Wednesday, April 20, 2011

Nhiếp ảnh: Home Studio


Hôm qua nhìn mấy tấm hình Self Portrait của mẹ PP khiến tôi ngứa ngáy vô cùng, nhớ cái thời cũng mày mò chụp flash theo cách hướng dẫn của báo Popphoto.  Khổ hơn nữa, thời đó còn xài máy phim, chụp xong, phải đợi vài ngày mới biết mình chụp hư như thế nào.  Vừa tốn công, vừa tốn tiền!

Đọc báo, thấy dễ như ăn ớt, tôi chỉ cần mua sợi dây extension cho flash, dùng TTL (Through the lens) autoflash, thế là tôi chạy đi mua.  Giá sợi dây không rẻ, khoảng 7, 8 chục đồng, rồi lôi vợ, mấy con em dâu ra làm model để thử.  Hình ra xấu hoắc, hư nguyên cuộn 24 poses, tôi bị rủa xả ì xèo!

Không thành công, cũng thành nhân, tôi rút ra kết luận muốn chụp flash kiểu studio bạn phải cần có flash meter.  Cũng không dấu gì bạn, tôi lặng lẽ đi mua flash meter, giá $350.  Thời đó vợ mới qua, hãy còn ngây thơ chưa biết gì nên không ngắt béo chuyện tôi tiêu tiền hoang phí cho lắm.

Nếu bạn không có flash meter, bạn phải chụp thử như hình tôi thử chụp bé Xí.  Tấm đầu là full flash 1/1, tấm thứ hai là 1/2, rồi 1/4, rồi 1/8 ở 1/125s F/8, manually.  Từ đó, bạn bracket khẩu độ từ tấm hình có độ sáng được nhất.  Qua hình, bạn thấy direct flash rất harsh, dù tôi đã dùng Sto-Fen Omni-Bounce Diffuser.  Nếu bạn mount flash on camera lại càng harsh hơn nữa, high contrast, thích hợp chụp cho đàn ông có khuôn mặt râu ria dữ tợn (cỡ Phú râu), chụp quí vị con nít hay người đẹp là No No!

Bạn có nhớ thời chuẩn bị làm đám cưới, chàng và nàng dung dăng dung dẻ dắt nhau đi chụp hình studio không?  Căn bản, trong portrait studio phải cần có ít nhất 2 hoặc 3 flash lights: Main light, Fill light và Hair light.  Hair light cần dùng để tách rời object và phông sậm màu đằng sau.  Theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể bỏ Hair light nếu dùng phông sáng màu và bỏ Main light từ trên cao chỉa xuống.  Bây giờ bạn chỉ có 1 cái flash duy nhất, what can we do?  Bạn có thể dùng tấm cardboard trắng để phản chiếu Main light vào shadow.  Nhìn vào hình bé Xí, bên trái tấm hình rất tối, nếu tôi đặt một board giấy trắng vào bên tay phải của bé Xí, má phải bé Xí có thể sáng hơn cả 1 full stop.

Ở hình dưới, bạn thấy Main light của tôi từ cao chỉa xuống đằng sau để có chút high light trên tóc và vai, sáng hơn Fill light 1 stop.




Khi set up chụp kiểu studio, bạn phải để ý cái bóng, nếu bạn đặt object gần phông, bạn sẽ thấy bóng đen (đè).  Bạn thấy bóng trong hình 1 của bé Xí không?  Dữ tợn, bóng cái máy hút bụi, bóng cái ghế, bóng cái đầu.  Nếu có Fill light, những cái bóng đó sẽ bớt đi.  Những cái bóng đó rõ nét vì nguồn sáng là cái flash gun SB-80 của tôi rất nhỏ.  Muốn làm nguồn sáng lớn hơn, bạn cứ mua vải trắng về tự làm một cái soft box, ánh sáng sẽ soft và cái bóng ít đen đui hơn.

Một kinh nghiệm nữa của tôi là đừng mê mua phông quá đẹp, một tấm drap giường hay một tấm khăn bàn cũng đủ làm head shot.  Phông càng đẹp, càng làm object của bạn lu mờ và bạn cần thêm light để chiếu sáng phông.

Chụp hình Home Studio tuy khó mà dễ.  Khó vì cần có đồ nghề, cần có chổ bày hàng.  Dễ là vì khi set up xong xuôi, bạn kiểm soát nguồn sáng, rồi cứ việc bấm máy.  Đúng nghĩa, bạn là chuyên viên ánh sáng nhiều hơn là nhiếp ảnh gia (dỏm).  Tôi chưa có hình chụp Studio cho con Su và thằng Nougat!  Chắc phải lo lấy vacation để vọc đồ chơi trở lại.

6 comments:

  1. em chưa biết chỉnh manual flash. Sẽ học and take notes từ kinh nghiệm của anh.

    Tí chiều chạy đi mua cái tấm vãi màu đen và màu trắng. "D

    ReplyDelete
  2. Khéo, coi chừng O mắng iêu Honey, you spent too much money! :)

    ReplyDelete
  3. em quên hỏi anh, cho cái flash anh mua cái dây thôi hả? Hình như bây giờ nó có wireless adapter thì phải?

    ReplyDelete
  4. Thời đó, SB-28 mới ra, bỏ cái function slave flash của SB-26, anh phải mua SU-4 adapter. Anh không rành đồ Canon lắm. Bây giờ wireless flash như là standard, fẻ re như bò kéo xe nhưng flash gun mắc bạo chỉ!!! No on camera mounted flash nghen mẹ PP, phải bỏ flash khoảng 30-45 độ nghiêng để thấy effect. Nếu không, hình sẽ flat.

    ReplyDelete
  5. em định viết hẳn 1 entry về flash nhưng anh viết rồi nên thôi, ánh sáng của flash đúng là hỗ trợ máy ảnh rất tốt, nhưng nếu xài không đúng, không chuyên thì hình ra còn tệ hơn là không xài flash.

    Em cũng đang mày mò, nói chung hạn chế đánh flash trực tiếp hoặc quá mạnh nhưng cũng phải đủ soft và nét, cái khó là không để hình bị flash, sáng không đều hoặc đổ bóng... hây dza, khó.

    ReplyDelete
  6. Tui chỉ có 1 cái trick chụp on camera flash thu Phú: chỉa lên trần nhà, dùng bouncing flash.

    ReplyDelete

Tôi phải chỉnh phần ý kiến chỉ dành cho người có Google Account vì dạo gần đây có kẻ ưa thả rác rưới. Nếu bạn viết dài, Blogger thường để vào Spam, tôi sẽ cố gắng check thường xuyên Spam folder. Cám ơn bạn.