Monday, December 13, 2010

Nhiếp ảnh: Học và Hành

Tuần rồi, tôi đi rong trên MSNBC, thấy một tấm hình trên slide show khá lý thú:




Tôi đặt câu hỏi bằng cách nào người phóng viên chụp được hình như vậy!  Thử phân tích xem sao:



Nhìn vào hình, bạn có thể đoán rằng nguồn sáng duy nhất là màn hình monitor của laptop.  Khoảng cách từ laptop và khuôn mặt người lính đều rõ nét, nằm trong depth of view nên chắc chắn hình được chụp ở khẩu độ rất nhỏ, từ f/8 đến f/22.  Và nếu khẩu độ nhỏ, tức thời gian sẽ lâu.  Tôi quyết định xách máy chụp hình và tripod của tôi ra thử:




Ban đầu, tôi bắt bé Xí cầm laptop, không mở browser nên hình có màu xanh từ màn monitor của Windows XP.  Tôi chụp thử f/8 và 15 giây.  Tôi mở blank browser để lấy ánh sáng trắng và thay đổi thời gian từ 20 giây xuống 15 giây, 10 giây, 6 giây, 5 giây... đến 2 giây thì hình tối hẳn.  Qua đó, tôi tìm được exposure thích hợp nhất để có màu đen chung quanh là từ 5 đến 6 giây đồng hồ.  Tuy nhiên, bé Xí và con Su không chịu ngồi yên để hình rõ nét, ngay cả cái laptop để trên đùi cũng bị rung:


Nikon D100 f/8.0 và 6s ISO200


Sau đó, tôi đặt câu hỏi, liệu người phóng viên có dùng remote flash hay không?  Thử xem.  Tôi nối flash gun SB80 của tôi vào hai sợi dây SC-17, chỉnh flash ở manual mode và chụp thử f/8 và 1/125s, hình quá sáng!  Tôi bớt sáng, chỉ cho flash đánh ra ở 1/8 và thử ở 1/500s, hình chỉ sáng một nửa vì flash sync của máy tôi chỉ lên tới 1/160s.




Tôi thử rất nhiều lần và cuối cùng được tấm này:


Nikon D100 f/22 và 1/160s ISO 200, flash 1/8 power.


So sánh hai tấm hình tôi chụp, tấm xài flash rõ nét hơn, contrast cao hơn.  Ánh sáng của flash át ánh sáng của laptop nên hình rìa của laptop bị bóng tối che khuất.  Nhìn vào cái bóng đầu bé Xí, bạn sẽ thấy dài hơn so với tấm hình người lính.  Do đó, tôi kết luận là người phóng viên đã dùng available light từ màn hình monitor laptop.  Tuy nhiên, tôi chưa thử kiếm miếng vải trắng bọc ngoài flash gun để hình bớt harsh.


Muốn chụp loại hình như thế này, bạn cần có model ngồi thật yên, quí vị con nít không thích hợp, ít khi ngồi yên quá 5 giây!  Kế đến, bạn cần có tripod.  Tiếp, máy bạn phải có máy thật xịn low noise.  Máy của tôi chụp lâu đã thấy lấm tấm xanh đỏ trên hình!  Nghe đâu D7000 có độ noise khá thấp khi chụp low light, tôi đang nhờ bé Xí email cho ông Santa.


DSLR sẽ giúp bạn tự học nhiếp ảnh dễ dàng, vì nếu hư, bạn chỉ cần delete, không tốn tiền rửa phim hay mua phim, bạn nên thử.  Hơn nữa, nhớ, ít ai có thể chụp một lần là có hình đúng ý, bạn cứ việc chụp thật nhiều rồi lựa ra exposure thích hợp nhất.  Chúc bạn thành công với đồ chơi của bạn.  Riêng tôi, tuy thất bại lần này, tôi học được kinh nghiệm là models của tôi hãy còn đang trong thời gian training!


.

13 comments:

  1. hay qua', em se~ ve^` chu.p thu*?. Ma` em kho^ng co' external flash..

    ReplyDelete
  2. Thử thêm nữa đi Anh, gần giống rồi đó:)

    ReplyDelete
  3. mời quí vị con nít làm model thì mỏi miệng, mỏi cổ, mỏi tay lắm anh Hoàng ui :D

    ReplyDelete
  4. Mẹ Chuột: Không có flash thì thử available light :) Thử chụp hình cầm đèn cầy cầu nguyện đi, cuối tuần này anh sẽ thử lại. Anh mất 1 cái hình chụp chị Hai nhà anh với đèn cầy, sau đó dùng dreamy action của photoshop, chắc phải lo chụp lại :)

    Chị BeBo: em Su nhà tui lăn xăn chạy tới chạy lui, thò tay bấm laptop đủ thứ, tui sợ em model này lắm rùi :)

    mh: ừa, nguyên đám con cháu nhà anh, chỉ có bé Xí biết nghe lời nên anh chụp nhiều hình. Mí thằng boy kia, rát cả cổ họng :)

    ReplyDelete
  5. quên là em cũng không có tripod, mà hình như em có chụp hình cái đèn cầy trong bóng tối dùng POS qua rùi thì phải.

    ReplyDelete
  6. tội nghiệp 2 đứa nhỏ :)

    ReplyDelete
  7. Chỉ cần kiếm cái ghế đặt camera yên 1 chổ thôi mẹ Chuột.

    Sao mà tội? Làm model có trả lương đàng hoàng, 2 miếng pizza đó Mía :)

    ReplyDelete
  8. Công nhận, mình phải report lên bộ Lao động mới được, anh Hai mình mướn hai cô cháu nhỏ, làm việc gần hai tiếng mà trả có 2 miếng pizza. Công cán gì mà rẻ như bèo vầy. Bé Xí ơi, có muốn mướn cô làm đại diện đi kiện papa hông?

    ReplyDelete
  9. khà khà cô Cap, ngoài 2 miếng pizza, tối lại còn chở đi Macaroni Grill ăn sinh nhật mẹ nữa. Kiện cáo là bị ở nhà với bà nội :)

    ReplyDelete
  10. Chài ai, có 2 cô con gái cũng đỡ quá hén, níu không tốn cũng bộn $ thuê ngừ mẫu ùi :))

    ReplyDelete
  11. ba cha còn nhà anh H quá rảnh...nhưng cứ rảnh vậy hoài cho em học hỏi từ anh!

    ReplyDelete
  12. Nàng sd chưa trả lời câu hỏi của anh nghen, bịnh tình sao rùi?

    Mẹ PP: nhờ bà nội về lại nên bà nội trông coi ông Táo giùm đó mẹ PP. Chỉ là phá cho vui thôi :)

    ReplyDelete
  13. Đỡ ùi anh ui, chỉ còn thẹo sơ sơ chờ phương thuốc mầu nhiệm nhất đó là thời gian thui...Kệ, dù sao em cũng tự tin mình đẹp là đủ òi :))

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.