vợ chồng tôi có một tiệm hớt tóc.  Những ngày không có bà nội ở nhà, vợ tôi thường đưa bé Xí ra tiệm chơi cho đến khi tôi đi làm về ghé đón về nhà.  Tôi không thích bé Xí lây lất chơi ngoài đó, khách của vợ tôi khá nhiều, đôi lúc họ cho con bé vài đồng tiền tip bỏ piggy bank.  Tôi ngại và sợ.  Tôi vào website đăng hình mấy ông thần offenders chỉ cho vợ tôi xem, ngó cho biết mặt để đề phòng.  Thật ra, cũng chẳng đề phòng gì được, nếu xấu bụng, họ thay đổi muôn hình vạn trạng, dễ gì mình biết, nhớ mặt để tránh!

Từ đầu năm học nay, buổi sáng, vợ tôi bận với con Su, bé Xí đi bộ ra đón bus một mình.  Tôi dặn nó chục lần: Do not talk to strangers.  Walk straight to bus stop/home.  Yell loudly HELP if someone grasp you.  Buổi chiều tôi ra đón nhưng không ra mặt, đi xa xa xem thử con bé có biết nghe lời, nó đi về chung với bạn quanh xóm, tôi cũng đỡ lo.  Không phải tôi làm mặt đạo đức giả, nhưng kỳ lắm bạn ạ, khi có con, trong lòng tôi như TCS hát: Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ.  Còn phần tôi ngày xưa, cỡ như cô nàng hình trên dụ dỗ cho tôi cây cà rem, chắc là tôi đi theo một giờ như gió, không chần chờ.

Sáng sớm nay trời lạnh lắm, gió thổi xuống single digit, lạnh teo (you know what I mean).  Nghĩ tội con Xí sẽ ra đứng đón bus đi học.  Cả một miền Trung Tây nước Mỹ tôi vừa qua cơn bão tuyết, thấy mẹ Kiến phải theo đời cơm áo, bỏ ba con Kiến con ở nhà, ra đi khi trời vừa dứt tuyết, tội nghiệp thật!  Xin mấy bạn ở VN đừng phán câu tại sao không mướn người làm, osin nhé; bởi, chúng tôi chỉ là những người lao động chân chính, công dân chân chính của xứ Mỹ, đang còn ngâm nga câu hát con quì lạy Chúa trên trời, sao cho con trúng millions dollars con tiêu.  Khi đó, chắc chắn là tôi sẽ mướn phụ tá giúp việc, đút cho cha con tôi ăn như kiểu ở Huế có Chè đút, ở Sài Gòn có Cơm đút.

.

16 comments:

  1. Ừa, anh làm Đậu cũng sợ lây nè. Haizz..

    ReplyDelete
  2. em mà trúng millions dollars em tự thưởng cho mình cái Canon 5D Mark II...sung sướng chưa.

    Giởn chút...chứ em thấy có nhiều phụ nữ VN mà gia đình kha khá thì toàn mướn con sen người làm mà còn than phiền, trong khi đó thì em làm single mom từ thứ hai tới thứ năm...

    ReplyDelete
  3. Em cũng mơ được trúng số nè....

    ReplyDelete
  4. Só rì nghen Đậu, anh đâu có ý hù, chỉ kể lại thôi :)

    Mẹ Peapod, trúng số, anh mua Leica. Nếu em nhìn được hình rửa ra chụp bằng ống lens Leica, em chỉ muốn vất đống đồ nghề Nikon Canon!!! Hình rất nét, contrast kỳ lạ lắm. Khà khà, chạy bù đầu để còn mơ đứa thứ hai nữa, ráng lên.

    Mẹ Chuột: Còn mơ là đời còn vui :)

    Bi giờ tui đi gặm 5 Guys, bà con có ai gặm Bacon Cheese Burger với tui không? :)))

    ReplyDelete
  5. Nhưng nếu chơi FB mà biết set privacy đàng hoàng cho từng cái thì cũng không đến nỗi nào lắm! Ngay cả blog cũng thế thôi!

    Nhưng thật ra, hễ cái gì đã post lên mạng thì trước sau gì nó cũng đi lòng vòng hà! :) :) Chỉ là đi ít hay đi nhiều. Đi đến những chỗ nào, có ảnh hưởng tốt/xấu ra sao không thôi!

    ReplyDelete
  6. anh Hoàng làm Tanya cũng hồi hộp lo lo...không lẽ phải học set password cho bài blog hay sao ta...uhmm...

    ReplyDelete
  7. Mấy bữa nay trời lạnh cóng, có bữa 0 độ F, thấy mấy đứa nhỏ hàng xóm đứng đón xe bus mà em xót xa, sáng nào đưa Hậu đi học cũng chắc lưỡi hít hà thương cho con...người ta.

    ReplyDelete
  8. Đúng rồi DQ, ngay cả email, không chừng ngày mai email nổi lên blog nữa á, kinh lắm :)))

    Tanya, bên nhà Đậu có bài blog đó, em vào search thử đi.

    Phụng: Anh coi trận Patriots - Bears hôm CN thấy tuyết đầy sân, ghê thật, trận bão vừa rồi khá lớn, bao quanh diện tích rộng từ miệt bắc xuống Ohio luôn!!!

    ReplyDelete
  9. Năm nay NE bị đỡ hơn năm rồi đó anh. Năm rồi xe em kẹt trên xa lộ tại vì tuyết dày quá. Năm nay em thà bị trừ điểm chứ nhứt định không bò vô trường ngày thời tiết xấu.

    ReplyDelete
  10. a sẵn đây Tanya nói để mọi người cẩn thẩn thêm nhen, tuần rồi qua blog làm bánh kem của chị Chôm thì Tanya phát hiện 2 tấm hình thiệt lạ post chen trong chổ mấy cái bánh....Tanya nói cho chị biết để chị delete...cả chị Chôm và Tanya nghi ngờ không biết có phải bị hacked hay không?

    ReplyDelete
  11. đó, chính vì bảo vệ con cái nên mh không bao giờ post hình con mình lên website, kể cả facebook hay blog, hay forum gì cả. Thời buổi bây giờ thật giả khó lường, cứ đề phòng trước. mh từng chứng kiến nhiều người post hình con lên blog rồi bị người khác save hình lại, nói là con họ, rồi đủ thứ chuyện phiền phức lắm! Dân bịnh hoạn bây giờ cũng nhiều, chả biết nó đem hình con mình về photoshop ra cái quỉ gì!

    Thế nên chỉ post hình hoa lá cành cho nó lành :D

    ReplyDelete
  12. Có lẻ tui là người bỏ hình 2 thằng nhỏ lên blog nhiều nhứt, từ nay em xin hạn chế...hic, Chôm đã từng cảnh báo rồi mà.

    ReplyDelete
  13. định còm thật dài, nhưng thôi, sẽ viết riêng một bài về chủ đề này vậy

    ReplyDelete
  14. Phụng: Ráng lên, chắc là sắp xong rồi phải không?

    Tanya: tui có ghé coi thử nhưng hình delete rồi nên không đoán chính xác nguyên do. Chị Chôm lúc đầu xài imagesack.us, có thể là website đó messed up database của họ. Blogspot xài Picasa, nếu bạn có Picasa, blogspot sẽ create 1 folder riêng cho blog trong Picasa của bạn.

    mh: hoa biết nói bao giờ cũng hấp dẫn hơn hoa thường :)

    chị BeBo: an ủi 1 câu là có gì mình sẽ dính thành 1 chùm... blogs :)

    Phú: ừ, viết đi.

    ReplyDelete
  15. làm em cũng sợ,em cũng muốn khoe 2 nhóc cháu dài dài

    ReplyDelete
  16. Dạ, hè này xong BA in Bio rồi anh, Nếu được nhận vô trường Y thì Fall năm sau cày tiếp 4 năm nữa. Nếu k được nhận thì em cày thêm 2 năm để lấy Master. Vậy là xong.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.