Sunday, April 10, 2011

Nhiếp ảnh: bóng

Tiếng Anh gọi là sihoutte, có nghĩa đại khái theo tôi hiểu là một hình màu đen, rõ đường viền.  Làm thế nào để chụp sihoutte?  Đây là thử nghiệm của tôi:





Như bạn thấy, khuôn mặt bé Xí rõ nét, được nằm trong focus, nhưng ánh sáng ngoài cửa sổ sáng hơn rất nhiều.  Đo thử bằng spot meter, tôi thấy meter cách nhau khoảng 4 stops, do đó, ánh sáng trên object của bạn phải tối hơn ánh sáng của phông rất nhiều.  Bạn thử làm những bước sau:


1. Dùng wide angle lens để depth of field dài hơn.  Nếu bạn dùng ống tele, phông đằng sau sẽ nhòa.
2. Dùng khẩu độ nhỏ, khoảng f/8 hay f/16 để kéo dài depth of view.
3. Chỉnh camera qua manual, focus object nhưng dùng meter của phông đằng sau.
4. Nhớ bracket, chụp chừng chục tấm bạn sẽ có được một tấm vừa ý.


Tôi nãy ra ý muốn thử cách chụp này từ bức hình em bán vé số.  Meter của máy bạn đôi khi bị fool bởi ánh sáng đằng sau của phông.  Và đôi khi tuy là hư, nhưng lại là bức hình ưng ý nhất của bạn.


Pro chụp từ msnbc:





2 comments:

  1. Sao anh Hai không chuyển qua b/w ?

    ReplyDelete
  2. đang còn thử máy nên để y nguyên, không chỉnh đó Cap :)

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.