Friday, February 25, 2011

nói nhăng, nói cuội

Mom, Dad's blog is yukky!  Ewww!



Ăn mau lớn đi con, rồi ba tập viết blog.



1. Bạn có thấy sự lợi hại của ống lens có khẩu độ lớn 1.8 hay 1.4 không?  Chỉ cần bump ISO lên 400 hay 800 là có thể chụp với đèn trong nhà, không cần đến flash.  Chuyển nó qua trắng đen là hình giống photojournalism của báo chí liền.  Những máy DSLR mới, độ ISO cao rất ít noise, bạn có thể chụp ở ISO 800 hay 1600 mà màu giống như ở ISO 200.  Cái D100 của tôi lên tới ISO 800 là nhìn thấy khan khác rồi.


Từ 1.4 đến 2 là 1 full stop, chia làm ba, 1.4, 1.6, 1.8, 2; vậy, cách nhau 2 phần 3 stop nhưng giá tiền ống lens mắc gấp 3 lần.  Ống lens Nikkor cho dân amatuer 50mm f/1.8 giá $125, trong khi ống lens cho dân pro Nikkor 50mm f/1.4 là $450, phỏng tay!  Cái Nikkor 85mm f/1.8 và f/1.4 cũng thế, $450 vs $1700, chỉ biết nhiểu nước miếng thèm.



2. Xăng dầu lên giá, ở Sài Gòn cũng như ở xứ Mỹ tôi, nói chuyện chút chút về đề tài này.

Theo báo người Việt:

"Từ 10 giờ sáng 24 tháng 2, giá xăng chạy xe tăng từ 16,400 đồng lên thành 19,300 đồng một lít, tức tăng 2,900 đồng. Giá dầu diesel tăng từ 14,750 đồng lên thành 18,300 đồng một lít, tức tăng 3,550 đồng. Dầu hỏa tăng từ 15,100 đồng lên 18,200 đồng một lít. Còn dầu mazuts tăng từ 12,690 đồng lên 14,800 đồng mỗi lít."

Sáng nay ngó bảng giá xăng trước khi quẹo vào sở, tôi thấy $3.49 cho một gallon loại 87. 1 US gallon = 3.78541178 liter. Vậy giá xăng cho một lít là khoảng 92 xu.

Lấy 19,300 chia cho hối đoái 20,700 là khoảng 93 xu một lít ở Sài Gòn.  Welcome to the club.  You and I have the same pain at the bump.

Hồi tậu chiếc Acura, tôi đọc không kỹ chi tiết của chiếc xe, cứ tưởng 4 máy chạy xăng thường để save tiền xăng.  Về nhà, bật ngữa ra là xe tôi phải được đổ xăng 93, loại mắc nhất!  Tôi thử đổ xăng 87 cho rẻ nhưng xe tăng tốc không vọt lắm.  Giở catalog ra coi, not recommended, từ đó, tôi phải cắn răng đổ xăng 93.  Và xăng 93 thường mắc hơn xăng 87 khoảng 20 xu!

Tuy nhiên, tôi không cạnh tranh nỗi đau xăng dầu với người châu Âu đâu.  Ai ở châu Âu ta thán, tôi xin đứng sau lưng vỗ tay theo ủng hộ.

3. Bỗng dưng tôi thích hát:

mỗi ngày tôi chụp một vài bô, chụp lũ con thơ khóc cười đùa, tôi chụp mỗi ngày, rồi khoe lối xóm, để có đôi người đòi chụp theo...

và như thế tôi sống vui từng ngày, và như thế tôi gắng công từng ngày, gắng yêu cuộc đời này bằng ống kính của tôi

Have a nice weekend everyone.

:)

6 comments:

  1. mèn ui, tui ngọng!!! Chắc phải chờ chiều dzìa giở tự điển hay chờ chị Chôm vô sửa giùm :) Nàng Trương này hay thật kekekekek Cám ơn nghen. Luv ya. khà khà

    ReplyDelete
  2. Là "nhăng nhít" chứ có ai "nhăn nhó" trong này đâu ta ??? :) :)

    ReplyDelete
  3. Dạ, em xin sửa... sai :)))

    ReplyDelete
  4. Giá xăng 87 ở San Jose đã lên tới $3.69 là 98 xu một lít. Bạn Hoàng thích nhạc TCS he, tình cảnh nào cũng thấy nhắc nhạc TCS hết. Cái đó mình giống nhau. Đôi lúc cũng giật mình khi thấy nhạc TCS thấm sâu đến như vậy. Cứ buồn buồn là ê a Chiều nay em ra phố về....

    ReplyDelete
  5. thì bị đầu độc từ lúc mới 8 tuổi mà DT :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.