Tuesday, April 5, 2011

Linh tinh chuyện hobby

1. Chạy đua vũ trang.  Hôm nọ nghe mẹ PP thu hết can đảm click submit, chưa biết tậu cái gì mới.  Hôm qua, sau vài tuần canh me trên craigslist, đã có người gần nhà tôi chịu bán cho tôi cái body Nikon D200 với giá $425, hẹn chiều nay đi làm về ghé thử máy vác về nhà.  D100 của tôi là loại DSLR đầu tiên của thế giới, D200 là đời thứ hai của Nikon.  D100 dựa trên body của N80, loại dành cho amatuer, trong khi D200 na ná giống F100, loại back up của pro, ra đời vào năm 2006, shutter speed lên tới 1/8000s, 10 mega pixels và rất ít noise ở ISO cao.  Giá năm đó là $1.7K, tôi không dám upgrade.

2. Đây là lần đầu tiên tôi mua máy DSLR cũ.  Có mấy điều tôi phải test.  Thứ nhất, sợ nhất là dead pixels.  Có 2 cách thử, bạn chỉa máy lên trời xanh hoặc bạn dùng flash chụp bức tường trắng.  Sau đó, bạn bỏ hình vào computer, blow up 100% và nhìn cho kỹ bức hình.  Nếu bạn xài DSLR không kỹ, thay ống lens khi nút power on, bụi sẽ dính vào sensor vì static.  Những đời mới DSLR đều có thêm cleaning sensor function, tôi không rành lắm về kỹ thuật mới này; thường, tôi chỉ mở kiếng lên, dùng đồ hút mũi của thằng Nougat xịt hơi thổi bụi đi.  Thứ hai là phải dùng opanda software để đọc máy đã được bấm khoảng bao nhiêu lần, Total shutter releases trong EXIF data.  Một đời của DSLR ít nhất là 100K shutter releases, tôi mua 1/3 giá, hy vọng shutter count khoảng 35K lần là vừa tiền.  Cái D100 xài đã gần 8 năm, dân amatuer như tôi chỉ bấm không tới 20K lần.

3. Từ ngày xài DSLR, tôi rất ít rửa hình, bấm cả ngàn tấm, chỉ lựa ra chục tấm rửa 8x12 ở Costco.  Giá rửa hình càng lúc càng rẽ và máy in càng tốt.  Với 6 mega pixels, bạn có thể rửa lớn tới 12x18 giá $2.99, nhưng một năm bạn rửa mấy lần?  Rửa càng lớn, lỗi của bạn càng hiện ra rõ nét, do đó, bạn nên photoshop thật kỹ.  Và nói đến xử dụng photoshop, bạn cần calibrate monitor của bạn và dùng printer profile để tránh chuyện in khác màu.  Lại nhớ thêm chuyện chưa lục ra đống đồ cũ để gửi cho mẹ PP, just gimme some more time. :)

4. Nikon lại trình làng một DSLR mới, D5100.  Cái hobby này tốn tiền quá!

5. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ!  Nhìn tấm hình của bé Chuột mà sốt cả ruột!  Cầu mong cháu sớm lành bệnh!

6. Cái miệng tu, ngón tay khờ.

11 comments:

  1. cái này là một hobby rất hút tiền túi và người như em cũng rất dễ bị viêm màng túi.

    O nhà em mới tặng em cái ống canon 24-70 mm 2.8. Đây là quà tổng họp của mother's day, july fourth, president's day, birthday, thanksgiving, tám tháng ba, new year, christmas..vvv..Em vẫn còn đang thử, chưa biết rõ tánh tình của nó đó anh.

    Khi nào tìm ra cái em CS thì gửi thôi, không gấp.

    ReplyDelete
  2. 24mm bỏ vào Canon phải nhân lên 1.6 thành 38.4, không được gọi là wide angle nhưng đủ để em chụp theo cái taste của em. Anh xài cái Sigma 18-50mm 2.8. Lạ kỳ lắm, ống lens là đúng nghĩa tiền nào của nó, độ sharpness, độ constrast khác hẳn liền. Congrats, enjoy your new toy. Okay, anh không nói giá để mấy người khác bật ngữa :)))) I suspected it when I saw your last series.

    ReplyDelete
  3. em không hiểu về cái 1.6 sao thành 38.4? Thấy chưa, càng học càng ngu. Anh giải thích cho em hiểu thêm chút.

    ReplyDelete
  4. Với phim, ánh sáng chiếu ở góc độ nào cũng làm cho chất hóa học trên mặt phim đổi màu. Sang đến digital, chỉ có ánh sáng chiếu thẳng mới làm cho pixels capture màu chính xác (hay wave length). Ống lens cong, do đó, ngoài rìa sẽ có màu khác với ở bên trong. Từ đó, digital sensor được làm nhỏ lại hơn với phim 35mm để cắt bớt rìa ngoài, mặt phẳng của sensor nhỏ hơn mặt phẳng của phim. Nikon nhỏ hơn 1.5 lần và Canon nhỏ hơn 1.6 lần. Những máy Full Frame có sensor bằng với mặt phẳng phim và có software để compensate độ chính xác của màu nên mắc tiền hơn. Sau đó, ống lens thường dùng là focal length của phim 35mm sẽ được thu hẹp nhưng phối cảnh vẫn giữ nguyên. Ống lens 24-70 mm của em chụp cho Rebel sẽ thành 38-112 mm nhưng chụp với Canon 5D thì vẫn là 24-70 mm.

    Anh chỉ có sức giảng chừng đó, muốn hiểu thêm, xin hỏi chàng Google :)

    ReplyDelete
  5. à hah, em cần phải học thêm mấy cái specific camera details này rồi.

    Giờ chưa có tiền upgrade lên 5D, nên sẽ yên lòng iu em t1i của em.

    ReplyDelete
  6. nghe 2 ngu*o*`i na`y ba`n ve^` lens la`m mi`nh cu~ng ham ca'i 70-200mm ma` kho^ng da'm ro*'...chu*a can dda?m ba(`ng me. PP :)

    ReplyDelete
  7. ủa, mình đâu có cái em 70-200, caí đó là phải bán nhà mới mua được. :D

    ReplyDelete
  8. Hai người này đừng làm mình bực bội, mình khoe lại bi giờ híhíhih

    ReplyDelete
  9. me. PP: y' tui la` ca'i price tag cu?a hai ca'i ddo' cha'c ba(`ng nhau...

    ba` Truong: khoe cho ngu*o*`i kha'c the`m cho*i :)

    ReplyDelete
  10. Mẹ chuột, còn chưa lo đi đẻ, ở đó mà nhiều chuyện.

    aH: mua máy xong rồi thì nhớ post hình nhen.. Cái len mới anh thích không?

    Nhỏ Trương:
    Đang chờ Mrs. Trương bực bội nè.

    ReplyDelete
  11. Mẹ Chuột: nếu có rớ, xin đừng khai tên anh đầu xỏ nghen :)

    Nàng Tr: Chờ miết, đem Leica ra khoe đi :)

    Đậu ơi, đợi làm xong report cho boss, kể tiếp chuyện đi mua máy. Đương nhiên là sẽ post hình khoe tiếp :))) Anh có 2 ống lens mới, em hỏi ống nào? 35mm hay 105mm?

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.