Wednesday, March 30, 2011

lạm phát

Nếu bạn đọc báo tin VN, bạn sẽ thấy tin tức về sự lạm phát kinh khủng ở bên nhà. Còn xứ Mỹ này thì sao?

Cách đây vài ngày, tôi đi ăn phở 75, thấy trên tường treo bảng tăng giá phở vì tiền thuê mặt bằng tăng.  Giá một tô phở nhỏ bây giờ là $7.09 cả thuế, trước đây chỉ có $5.75!  Tôi ghé đổ xăng, giá xăng 93 còn thiếu 1 xu là $4, khi cách đây vài tuần là $3.55.  Lấy excel spreadsheet ra tính, phở tăng 23.3%, còn xăng tăng 12.4%.

Sơ sơ hai thứ kể chơi.  Có một thứ tôi không dám để mắt tới là thư của Virginia 529 tính trước tiền đại học 15 hay 20 năm nữa.  Mỗi năm, hé mắt liếc nhìn con số phải trả trước cho bé Xí là thấy nó tăng.  Và tăng một cách kinh khủng.

Thế còn lương tiền có tăng không?  Ông tổng thống nhà tôi, Obama, ký sắc lệnh không tăng lương cho nhân viên liên bang trong vòng 2 năm, sở tôi lỗ sặc gạch cũng chẳng cho thêm đồng xu nào.

Mỗi ngày tôi hát nho nhỏ:

sáu số ơi
lại đây chơi

Nhưng rồi giấc mơ cũng lạm phát.  Xưa, mơ có $50K trả hết nợ tiền học, nợ credit cards là thanh thản cuộc đời.  Bây giờ mơ chừng đó không đủ trả tiền học cho con, phải mơ gấp trăm, gấp ngàn lần lên mới đủ sở hụi.  Khiếp, giấc mơ lạm phát!

Đúng là được voi đòi tiên!  Ghét, tuần sau tôi ghé chợ Korea mua thịt bò Kobe về làm phở Kobe ăn cho bỏ ghét với tô phở $40 ở Hà Nội.

6 comments:

  1. Vậy giá xăng trên đó hơn dưới đây vài chục cents đó nhen. Thui, đừng chạy ra ngoài tiệm ăn phở nữa, dzìa nhà ăn phở bà Nội nấu đi ..:) :)

    ReplyDelete
  2. nghe no'i ta? cu~ng sa('p le^n gia' ru`i ddo' anh :)

    ReplyDelete
  3. Hời...........!!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  4. mẹ Chuột: bên đây tã lên từ cách đây hai tháng đó bà. Vợ chồng tui nói nhau, phải mau mau kiếm thêm đứa nữa, vì để càng lâu tiền nuôi con càng mắc hahahah

    ReplyDelete
  5. DQ: tại dậy trễ, không bới cơm theo mới chạy ra ngoài ăn :) Có 1 thứ của tui rẽ hơn dưới đó, tóc tui được cắt free, no charge :)

    mẹ Chuột và nàng Tr. mau mau lao động sản xuất cho sớm :)

    chị BeBo: nghe tiếng chị thở dài là biết đi đong paycheck tháng thứ tư kekekeke

    ReplyDelete
  6. ba` Tr: tui cu~ng pha?i ddi mua ta? du*. tru*~..con ni't mo*'i sanh xa`i hao qua'

    anh Hoa`ng: hehehe..em ngu*ng sau khi co' em me`o

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.