Friday, January 21, 2011

Nhại

1. Năm 75, 76, đã có lúc tôi tức phát khóc khi bạn học chọc giọng nói pha Huế của tôi. Tôi lạc loài giữa một đám học trò dân bắc di cư, trong đó, có một tên học sinh cá biệt, Huỳnh Hữu Nam, phá trời thần đất lở. Một hôm, hắn ngồi kể chuyện tiếu lâm như thế này:

Khi tàu chở người tản cư cập vào bến Phú Quốc, có một ông Đại úy người Huế (Quảng Trị) đứng cầm loa chỉ dẫn bà con:

- Ai có đụ cha đụ mẹ đứng qua một bên.
- Ai có đụ anh đụ chị đứng qua một bên.

Bỗng có thằng nhỏ giơ tay lên xin hỏi:

- Thưa Đại úy, em đụ chị dâu em, em đứng ở mô?
- Mi đụ chị dâu mi thì mi vô Chí Hòa đứng chứ mi đứng ở mô nữa!!!

Nghe xong, dù tức, tôi cũng phì cười với cái đầu óc lém lỉnh của thằng bạn học già hơn tôi một tuổi.  Từ đó, tôi tự hỏi có phải người Huế phát âm dấu hỏi ra dấu nặng.  Khi ra Huế chơi, tôi có thể phân biệt được giọng nói của người sống ở Huế khác với giọng Quảng Trị.  Giọng Huế nhẹ hơn.

Mấy hôm rồi bà nội và vợ coi Thúy Nga 101 (băng gốc), thấy cô nàng Công Tằng Tôn Nữ Ngự Bình giả giọng Huế khiến tôi muốn oẹ và nhớ chuyện tiếu lâm năm xưa.  Ban Tam ca Ba Hạt Dưa thua ban AVT của ông Lữ Liên năm xưa xa lắc xa lơ.  Bạn nào chưa coi, xin khỏi coi.

2. Cũng trong cuốn DVD này, tôi đã thấy phần quảng cáo của các thẩm mỹ viện VN xen lẫn phần quảng cáo của các cơ sở thương mại hải ngoại.  Tôi không ngạc nhiên, tôi chỉ thấy hố khoảng cách cúa tấm hình bạn Ngọc Lan chụp người bán dạo kẹo kéo ở Huế và tòa nhà 10 tầng của viện thẩm mỹ ở quân 8 Sài Gòn xa vời vợi!  Bán bao nhiêu kẹo kéo, bán bao nhiêu tô cơm hến, bán bao nhiêu nồi chè gánh... mới có thể đủ tiền đi tẩy da cho trắng vì phơi sương dãi nắng?  Cũng may, họ là những người làm việc lao động nặng nhọc hằng ngày, tập thể thao hằng ngày nên không cần hút mỡ bụng.  Chuyến đi về VN nào cũng vậy, sau khi bỏ lại những tiếng cười bè bạn cũ, những mừng rỡ của người thân cũ, tôi mang qua lại Mỹ những dấu hỏi to tổ bố.  Và những câu trả lời thường vẫn heo hút xa xăm dù có bao nhiêu đại hội đã nhóm họp!

3. Bác Hu Jingtao đi công du xứ Mẽo tui, bỏ bà vợ ở nhà.  Đây có phải là đặc điểm của mấy nhà lãnh đạo Á Đông?  Đàn bà đái không qua khỏi ngọn cỏ, bỏ ở nhà cho khỏe thân ta?  mh có lần blog bài Behind a man với mấy câu Châm chích ngôn: "Sau lưng người đàn ông thành công là một người đàn bà ngồi không.", tôi chọc lại là Sau lưng người đàn ông làm dáng, thấp thoáng một người đàn ông khác.  Sống ở Mỹ lâu, tôi quen mắt nhìn mấy vị tai to mặt lớn có vợ có chồng con cái trình làng, đó là sự quân bình trong cuộc sống.  Nhìn hình vợ chồng bác Obama cao ngồng đứng kẹp bác Hu ở giữa thấp thấp khiến tôi không khỏi phì cười.  Bạn nhớ bài hát nhạc dân ca đỏ chi đó không, việc nước việc nhà vẹn toàn, nắng mưa..., nhưng mấy ôn nhà mình cũng rứa, ít khi nào xuất hiện trước công chúng có bà vợ đằng sau.  Việc nước quan trọng, nhưng việc nhà cũng không kém, vì gia đình là hiện thân nho nhỏ của một quốc gia.  Đàn ông, đàn bà, trai gái... phải đồng đều kẻo không thôi bị táo bón ít cười như bác Hu nhà mình.

4. Cũng gần nửa tháng tôi bỏ thuốc.  Thành thật khai báo với các đồng chí hiệp hội 888.  Mong các đồng chí tha thứ để ăn Tết như các đồng chí thả blogger Cogaidolong vậy.

.

11 comments:

  1. ahahahah...cái câu chuyện đó mắc cười quá. Kì này đem chuyện này về nhà kể cho mấy ông anh nghe. :D

    Nửa tháng rồi, ráng thêm nửa tháng nữa cho nó toàn vẹn một tháng.

    Mà ba cái vụ cai nghiện này, phải day by day anh ơi, chớ cứ mà mong hết một tháng là dễ xiu lòng chiến sĩ lắm.

    Ủa, CGDL được thả rồi hả?

    ReplyDelete
  2. hì hì..quên, năm 75 thì em còn nằm trong ngón chân mẹ, năm 76 em mới thò đầu ra đó chào cuộc đời. Nói vậy là anh cũng sồn sồn rồi hén.

    ReplyDelete
  3. hị hị, bỏ thuốc mà đếm từng ngày,giờ mới hiểu vì sao nhiều người thà sống chung với lũ còn hơn lừ đừ suốt ngày

    ReplyDelete
  4. Anh Hoàng viết bài này quá hay. Cho 10 điểm trên 10 !

    ReplyDelete
  5. Mẹ Peapod: BBC đưa tin á, được tại ngoại hầu tra. Baby step đó Mẹ PP, step 1 là 21 patches. :) Sồn đố đồ la fa sôn quá dzòi nhưng vẫn chưa hồi xuân, vì vẫn còn xuân kekekeke

    chị HT la lớn wá làm tui ốt dột wá nghen :)

    Mía: lừ đừ là vì không có patch giúp, có thuốc cai, đỡ ghê lắm.

    ReplyDelete
  6. Rang' len^ Anh Hai ui, em ung ho^. anh toi*' cung`.

    ReplyDelete
  7. sao phải chú thích là băng gốc dị chú? Khoái nhất lúc chú viết vụ ông Hu đi 1 mình bị vợ chồng Obama kẹp giữa như bánh sandwich!!! Nhớ hồi đó bà cô cấp 2 nói với mấy đứa con gái: "Mấy đứa con gái bây giờ phải lo học cho giỏi, sau này chồng nó không có khinh, đi đâu nó còn dắt theo. Học dở quá, mốt làm ruộng, có lấy ông nọ ông kia thì cũng chỉ giống bà giúp việc thôi!!!".

    ReplyDelete
  8. tại DVD chỉ chúc cho mí người coi băng gốc đó Blue. Học giỏi quá, lấy ai? :)

    ReplyDelete
  9. Thanks Thy. Hôm wa bí zì làm project cho boss, có lúc thèm, vì khi xưa si nghĩ chi nhiều, lại đốt liên tu :)

    ReplyDelete
  10. Học giỏi quá thì con hổng biết, con chỉ biết đang bị mẹ con dằn mặt là học nhiều quá hổng ai thèm lấy!!! (mà mẹ con cũng muốn con đừng lấy, để "hoàn vốn" cho nó dễ!)

    ReplyDelete
  11. Blue: Đừng lo, VN bi giờ trai thừa, gái thiếu :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.