Friday, February 11, 2011

Tiếng pháo

- Hello bạn hiền.
- Happy New Year bạn hiền.
- Sao, bên đó ăn Tết vui không?
- Trời ơi, tụi nó đốt pháo quá trời.  Tao cũng mua một phong đốt đêm giao thừa.
- Hả?  Mày đốt ở nhà ngay giờ giao thừa?
- Chứ sao, ngon mà.  Mấy khu đông người Việt tụi nó đốt tá lả, còn county nào có dân Mỹ đông thì cấm.
- Một phong pháo giá bao nhiêu?
- $5, dài cả thước.
- Đù, sao rẻ quá vậy!  Thế là mình lại làm giàu cho thiên hạ!  Hàng made in China không phải không?
- Hà hà...  Còn bên mày ăn Tết vui không?
- Vui gì nỗi!  Chồng đi làm, vợ đi làm, con đi học, anh em bè bạn lo đi làm hết.  Hy vọng cuối tuần nhậu Super bowl rồi hết Tết.
- Thôi năm sau qua Cali ăn Tết đi, tao cho mày nghe pháo nổ.
- Con bà mày, đầu năm đừng giem thèm tao.



tuoitrenews.vn
Tôi không còn nhớ năm nào là năm cuối cùng tôi nghe được tiếng pháo đón giao thừa, tôi chỉ nhớ năm đó ông cậu tôi được ra tù Bình Điền.  Suốt bao năm sau 75, nhà tôi không hề đốt pháo vì pháo nằm trong mục xa xỉ phẩm của Tết.  Năm đó, ông cậu tôi mua hai phong pháo tẻo teo, chừng gang tay, một đốt đêm giao thừa và một đốt sáng mồng Một, hòa cùng tiếng pháo hàng xóm láng giềng, đánh dấu nhà tôi lên hương.


Trong giờ phút giao thừa linh thiêng, hương đèn, tiếng pháo và xác pháo gộp lại thành hương vị bất hủ của Tết, in đậm trong trí nhớ của tôi.  Bạn có thể cho đây là mê tín, nhưng niềm tin tống cựu tri tân kỳ quặc lắm, có nó mới cảm thấy thời khắc năm mới năm cũ, nỗi hy vọng của năm mới đem đến, lấp đi niềm vô vọng của năm cũ.  Và tiếng pháo trong đêm như lời khẳng định chào đón tương lai.


Từ ngày định cư ở xứ Mỹ này, tôi có thể tìm mua mọi thứ để ăn Tết nhưng không mua được tiếng pháo trước sân nhà đêm giao thừa!  Thèm.  Phải, thèm thắp ba cây hương cúng ông bà trời đất rồi ra ngoài sân đốt phong pháo.  Thèm ngửi mùi thuốc pháo, thèm nhìn xác pháo vương vãi đầy sân hồng hồng đỏ đỏ.  Hóa ra không phải mình tôi thèm, quyên cũng Nhớ Pháo.  Ở ruộng đồng FL, Cap đốt được pháo nhưng chắc không phải đêm giao thừa.

......

Bài này được ngâm ba bốn ngày trời nay, boss không để tôi ngồi yên, cứ rờ rẫm sờ sẫm hết report này tới report khác!  Bây giờ gần hết mùng mền, cái hứng viết tiếp đã mất đi, nó dở dở ương ương như dân Mỹ gốc Việt cố ăn Tết ở xứ này.  Tôi chợt có ý nghĩ nhờ ai đó mua một phong pháo dài cả thước, đốt giùm và thu tiếng pháo thành mp3 để giao thừa sang năm mở lớn ampli surround sound nghe.  Mùi pháo?  Kiếm diêm sinh đốt cháy thử xem sao.  Và xác pháo?  Mua giấy thủ công xé nhỏ rải đầy tam cấp.  Biết là đồ giả, nhưng có còn hơn không.

Bạn nào đồng ý với tôi?

.

9 comments:

  1. Khì khì, ai nói với anh Hai là nhà em không có đốt pháo lúc giao thừa ? Đốt đủ 3 phong nghen. Giao thừa, 1 phong. Cúng đầu năm, 1 phong. Mùng ba tiễn ông bà 1 phong. Chỉ có cúng tất niên là không đốt tại trưa ngày thường, thằng G đi làm, tía em không biết thôi. Phong pháo thì không biết dài bao nhiêu nhưng ít nhất cũng hơn ba thước tại cần phải treo bằng cây sào, cột vô cái thang đó. Nhem thèm nhem thèm. À, năm ngoái con em dâu còn canh lúc đốt pháo gọi về VN cho VN nghe ké tiếng pháo nữa kìa hí hí hí

    ReplyDelete
  2. Ngon hén, năm sau anh gửi cái Flip video xuống nhờ way giùm :) mà pháo mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

    ReplyDelete
  3. òi, mấy năm cấm pháo, em cũng mở nghe tiếng pháo bằng CD player. Bơm hơn 100 cái bong bóng đủ màu, châm, xác bong bóng cũng tả tơi như xác pháo, chưa kể là treo máy chùm lên trần nhà, lâu lâu bị bể bùm bùm cũng vui tai, hehe. chỉ là ko có nghe mùi pháo, nhưng mấy ngày đó, mùi nhang nức cả nhà rồi, ko cần pháo.

    ReplyDelete
  4. Không cần qua Cali chi đâu anh. Ghé xứ cao bồi này cũng tha hồ mà đốt pháo ngày Tết nè. Đã vậy, cũng làm theo kiểu nhà chị Cap, lúc đốt pháo còn gọi đ/t về VN để cho bên nhà nghe ké tiếng pháo nữa chứ (oái oăm, ngược đời chưa ?).

    Cuối tuần này, cuối tuần sau, bên này vẫn còn hội chợ Tết, vẫn còn ăn Tết, và vẫn còn đốt pháo nè, chạy xuống đây hông ??? :) :) ....hahahahahha

    ReplyDelete
  5. Mía: Cách đây 10 năm, anh có dự 1 đám cưới ở Continental Hotel, họ cũng dùng bong bóng làm pháo, anh ngớ ra.

    Vậy pháo mua ở đâu hả DQ? Made in China? Giá bao nhiêu? I mean cracker á, chứ không phải fireworks.

    ReplyDelete
  6. trên này đốt pháo tưng bừng anh ơi :D Nhưng town của mh ở không nhiều Á Đông nên muốn chơi thì ra Philly or Chinatown, tha ho^` chơi :D Mua pháo chọi cho nhỏ con nó chọi chơi nữa, cũng vui. hehhehe...

    ReplyDelete
  7. Muốn mua pháo thì ra tiệm Phantom fireworks hay các tiệm fireworks nào cũng có. Là pháo tống, to đó nha. Họ có cả loại pháo chuột nhỏ nhỏ luôn. Đủ loại hết. Loại pháo dây cả mấy ngàn pháo, nó cuốn thành cuộn tròn to khoảng 1 ôm. Đốt đã tay thì thôi lun á.

    ReplyDelete
  8. Tha(`ng G la~nh pha^`n mua pha'o vo+'i ddo^'t pha'o ne^n em kho^ng bie^'t mua o+? dda^u va` gia' bao nhie^u anh Hai. No' mua pha'o da^y ddo^'t, ro^`i mua pha'o chu`m, va`i vie^n ddo^'t tha?y le^n kho^ng no^? ta.ch ddu`ng, ro^`i pha'o te'p cho hai tha(`ng nho'c cho+i, ddu? he^'t.

    ReplyDelete
  9. Ý anh muốn nói là mình đốt tại gia đó mh. Dưới này cũng chạy ra Eden hoặc Chinatown ở DC coi múa lân đốt pháo nhưng thật tình là lười vì đông và trời lạnh.

    Đó, pháo dây đó DQ, lâu lâu có chêm vào vài viên pháo đại nghe đã tai :)

    Trên anh chỉ đốt 4th July thôi Cap. Mua 1 hộp khoảng $50 rùi ra sân sau đốt cho mấy anh mấy chị nhóc nhóc coi. Tháng 7 này phải tìm mua 1 dây pháo đốt chơi, có thằng cu rùi mà hehehehe

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.