Friday, March 18, 2011

hoa xuân



Tôi hú nàng Kiến xách máy ra chụp chọt cho vui với chị với em, tôi cũng ráng xách máy đi lòng vòng xóm.  Cap có máy, mẹ Peapod có máy, nàng Trương cũng có mắt chụp bóng chụp hình... để xem nàng DQ chịu đựng được bao lâu.  Tôi dốt về tên hoa, chỉ thích hoa biết nói.

Khi chụp ngoài trời, kẻ thù lớn nhất của macro là gió.  Gió rung rung cành hoa mảnh mai là tiêu đời ma tấm hình; do đó, bạn nên chụp với tốc độ cao.  Kế đến, sensor đo ánh sáng của máy chụp hình hay bị fool với màu sáng của hoa, bạn nên thử trước kẻo máy sẽ chụp under exposed khoảng 1/2 stop.  Đây là loạt hình đầu tiên tôi thử chụp macro với ống lens 105mm VR.  Tất cả đều under exposed, tôi phải sửa bằng auto contrast trong picasa!  Cuối cùng, bạn phải để ý đến depth of field.  Ví dụ: khi bạn chụp 1 nụ hoa, toàn bộ nụ hoa đó phải nằm trong focus để nổi rõ chi tiết detail.  Những khẩu độ 1.8 hay 2.8 quá lớn, depth of field rất hẹp khiến tấm hình của bạn bị nhòa nhiều hơn là nét.  Bạn thử chụp f/5.6 hay f/8 như tôi xem sao.


Tôi không biết tên của loại hoa vàng bốn cánh này, tôi tưởng là mai tứ quí, bạn nào rành, viết tên hoa giùm tôi.  Mấy cành hoa tím cho Tanya, tôi chẳng biết tên hoa là gì, thấy màu tím đẹp, chụp thuận/ngược sáng.


Đấy, cuộc sống quanh tôi như thế đấy, bạn ạ.
























10 comments:

  1. Bông màu tím là crocus, còn hoa vàng là forsythia. Tên VN thì em thua.

    ReplyDelete
  2. Wow, hoa đẹp, định trả lời cho anh nhưng Cap xí trước rồi thôi.

    ReplyDelete
  3. thanks Cap, anh mù tên Anh lẫn tên Việt :)

    phải chạy theo cho kịp với chị em đó chị BeBo :)

    ReplyDelete
  4. Anh Hoang`, mai tu qui' nghia~ la` no 4 mua` chu co' fai 4 canh' dau heheheh.
    May bua~ ngoai` duong am 1 chut' nen em cung dinh chup may cai' bo^ng nay` ne`, thoi gio` khoi~ chup.

    ReplyDelete
  5. LOL, anh dốt về hoa mà, có biết gì đâu. Xách máy chụp lung tung đi, con mắt đâu có giống nhau :)

    ReplyDelete
  6. Bên em chưa hoa chua nụ, chưa chồi hihi. tuần này dự báo có tuyết nữa

    ReplyDelete
  7. hoa forsysthia dưới anh nở rồi hả? bên em thì chưa, nụ còn chưa lú ra nữa. Cái zoom lens chụp đã tay quá vậy há

    ReplyDelete
  8. dưới anh sáng nay mưa, trong nhà còn 67 độ, đành phải mở heat lại cho thằng Ku.

    lúc trước không để ý, bữa nay có lens chụp macro rùi mới để ý, nó nở đầy đường á mẹ PP. Yeah, cái lens mới này chụp đã nhưng hơi khó xài.

    ReplyDelete
  9. trên em cũng âm u...sáng ra cũng còn lạnh lắm. Mong sao nó ấm ấm 60s từ đây.

    sao cái lens đó chụp khó anh?

    ReplyDelete
  10. 1. Ống lens macro khác với lens thường là compensate khi mở khẩu độ lớn, anh vẫn chưa hiểu rõ về vấn đề này. Ví dụ: chụp ở 2.8, trên máy hiện ra có khi là 3.3 hoặc 3, dù đọc manual, anh vẫn chưa hiểu tại sao.
    2. Ống lens 105mm nên depth of field rất hẹp, chụp không cẩn thận là chỉ có nhụy hoa in focus rõ nét. Mà macro thì cần rõ detail, càng rõ càng đẹp.
    3. Focus sensor của máy anh đã cũ, chỉ có 1 cái crosstype hình chữ thập ở giữa nên máy focus không chính xác ở low light khiến ống lens cứ chạy từ 31cm đến vô cực. Điệu này chắc phải lo bợ chàng D7000 về quá! :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.